Thị trường lao động phục hồi nhanh chóng

Sau khi cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, từ nay đến cuối năm 2021, dự báo thị trường lao động trên địa bàn Hà Nội sẽ có tốc độ phục hồi nhanh.

Người lao động đăng ký tìm việc làm tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội (số 215 Trung Kính, quận Cầu Giấy). Ảnh: ĐỖ TÂM
Người lao động đăng ký tìm việc làm tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội (số 215 Trung Kính, quận Cầu Giấy). Ảnh: ĐỖ TÂM

Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã tác động mạnh mẽ tới thị trường lao động, việc làm tại Hà Nội. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dừng hoạt động trong thời gian dài đã khiến hàng triệu lao động phải tạm dừng hợp đồng lao động, dẫn đến mất hoặc giảm thu nhập. Theo kết quả điều tra lao động việc làm quý III/2021, số người có việc làm tại Hà Nội giảm 5,3% so với quý trước và giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2020; tỷ lệ thất nghiệp đã tăng 0,3% so với quý trước. Tuy thị trường lao động không đứng trước nguy cơ đứt gãy, song hiện nay, nhiều đơn vị, doanh nghiệp tại Hà Nội vẫn thiếu người làm việc ở một số ngành, nghề, lĩnh vực như: xây dựng, lắp đặt nội thất, cơ khí.

Tuy nhiên, theo dự báo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, với tình hình kiểm soát dịch bệnh khá tốt, độ bao phủ của tốc độ tiêm chủng cao, nhiều người lao động ngoại tỉnh đã trở lại thành phố, thị trường lao động Hà Nội sẽ có tốc độ hồi phục nhanh. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng có xu hướng tăng ở các ngành: dịch vụ lưu trú, ăn uống, công nghệ thông tin, công nghiệp, gia công, lắp ráp hàng hóa, nhóm lao động giản đơn... Các vị trí được chú trọng nhất là nhân viên văn phòng, nhóm các lao động đã qua đào tạo và có trình độ chuyên môn kỹ thuật.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội nhận định: Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng nhu cầu tuyển dụng lao động và tỷ lệ tham gia thị trường lao động tại Hà Nội sẽ có xu hướng tăng tỷ lệ thuận theo tình hình khôi phục của nền kinh tế. Nhiều người lao động có thể đi làm trở lại và tham gia vào chuỗi sản xuất, thay vì bị ngừng việc hoặc phải làm việc tại nhà, làm việc từ xa.

Trên thực tế, ngay trong tháng 9, khi Hà Nội đang thực hiện giãn cách, đã có 425 đơn vị doanh nghiệp đăng ký tham gia tuyển dụng lao động, với tổng số 6.846 chỉ tiêu. Đã có 1.714 lượt lao động được phỏng vấn kết nối việc làm qua các hình thức gián tiếp và phỏng vấn trực tuyến, qua đó đã có 370 lao động được nhận hồ sơ tuyển dụng.

Đáng chú ý, do ít chịu tác động từ dịch bệnh, các doanh nghiệp công nghệ thông tin trên địa bàn Thủ đô vẫn đang cần tuyển dụng lao động tại nhiều vị trí như lập trình viên, kỹ sư phần mềm. Một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (678 chỉ tiêu), Công ty cổ phần Viễn thông FPT (328 chỉ tiêu). Các doanh nghiệp trong lĩnh vực này sẵn sàng trả lương cao cho người lao động đã qua đào tạo, có kinh nghiệm và có kỹ năng làm việc thành thạo với mức từ chín triệu đồng đến 15 triệu đồng/tháng/người. Tương tự trong lĩnh vực ngân hàng, một số đơn vị cũng đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân viên như Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (117 chỉ tiêu); Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (46 chỉ tiêu)...

Nhu cầu tuyển dụng lao động của ngành dịch vụ sẽ tăng cao trong thời điểm cuối năm, hiện tại nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống và bán lẻ điện tử, điện lạnh, viễn thông đã lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự, tập trung vào các vị trí thu ngân, bán hàng, vận chuyển với mức lương dao động từ năm triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Chị Phương Dung, 25 tuổi, nhân viên bán hàng trên phố Thái Hà chia sẻ, thành phố cho phép các cửa hàng quần áo mở cửa trở lại đúng thời điểm trời trở lạnh, cho nên khách hàng đến với cửa hàng đông hơn, lượng nhân viên lại ít hơn bình thường do nhiều người về quê chưa lên kịp, cho nên công việc khá bận rộn. Tuy nhiên, nhiều lao động ở các tỉnh đã lên kế hoạch trở lại Hà Nội, cho nên tôi hy vọng sang tháng 11 công việc sẽ ‘‘chạy’’hơn.

Để thị trường lao động sớm phục hồi, cùng với việc phát huy hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ, thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tuyển dụng và nhu cầu tìm kiếm việc vào cơ sở dữ liệu cung - cầu, đồng thời tổng hợp, phân tích dữ liệu để cung cấp thông tin thị trường lao động tới người lao động và người sử dụng một cách hiệu quả và nhanh nhất.