Vận tải hành khách liên tỉnh thích ứng tình hình mới

NDO -

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, đáp ứng nhu cầu đi lại chính đáng của người dân, nhưng phải phù hợp tình hình thực tế, nhất là bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Ðó là những yêu cầu, mục tiêu đặt ra đối với ngành giao thông vận tải Thủ đô để đưa hoạt động này từng bước trở lại trạng thái bình thường mới.

Nhân viên bến xe Mỹ Ðình kiểm tra danh sách hành khách trên tuyến Hà Nội - Cao Bằng. Ảnh: TUẤN ÐỨC
Nhân viên bến xe Mỹ Ðình kiểm tra danh sách hành khách trên tuyến Hà Nội - Cao Bằng. Ảnh: TUẤN ÐỨC

Ðìu hiu, vắng vẻ, đó là tình trạng chung của các bến xe khách tại Hà Nội trong thời gian qua dù đã mở lại một số tuyến xe khách liên tỉnh, khi vào ngày "cao điểm" cũng chỉ có một chuyến xuất bến.

Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc bến xe Mỹ Ðình cho biết, từ ngày 13/10, tuyến xe khách liên tỉnh Hà Nội - Cao Bằng hoạt động trở lại đầu tiên, tuy vậy, mỗi khi xe xuất bến chỉ có lác đác vài khách, còn khi xe vào bến trên xe cũng rất trống. Ðể bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, ông Sơn cho biết, tất cả hành khách đều được lưu lại thông tin khi đến bến xe và được yêu cầu thực hiện tuân thủ 5K. Bến xe Mỹ Ðình cũng đã chuẩn bị nhân lực, kịch bản cho những tình huống rủi ro của dịch bệnh.

Có ý kiến cho rằng, chính những quy định của Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã làm khó cho doanh nghiệp vận tải, như chỉ được phép chạy 5% số lượt chuyến theo biểu đồ đã được công bố, không được chở quá 50% số ghế... Tuy nhiên, theo đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội, việc thành phố đưa ra các quy định với hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải và phù hợp công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Ngay khi có chỉ đạo mở lại xe khách liên tỉnh, Sở đã lên phương án, tham mưu cho thành phố tổ chức thí điểm hoạt động vận tải hành khách đến tám tỉnh, thành phố trong thời gian từ ngày 13 đến 20/10. Tuy nhiên, sau khi trao đổi với các địa phương, có ba tỉnh là Lào Cai, Lai Châu và Quảng Ninh chưa đồng ý kết nối để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Từ ngày 13/10 đến ngày 19/10, mới có 25 chuyến xe liên tỉnh với 573 hành khách đến và đi bốn tỉnh: Cao Bằng, Hà Giang, Ðiện Biên, Sơn La.

Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) cho biết, việc thực hiện 5% lượt chuyến trên mỗi tuyến liên tỉnh là phù hợp trong giai đoạn thí điểm từ ngày 13 đến 20/10, không chỉ thực hiện đúng chỉ đạo, mà còn bảo đảm công tác phòng, chống dịch; đồng thời là đợt tập dượt quan trọng cho các lực lượng chức năng trong việc xử lý các tình huống. Ðể đưa ra con số 5% lượt chuyến, các cơ quan tham mưu cũng đã tính toán kỹ lưỡng và trao đổi với Sở Giao thông vận tải các tỉnh. Bởi trong tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp, người dân cũng hạn chế đi lại. Trên thực tế tại tuyến Hà Nội - Lạng Sơn dù đã được "thông luồng" từ ngày 13/10 đến nay, nhưng vẫn chưa có doanh nghiệp vận tải hành khách nào tham gia.

Ngày 20/10 là kết thúc giai đoạn khai thác thí điểm, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết "Chúng tôi tính toán cụ thể số lượt chuyến sao cho hiệu quả, sát với thực tế và nhu cầu của người dân. Bởi nếu mở ồ ạt, sẽ rất khó cho công tác quản lý khi lượng người tham gia rất đông, không bảo đảm an toàn phòng dịch; nhưng nếu tổ chức ít chuyến xe khách quá sẽ dẫn đến tình trạng xe hợp đồng, xe dù tăng cường hoạt động, vừa dẫn đến cạnh tranh bất bình đẳng với các doanh nghiệp chân chính, vừa ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch", ông Tuyển nói.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng yêu cầu với những xe khách được hoạt động thời gian tới phải lắp ca-mê-ra hành trình để nâng cao hiệu quả công tác quản lý.