Hà Nội một góc nhìn

Tháng năm hân hoan

Tháng 5 vẫn còn sót lại gió mùa. Giữa cái oi bức, ngột ngạt bỗng như tìm thấy xúc cảm mát mẻ của những ngày xuân. Phượng vĩ vốn rừng rực giữa nắng hè, năm nay chợt thấy "dịu dàng" hơn hẳn.

Lại một mùa thi đến! Một mùa thi đầy những hân hoan, đợi chờ, khác hẳn với những mùa thi đầy âu lo về sức khỏe như mấy năm qua.

Sau hơn một tháng trở lại trường đã dần quen nếp học cũ, trò không còn bỡ ngỡ, cô cũng đỡ lo âu. Kỳ thi đến nhanh thế, nhưng kỳ thi này lại khiến tâm trạng của cả cô và trò đầy những hy vọng, đợi mong. Gần một năm học trong bốn bức tường, nên cả cô và trò đều ngóng chờ kết quả cho cả một cuộc hành trình dài đằng đẵng.

Nghe tiếng líu ríu của đám trò nhỏ lúc cuối giờ, nói về những dự định của gia đình trong kỳ nghỉ hè đang đến gần, lòng cô cũng thấy vui lây. Ðã bao lâu, mùa hè của các con chỉ ở trong những gian phòng và khoảng sân gia đình chật chội. Mùa hè không có những cuộc dạo chơi trên bãi biển, không có những ngày thảnh thơi về thăm ông bà, không có những cuộc hội họp hồn nhiên trên cánh đồng quê lộng gió đẫm hương cỏ hoa dịu ngọt. Mùa hè này hẳn sẽ tràn ngập những niềm vui đang đón đợi các con thân yêu.

Có một mùa chia ly cuối cấp nữa lại về với những áo dài thướt tha bên chùm bằng lăng tím ngắt. Một mùa chia ly, được ở cùng nhau đến những ngày cuối cùng của năm học, được hát cho nhau nghe, được luyến lưu dòng thương nhớ trên trang lưu bút và kỷ yếu. Rất nhanh thôi sẽ là kỳ thi tốt nghiệp, để rồi những cánh chim non nớt sẽ bay đến những chân trời mới, trưởng thành và cứng cáp hơn.

Mùa thi này sẽ đủ đầy những nhắn nhủ của thầy cô, những gửi gắm của đứa bạn thân cùng hẹn ngày gặp lại, bởi cuộc sống đã trở lại những ngày bình thường như vốn có. Không còn thổn thức vì số người nằm viện do Covid-19, không còn sợ hãi vì đã "trót tiếp xúc" với ai đó bị F0.

Chạy xe về qua con đường quen, chợt thấy bằng lăng tím hết cả một đoạn dài ven sông. Nhớ mùa hè năm trước không được ngắm chúng nở rộ, vội dừng xe chụp lại dáng vẻ mộng mơ của sắc tím học trò thân thương. Bất chợt nghe thấy tiếng cười giòn tan lẫn tiếng hát nghêu ngao hồn nhiên vang lên của mấy trò THCS. Lại gần, thấy chúng chào cô ríu rít, hóa ra là học trò cũ, tự nhiên như thấy trái tim mình cũng rộn ràng theo.

Tháng 5 bâng khuâng! Bâng khuâng giữa một mùa thi đầy hy vọng và một mùa hè đầy hân hoan đang đợi chờ.