Thị trường bánh trung thu trầm lắng

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bánh trung thu năm nay khá trầm lắng. Mặc dù các doanh nghiệp đẩy mạnh hình thức bán hàng trực tuyến, nhưng sức mua kém, lượng hàng bán ra không nhiều.

Bánh trung thu được rao bán trên các trang bán hàng online, sàn thương mại điện tử.
Bánh trung thu được rao bán trên các trang bán hàng online, sàn thương mại điện tử.

Gần đến ngày rằm tháng tám năm nay, nhiều người dân Hà Nội mới bắt đầu mua bánh trung thu. Tại cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương (phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ), hàng dài người chen chúc đứng mua bánh, không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch khiến chính quyền phường Thụy Khuê phải yêu cầu cửa hàng đóng cửa. Từ sáng 19/9, hai cơ sở bán bánh trung thu Hương Trà và Bảo Phương 2 được chính quyền phường hỗ trợ, chuyển địa điểm bán hàng bảo đảm giãn cách tại Trường tiểu học Chu Văn An (260 phố Thụy Khuê). UBND phường Thụy Khuê đã chỉ đạo lực lượng công an, bảo vệ dân phố, đoàn thanh niên và dân quân hỗ trợ trông xe, phân luồng, bảo đảm giãn cách tại các điểm kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn.
 
Tại nhiều cửa hàng bách hóa, siêu thị trên địa bàn Hà Nội, bánh trung thu được bày bán nhiều. Theo đại diện các cửa hàng, siêu thị, năm nay chủ yếu là khách mua lẻ, mua một, hai hộp, lượng khách mua nhiều để biếu, tặng đã giảm hẳn. Chị Lê Thị Ngọc Hà, chủ cửa hàng tạp hóa Zaha ở phường Thạch Bàn (quận Long Biên) cho biết: "Năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh, sức mua kém cho nên tôi chỉ nhập số lượng bánh vừa phải, cố gắng bán hết trước ngày rằm". Tại siêu thị Big C Thăng Long, để kích cầu tiêu dùng, đơn vị này đã giảm giá nhiều loại sản phẩm bánh trung thu của các thương hiệu như Bibica, Kinh Đô, Maison Mooncake... Đồng thời, chiết khấu thêm 15% cho đơn hàng bánh trung thu từ 1 triệu đồng trở lên. Theo nhiều nhà sản xuất, dù giá nguyên liệu đầu vào đã tăng khoảng 20% so với năm 2020, nhưng giá bánh không tăng. 

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, năm nay, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bánh trung thu như Hải Hà, Hữu Nghị, Thu Hương, Kinh Đô… đã đẩy mạnh kênh bán hàng online bằng nhiều hình thức như bán qua các sàn thương mại điện tử, qua fanpage Facebook, Zalo hoặc các ứng dụng giao hàng như Grab, Gojek, Baemin… Một số chuỗi cửa hàng như Highlands Coffee, Starbucks cũng tham gia bán bánh trung thu trên sàn thương mại điện tử Lazada. Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất Bảo Ngọc Nguyễn Trung Hiếu cho biết: “Kênh bán hàng online đã giúp doanh nghiệp phân phối bánh đến người tiêu dùng hiệu quả trong bối cảnh giãn cách xã hội. Tuy nhiên, do các đơn đặt hàng lớn ít hẳn nên doanh nghiệp cũng chỉ sản xuất vừa phải”.  Bên cạnh các loại bánh do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, còn có một lượng bánh trung thu được giới thiệu là nhập khẩu từ Trung Quốc. Giá các loại bánh nhập khẩu rất đa dạng, từ vài nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/cái. Nhiều cửa hàng còn giới thiệu các loại bánh handmade nhân thập cẩm, đậu xanh trứng muối với giá chỉ từ 8.000 - 10.000 đồng/chiếc.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về nguồn gốc, chất lượng mặt hàng này, qua đó, phát hiện nhiều vụ việc vi phạm nghiêm trọng. Ngày 16/9, Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện 5.000 chiếc bánh, trong đó hầu hết là bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chủ lô hàng này cho biết, đã mua gom các loại bánh trên từ biên giới về để bán kiếm lời. Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 24 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp Đội 4 - Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an TP Hà Nội) kiểm tra cơ sở kinh doanh tại địa chỉ số 1, ngõ 72 (đường La Phù, huyện Hoài Đức) đã phát hiện và thu giữ 11.130 chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. 

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết: Các đối tượng buôn lậu bánh trung thu thường xuyên thay đổi biển kiểm soát phương tiện vận chuyển, địa điểm tập kết hàng hóa. Năm nay, một số đối tượng còn lợi dụng giấy phép “luồng xanh” để vận chuyển bánh trung thu nhập lậu. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, Cục đã yêu cầu các đội quản lý thị trường tăng cường quản lý địa bàn, rà soát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu. Trong đó, chú trọng rà soát những cá nhân, cơ sở kinh doanh, bán online bánh trung thu trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội Facebook, Zalo..., kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp kinh doanh bánh trung thu giá rẻ, nhập lậu. Người tiêu dùng cần lựa chọn các cơ sở, đơn vị sản xuất uy tín, các sản phẩm có nguồn gốc, thông tin rõ ràng để bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình.