Thể thao Hà Nội vươn tầm cao mới

Cùng với việc tham gia tổ chức thành công Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), Hà Nội còn đóng góp một số lượng lớn vận động viên, huấn luyện viên tham dự 36 môn trong tổng số 40 môn thi đấu. Các vận động viên Hà Nội đã đóng góp hơn 30% tổng số huy chương vàng (HCV) của quốc gia, qua đó khẳng định vị thế của thể thao Hà Nội.

Vận động viên Bùi Thu Hà (ngoài cùng, bên phải) đem lại vinh quang cho môn đấu kiếm Việt Nam khi giành hai Huy chương vàng.
Vận động viên Bùi Thu Hà (ngoài cùng, bên phải) đem lại vinh quang cho môn đấu kiếm Việt Nam khi giành hai Huy chương vàng.

Các vận động viên, huấn luyện viên của đoàn chủ nhà Việt Nam đến từ nhiều tỉnh, thành phố và các ngành, trong đó Hà Nội là một trong những đoàn có nhiều thành viên tham gia nhất. Thành phố đóng góp 332 trong số 1.341 thành viên đoàn thể thao Việt Nam, bao gồm 5 cán bộ đoàn, 2 lãnh đạo đội, 68 huấn luyện viên và 257 vận động viên.

Vượt chỉ tiêu hơn 30% số huy chương vàng

Trước khi bước vào SEA Games 31, thành phố đặt chỉ tiêu cho các vận động viên đóng góp 30% số HCV cho Đoàn thể thao Việt Nam. Kết thúc SEA Games 31, đoàn thể thao Việt Nam đã giành vị trí nhất toàn đoàn với 441 huy chương, trong đó có 205 HCV, 125 huy chương bạc (HCB) và 116 huy chương đồng (HCĐ). Đáng chú ý, với 205 HCV ở SEA Games 31, Đoàn thể thao Việt Nam đã lập cột mốc lịch sử mới của Đại hội thể thao Đông Nam Á khi vượt qua con số 194 HCV của Indonesia tại SEA Games 19 năm 1997.

Trưởng Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 Trần Đức Phấn cho biết: “Đại hội có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia hàng đầu khu vực, trong đó có Việt Nam, Thái Lan, Indonesia... Đoàn thể thao Việt Nam giành được 205 HCV, bỏ xa thành tích của đoàn thể thao đứng thứ hai là điều bất ngờ, bởi nhiều VĐV ở nhiều môn trước đây không được dự SEA Games đã thi đấu nỗ lực để có thành tích”.

Hòa trong thành tích của thể thao Việt Nam nói chung, đoàn thể thao Hà Nội đã ghi dấu ấn đặc biệt. Các vận động viên Thủ đô đã đem về tổng cộng 151 huy chương, với 62 HCV, 35 HCB, 54 HCĐ, gồm các nội dung thi đấu cá nhân và những môn VĐV Hà Nội đóng vai trò chủ lực. Tổng số huy chương và số HCV mà các vận động viên Thủ đô đóng góp chiếm hơn 30% tổng số huy chương và HCV của Đoàn thể thao Việt Nam, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch ban đầu đề ra.

 Trong số 62 HCV, ngoài 2 tấm HCV của bóng đá nam và nữ có sự góp mặt của các cầu thủ chủ lực, thể thao Hà Nội có nhiều đội góp công lớn như wushu (8 HCV), vật (8 HCV), đua thuyền (5 HCV), đấu kiếm (4 HCV), cờ (4 HCV), thể dục dụng cụ (3 HCV), bắn súng (3 HCV), lặn (3 HCV), điền kinh (2 HCV), bóng ném (2 HCV), karate (2 HCV), judo (2 HCV), khiêu vũ thể thao (2 HCV)...

Nhiều gương mặt tiêu biểu

Tại SEA Games 31, kiếm thủ Vũ Thành An là người đại diện cho các VĐV tham dự Đại hội đọc tuyên thệ tại lễ khai mạc, cũng ngay sau đó VĐV sinh năm 1992 là người mang về hai tấm HCV ở nội dung đồng đội nam kiếm chém và cá nhân nam kiếm chém. VĐV của Hà Nội cũng là người vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch khi giành 6 HCV tại bốn kỳ SEA Games liên tiếp. “Là VĐV thi đấu hiệp đầu tiên và chốt ở hiệp cuối cùng, tôi cũng gặp phải áp lực lớn. Tuy nhiên, sau khi được nhận những lời động viên từ gia đình, người hâm mộ từ trên khán đài tôi thấy thật phấn chấn và đã thi đấu tốt để mang vinh quang về cho Tổ quốc, đóng góp vào thành công chung của toàn đội và thể thao Việt Nam”-Vũ Thành An chia sẻ.

Trong khi đó, người đồng đội của Vũ Thành An cũng khiến người hâm mộ ngỡ ngàng là Bùi Thị Thu Hà khi giành liên tiếp 2 HCV dù cô mới sinh con chưa tròn một năm. “Tôi không nghĩ mình có thể làm nên bất ngờ tại SEA Games 31. Đây là tấm HCV cá nhân đầu tiên trong sự nghiệp và tôi muốn dành tặng tấm huy chương này cho những người thầy, đồng đội và người hâm mộ Việt Nam. Sau 8 tháng nghỉ sinh con, tôi quay trở lại tập luyện, tôi sẽ chẳng bao giờ quên được những ngày tháng vừa qua khi phải xa con nhỏ, tập luyện không ngừng để hướng đến SEA Games 31”-Thu Hà chia sẻ sau khi giành HCV.

Một cái tên gây được sự chú ý của thể thao Hà Nội khác là võ sĩ Phạm Quốc Khánh (bộ môn wushu)-một trong số ít VĐV vinh dự có lần thứ hai tranh tài tại kỳ Đại hội trên sân nhà, sau lần đầu tiên tổ chức năm 2003. Sau 28 năm cống hiến cho wushu, đây sẽ là kỳ SEA Games cuối cùng trong sự nghiệp VĐV của Quốc Khánh, trước khi anh chuyển sang công tác huấn luyện.

Tấm HCV ở nội dung nam đao là thành quả xứng đáng cho “lão tướng” của thể thao Hà Nội. Đây là tấm HCV thứ tư trong sự nghiệp, sau các năm 2009, 2013, 2019 của anh. “Tôi rất vui khi được đứng trên quê nhà thi đấu và nhận HCV SEA Games. Để chuẩn bị cho giải đấu quan trọng này ngoài tập luyện chuyên môn, tôi đã phải ép cân 10 kg để tìm lại sự thanh thoát trong di chuyển, thực hiện các động tác. Là VĐV của thể thao Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, tôi thấy tự hào khi được đứng lên bục cao nhất và hát quốc ca trên chính sân nhà”-Quốc Khánh cho biết.

Với thành công rực rỡ tại SEA Games 31, thể thao Hà Nội tiếp tục khẳng định là cánh chim đầu đàn của cả nước; đồng thời góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao trên địa bàn thành phố.