Tiếp sức cho học sinh nghèo

Để có thể học trực tuyến, các em học sinh cần phải có máy tính, hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet. Đây là thách thức lớn đối với những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đại diện các ngành, đoàn thể trao thiết bị tặng học sinh nghèo ở huyện Ba Vì.
Đại diện các ngành, đoàn thể trao thiết bị tặng học sinh nghèo ở huyện Ba Vì.

Khi mới bắt đầu năm học 2021 - 2022, toàn thành phố vẫn còn 10 nghìn học sinh thiếu thiết bị học tập. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của cộng đồng, phần lớn các em đã được hỗ trợ để có thể tham gia lớp học.

Xã An Phú (huyện Mỹ Đức) là một trong những xã thuộc diện nghèo nhất của TP Hà Nội. Trong năm học 2020 - 2021, do khó khăn về thiết bị, nhiều học sinh đã phải đến nhà bạn cùng lớp có thiết bị nối mạng để “học ghép” theo hình thức trực tuyến. Trong năm học mới, vẫn còn nhiều học sinh thiếu thiết bị. Riêng cấp tiểu học, còn khoảng 40 em. Trước thực tế đó, Ban Giám hiệu Trường tiểu học Mỹ Đức đã viết thư kêu gọi các tập thể, cá nhân ủng hộ học sinh thiết bị. Cũng trong thời gian này, thành phố triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Thông điệp kêu gọi ủng hộ được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội... Sau hai tuần, chương trình đã nhận được sự ủng hộ ngoài mong đợi. Trong đó, riêng chị Nguyễn Thị Vân, một người con của quê hương Mỹ Đức, hiện sinh sống tại quận Hà Đông đã ủng hộ 20 chiếc điện thoại Oppo A15.

 Số tiền thu được từ sự ủng hộ của lãnh đạo xã, các tổ chức, nhân dân cùng cha mẹ học sinh là hơn 51 triệu đồng, chưa kể một bộ máy tính của một cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỹ Đức. Nguồn kinh phí thu được đã được sử dụng để mua điện thoại thông minh. Vừa qua, 44 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường tiểu học An Phú đã được trao tặng điện thoại thông minh. Đến thời điểm này, về cơ bản, học sinh Trường tiểu học An Phú đã có thể yên tâm với việc học trực tuyến.

Cùng với Mỹ Đức, Ba Vì là huyện miền núi còn nhiều khó khăn của Hà Nội, nhất là bảy xã vùng đồng bào dân tộc Mường, dân tộc Dao. Từ đầu năm học 2021 - 2022, huyện đã rà soát, thống kê số lượng học sinh thiếu thiết bị để chuẩn bị các phương án hỗ trợ. Qua rà soát, toàn huyện có 174 học sinh tiểu học và 47 học sinh thiếu thiết bị học tập. Trước khi Chính phủ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”, các địa phương như xã Cam Thượng, xã Vân Hòa, xã Phú Châu, xã Sơn Đà... đã chủ động huy động nguồn lực để tặng thiết bị (chủ yếu là điện thoại thông minh). Tuy nhiên, do nguồn lực tại chỗ khó khăn, Phòng Giáo dục và Đào tạo Ba Vì đã kêu gọi các đơn vị, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến.

 Đáp lại lời kêu gọi này, quận Ba Đình tặng 10 bộ máy tính, Công ty cổ phần đầu tư DHC Hà Nội đã trao 25 chiếc máy tính bảng, Công ty Food Bank Việt Nam cũng đã gửi tặng 25 bộ máy tính, Công ty cổ phần Đào tạo và Phát triển Công nghệ Hà Nội đã phối hợp UBND xã Cổ Đô trao tặng 32 chiếc điện thoại thông minh... Mới đây, sau khi tiếp nhận số tiền từ Quỹ Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học TP Hà Nội đã trích 100 triệu đồng để hỗ trợ Hội Khuyến học huyện Ba Vì mua thiết bị học trực tuyến cho các em học sinh. Với sự hỗ trợ của cộng đồng, về cơ bản, những em có hoàn cảnh khó khăn đã có thiết bị để học tập.

Tại khu vực nội thành, các huyện ven đô, do điều kiện kinh tế thuận lợi hơn, cho nên nhiều quận, huyện đã sớm hỗ trợ 100% số học sinh có thiết bị học trực tuyến, điển hình như các quận: Ba Đình, Hoàng Mai, Tây Hồ, Hoàn Kiếm... Tuy nhiên, học sinh các hộ nghèo, hộ gia đình ở trọ khó khăn, hay những gia đình ở xóm chài, xóm nổi... vẫn thiếu thiết bị học trực tuyến. Do đó, cùng với ngành giáo dục, các đoàn thể như: MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... và các tổ chức thiện nguyện đã vào cuộc để hỗ trợ các em học sinh. Sau ngày khai giảng, huyện Gia Lâm vẫn còn 106 em thiếu thiết bị. Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, đến nay, các đơn vị, cá nhân trên địa bàn đã tặng thiết bị phục vụ học trực tuyến cho toàn bộ 106 học sinh với tổng trị giá 419 triệu đồng.

Tại quận Hà Đông, đến thời điểm này, 100% số học sinh đã được các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ hơn 200 thiết bị học tập. Nhận chiếc máy tính bảng do các anh, chị Quận Đoàn Hà Đông tặng, em Hoàng Mỹ Uyên (học sinh lớp 7, Trường THCS Kiến Hưng) xúc động cho biết: “Gia đình em có hoàn cảnh khó khăn, em sống cùng ông bà. Trước đây em phải mượn điện thoại của bà để học, máy rất cũ, nhiều lúc bị mất sóng, ảnh hưởng việc học. Em rất vui khi bây giờ việc học tập không bị gián đoạn nữa”.

Ngoài thiết bị học tập, thành phố cũng huy động được 10 nghìn sim data miễn phí cho các em học sinh. Mặc dù vậy, vẫn còn một bộ phận học sinh chưa đủ điều kiện học trực tuyến, cần sự ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa của các nhà hảo tâm, của cộng đồng.

VIỆT HƯNG