Tin mới nhận

Tăng học phí cần có lộ trình

Ngày 20/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2022-2023.

Theo dự thảo, từ năm 2022-2023, UBND thành phố đề xuất phân loại thành 4 vùng để áp dụng mức học phí. Đối tượng dự kiến có mức tăng học phí với số tiền tuyệt đối cao nhất là trẻ em mầm non 5 tuổi và học sinh THCS theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên trên địa bàn các phường; học sinh cấp THPT theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên trên địa bàn các xã miền núi. Các ý kiến phản biện tại hội nghị cho rằng: Mức chênh lệch hơn 6 lần đối với khoản thu học phí giữa các xã miền núi với khu vực phường là chưa thỏa đáng, cần xem xét lại. Việc tăng học phí là cần thiết nhưng cần có lộ trình vì dịch Covid-19 vừa qua đang khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, trong khi đó mức tăng 100% tại các phường là quá cao.

Gần 12 nghìn lượt thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên

Từ ngày 20/6, gần 12 nghìn lượt thí sinh trên địa bàn Hà Nội tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm học 2022-2023. Trước đó, các em đã làm bài thi 3 môn (gồm Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán) trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập vào ngày 18 và 19/6. Để tổ chức kỳ thi này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập 10 điểm thi với gần 500 phòng thi bảo đảm các điều kiện về an ninh trật tự, an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ xét tuyển đối với học sinh được tham gia thi tuyển, đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2,0.

Kiểm tra việc đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường

Từ ngày 11 đến 30/6, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thành lập Tổ công tác kiểm tra thực tế tình hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch tại 19 quận, huyện, thị xã còn sản xuất nông nghiệp. Qua kiểm tra thực tế tại các huyện cho thấy tình trạng đốt rơm rạ có giảm nhưng chưa bền vững. Để cải thiện tình trạng này, tổ công tác đề nghị các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không đốt rơm rạ, tổ chức hỗ trợ người dân xử lý rơm rạ sau thu hoạch... Sau đợt kiểm tra, tổ công tác sẽ hoàn thiện báo cáo thành phố giải pháp xử lý.