Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch

Thực hiện Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, những ngày qua, phần lớn tổ chức và người dân sinh sống trên địa bàn thành phố nghiêm chỉnh chấp hành.

Tuy nhiên, vẫn còn cơ quan, đơn vị, tổ chức không chấp hành nghiêm yêu cầu giãn cách, để số người đi làm vẫn đông. Ðặc biệt, tình trạng một số cá nhân chủ quan, lơ là, thậm chí cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả phòng, chống dịch chung của thành phố.

Ðiển hình như trong ngày 27/7, ngày thứ tư thực hiện giãn cách xã hội, lực lượng chức năng của thành phố đã phát hiện, lập hồ sơ xử phạt hành chính 804 trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch với số tiền 1,53 tỷ đồng, trong đó có 252 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, 15 cơ sở kinh doanh dịch vụ không chấp hành việc tạm dừng hoạt động, 537 trường hợp không thực hiện biện pháp cách ly, tập trung đông người nơi công cộng, hoặc ra khỏi nhà khi không cần thiết, đeo khẩu trang không đúng quy cách...

Ðơn cử như trường hợp N.V.T. (SN 1984, trú tại thôn Yên, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất) đã có hành vi lăng mạ, chửi bới lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát thôn 3, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, khi lực lượng này không cho phép anh T. đi ra ngoài vì không có lý do chính đáng. Trường hợp Công ty TNHH Toshiko Việt Nam, ở địa chỉ ML6-10 khu đô thị Vinhomes Green Bay (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm), ngành nghề kinh doanh chính là bán lẻ thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao (nhóm hàng kinh doanh không thiết yếu), nhưng vẫn tập trung 24 người làm việc tại văn phòng công ty trong ngày 26/7. Khi bị Tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 phường Mễ Trì kiểm tra, một số nhân viên không chấp hành, có hành vi chống đối...

Việc thành phố thực hiện giãn cách xã hội nhằm tận dụng thời gian này để khống chế dịch bệnh, đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới. Ðể không lãng phí thời gian vàng này, Công an thành phố cần làm đầu mối, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức, bố trí các chốt kiểm tra, kiểm soát, nhất là ở địa bàn giáp ranh bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc giãn cách: Khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; thành phố cách ly với tỉnh.

Cấp ủy, chính quyền các địa phương cần làm việc cụ thể với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, bao gồm cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trung ương, yêu cầu thực hiện đúng quy định về giãn cách và số lượng người đi làm. Các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn tăng cường lực lượng trực kiểm tra, kiểm soát tại chỗ và lưu động; tăng mật độ kiểm tra, kiểm soát các địa bàn, tuyến đường giao thông, khu vực công cộng; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

MINH VÂN