Xây dựng niềm tin từ những việc làm cụ thể

Lấy hiệu quả làm thước đo, trong đó cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu gương mẫu thực hiện. Những yêu cầu này đang được Đảng bộ TP Hà Nội đòi hỏi cao hơn để việc học và làm theo Bác ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu.

Xây dựng niềm tin từ những việc làm cụ thể

Chia sẻ khó khăn với lực lượng tuyến đầu, trong tháng 9/2021, bếp ăn phục vụ lực lượng tuyến đầu chống dịch được đặt trong khuôn viên Trường mầm non Thụy Hương (huyện Chương Mỹ) hầu như ngày nào cũng đỏ lửa. Hằng ngày, chị em phụ nữ trên địa bàn xã thay nhau chuẩn bị cơm dẻo, canh ngọt cho các y sĩ, bác sĩ tăng cường từ tỉnh Hòa Bình, Quảng Ninh, tình nguyện viên tham gia lấy mẫu xét nghiệm diện rộng và tiêm vắc-xin trên địa bàn, lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ, trực chốt ở địa phương…

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thụy Hương Nguyễn Thị Hường cho biết, mỗi ngày, bếp phục vụ ba bữa sáng, trưa, tối với khoảng 140 suất cơm, góp phần chăm lo sức khỏe của lực lượng tuyến đầu chống dịch, giúp địa phương ngăn chặn, đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh.

Những mô hình như tại xã Thụy Hương đã xuất hiện rất nhiều trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch bệnh. Nhiều cách làm hay, sáng tạo đã được tổ chức triển khai một cách hiệu quả, thiết thực. Cấp ủy, chính quyền từ thành phố xuống cơ sở lấy sự gương mẫu, tận tụy của cán bộ, đảng viên để lan tỏa, coi tổ Covid-19 cộng đồng là nòng cốt, trung tâm để quy tụ và phát huy vai trò của người dân tham gia chống dịch.

 Nhờ đó, người dân không chỉ tự giác thực hiện, mà còn trực tiếp tổ chức, tham gia giám sát phòng, chống dịch, thiết lập hàng trăm tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh”, tham gia vào hơn 4.500 tổ Covid-19 cộng đồng, quản lý hàng nghìn chốt kiểm soát dịch ở địa bàn dân cư. Những mô hình ở cơ sở như: “Chuẩn bị 3 trước”, phong tỏa ba lớp ở Đông Anh; vùng xanh ở Mai Động (quận Hoàng Mai); phòng, chống dịch khép kín ở Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng); cung ứng thực phẩm tại nhà ở Chương Dương (quận Hoàn Kiếm)… đã tạo hiệu ứng lan tỏa, tăng thêm sức mạnh cho thành phố trong cuộc chiến chống dịch. Đó là những minh chứng sinh động cho kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Hà Nội.

Nhiều cơ quan đã xây dựng quy định cụ thể về chuẩn mực đạo đức đối với cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; nghiên cứu, xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân. Thực tế cho thấy, với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm để phục vụ, tất cả hệ thống bộ máy chính trị của thành phố đã quyết tâm thực hiện việc tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính.

Điều này thể hiện rõ qua chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố năm 2020 vừa được công bố, khi có rất nhiều đơn vị có chỉ số đạt cao, từ 90% trở lên. Trong đó, yếu tố có tính quyết định chính là chất lượng phục vụ và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức. Như tại huyện Mỹ Đức, đơn vị đã vươn lên dẫn đầu khối quận, huyện về chỉ số hài lòng của người dân, cùng với đầu tư trang, thiết bị, việc giúp cán bộ thay đổi nhận thức, nâng cao hơn nữa thái độ phục vụ chính là yếu tố quan trọng, tập trung giải quyết dứt điểm những kiến nghị, đơn thư khiếu kiện của người dân. 

Những kết quả này là cơ sở quan trọng để Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị số 05, coi đây là nhiệm vụ đồng thời là giải pháp quan trọng giúp thành phố thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Thành ủy đã ban hành Kế hoạch số 39-KH/TU về “Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xác định rõ yêu cầu phải tạo được đột phá ở ba nội dung.

Đó là đổi mới việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đổi mới và thể hiện đột phá trong việc làm theo; việc nêu gương của cán bộ, đảng viên với yêu cầu chức vụ càng cao, trọng trách càng lớn thì càng phải thực hiện nêu gương. Trong đó, xác định tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, để khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu. Nâng cao ý thức, trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu, thực hiện “nói đi đôi với làm”, đổi mới phương thức lãnh đạo, tác phong công tác, bảo đảm gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với dân.

Tại hội nghị triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị mới đây, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, Đảng bộ TP Hà Nội sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách làm, tính chủ động, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn của Thủ đô. Kiên định, kiên trì mục tiêu xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát huy những giá trị nhân văn sâu sắc của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Gắn thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện hai Bộ quy tắc ứng xử của thành phố và Kế hoạch siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội và niềm tin của nhân dân với Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.