Sức sống mới

Hà Nội gần như đã trở lại nhịp sống thường ngày. Liên tiếp những ngày qua, các ca mắc Covid-19 đã giảm, đỉnh dịch đã đi qua. Đây là niềm vui lớn, là bước chuyển mình ý nghĩa đối với mỗi người dân Hà Nội.

Quán xá đã tấp nập đông vui. Những cuộc hẹn hò, gặp gỡ được nối lại sau gần một năm gián đoạn vì đại dịch. Những chương trình cộng đồng, các hoạt động xã hội, hoạt động nghệ thuật đã diễn ra sôi động khiến Hà Nội như một sinh thể tràn đầy sức sống mới, năng lượng mới. Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm hoạt động trở lại như khẳng định sự bình yên đã đến. Những người già thư thái ra phố, các em nhỏ tung tăng ríu rít, nam thanh nữ tú nô nức dạo chơi. Đã lâu lắm rồi chúng ta lại bắt gặp hình ảnh những sinh hoạt cộng đồng ở ngoài trời như thế. Tiếng nhạc, tiếng hát dặt dìu, rộn rã ở phía công viên Lê Thái Tổ... Tất cả góp phần làm nên một Hà Nội quen thuộc mà đầy mới mẻ. Quen thuộc vì chúng ta đã từng có những ngày tháng như thế, mới mẻ vì đã lâu rồi Hà Nội mới lại có những hình ảnh ấy, và trong sự trở lại bình thường này hàm chứa biết bao niềm vui mới, hy vọng mới của mỗi chúng ta.

Đi giữa Hà Nội những ngày cuối tháng 3, ta nhận ra chung quanh mình là bao la gió mới. Đó không đơn thuần là làn gió ấm của mùa xuân, đó còn là cơn gió mang đến sự hồi sinh của vạn vật và con người. Hà Nội những ngày này, bao hàng cây đang trút những chiếc lá cuối mùa cuối cùng và từ chính nơi ấy, những lộc mới đang bừng dậy mạnh mẽ, mới mẻ, sinh sôi. Không sai khi nói rằng, đây chính là những ngày đẹp nhất của Hà Nội. Cái đẹp đến từ tạo hóa, cái đẹp cũng đến từ lòng người, quan trọng hơn nữa là cái đẹp đang đến từ sự chuyển mình của xã hội khi dịch bệnh đã được kiểm soát và con người đã làm chủ được đời sống của chính mình. 

Niềm vui lớn nhất là chúng ta lại được nhìn thấy những đứa trẻ đã được bước ra khỏi những căn phòng chật hẹp. Những con ngõ chiều về đã râm ran tiếng trẻ nô đùa. Cứ nhìn vào những đứa trẻ, chúng ta sẽ thấy rõ nhất sự bình yên đã trở lại. Chúng đã có thể tạm rời xa những không gian nhỏ hẹp, rời xa màn hình điện thoại, máy tính, ipad để trở lại với thế giới trẻ thơ của mình một cách chân thực nhất, sinh động nhất.

Trong vũ điệu tuyệt đẹp của đất trời, Hà Nội đang chuyển mình như thể một sinh thể mới đã được sinh ra. Đó là một sinh thể khỏe mạnh, trẻ trung, tràn đầy sức sống mới. Nếu như mùa xuân đang nói với con người về sự mãnh liệt của nó thì con người cũng đang nói với quá khứ về sự bất diệt của mình. “Em bên anh, ta bước đi nghe lòng nghĩ suy gì...”, câu hát bất hủ về Hà Nội đang vang lên. Tôi cũng như bạn, chúng ta đang bước đi giữa lòng Hà Nội của những tháng ngày đẹp đẽ, chính chúng ta đang góp mình làm nên sức sống mới của sinh thể Hà Nội hôm nay.