Tiếp sức mùa thi

Hơn 3.000 tình nguyện viên Thủ đô vừa ra quân “Tiếp sức mùa thi” hỗ trợ thí sinh và người nhà trong kỳ thi vào lớp 10 THPT. Sự hỗ trợ nhiệt thành của tình nguyện viên giúp các thí sinh có kỳ thi an toàn, hiệu quả.

Tiếp sức mùa thi

Nhằm đồng hành, hỗ trợ các thí sinh, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đã tuyển chọn và tập huấn cho 3.045 tình nguyện viên tham gia tiếp sức mùa thi tại 203 điểm thi, mỗi điểm thi bố trí từ 10 đến 15 tình nguyện viên ngoài cổng trường. Các tình nguyện viên hoạt động với hai đội hình nòng cốt, gồm: “Tiếp sức mùa thi” và “Bảo đảm trật tự an ninh đô thị”.

Dù thời tiết Hà Nội những ngày qua lên gần 40 độ C nhưng không ngăn được tinh thần nhiệt huyết của các tình nguyện viên. Họ luôn có mặt tại các điểm thi từ rất sớm để phân luồng giao thông, hướng dẫn các thí sinh giữ khoảng cách an toàn, tìm vị trí phòng thi; hỗ trợ nước uống… Cùng với đội hình “Tiếp sức mùa thi” làm nhiệm vụ tại các điểm thi, đội hình “Giao thông xanh” cũng sớm có mặt tại các nút giao thông trọng điểm, nơi hay xảy ra ùn tắc, lối dẫn vào trường thi… để phân luồng giao thông, bảo đảm cho thí sinh đến điểm thi an toàn, thuận lợi.

Không chỉ thực hiện các nhiệm vụ được giao, tình nguyện viên còn phản ứng linh hoạt với các tình huống bất ngờ xảy ra để hỗ trợ thí sinh. Tại điểm thi Trường THCS Gia Thụy (quận Long Biên) có hai thí sinh gặp khó khăn về đi lại đã được thanh niên tình nguyện giúp đỡ di chuyển tới phòng thi.  Bí thư Đoàn phường Gia Thụy Phùng Bảo Thạch chia sẻ: “Chúng em trực tiếp dìu các bạn thí sinh bị đau chân lên phòng thi ở tầng 2, tầng 3. Hết giờ làm bài, tình nguyện viên đón các em xuống để gia đình đưa về nhà”.

Trương Ngọc Minh (học sinh Trường THCS Ngọc Lâm, quận Long Biên) là một trong hai thí sinh gặp khó khăn trong đi lại đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của tình nguyện viên. Minh cho biết, trước kỳ thi em tham gia giao thông và không may bị tai nạn. Được sự hỗ trợ của gia đình và nhất là các anh chị thanh niên tình nguyện tại điểm thi Trường THCS Gia Thụy dìu tới tận phòng thi, cô học trò cảm thấy đỡ vất vả hơn và tự tin hoàn thành bài thi của mình.

Bí thư Đoàn phường Gia Thụy cho biết, trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” lần này, Đoàn phường huy động 40 đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện. Ngoài hỗ trợ điều tiết giao thông, đo thân nhiệt, khử khuẩn… tình nguyện viên còn sắp xếp ba-lô, túi xách, mũ, ô và những đồ không được đưa vào phòng thi, dán niêm yết hội đồng thi, phát nước, quạt hỗ trợ người nhà thí sinh. “Kỳ thi diễn ra đúng đợt nắng nóng cao điểm, cho nên tình nguyện viên gặp nhiều khó khăn, vất vả hơn. Tuy nhiên, các tình nguyện viên luôn cố gắng hết sức hỗ trợ thí sinh và người nhà có một kỳ thi an toàn, hiệu quả”, Thạch bày tỏ.

Cũng với mong muốn hỗ trợ các thí sinh tốt nhất, thanh niên tình nguyện phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình) đã vượt qua nắng nóng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Công Trứ. Các bạn trẻ hướng dẫn thí sinh tại điểm thi; phát nước cho thí sinh, cha mẹ học sinh và lực lượng chức năng; phối hợp lực lượng chức năng vận động cha mẹ học sinh không tập trung trước cổng trường tránh ùn tắc giao thông và duy trì an ninh trật tự tại điểm thi; kịp thời hỗ trợ các thí sinh trong trường hợp khẩn cấp.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, các bạn tình nguyện viên đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm khích lệ, động viên tinh thần các thí sinh bình tĩnh, tự tin và đạt được kết quả cao trong kỳ thi. Những hoạt động này đã xây dựng hình ảnh người thanh niên gắn với mầu áo xanh tràn đầy nhiệt huyết, tạo ấn tượng đẹp trong cộng đồng.