Sản xuất công nghiệp lấy lại đà tăng trưởng

Ngay sau khi được trở về trạng thái “bình thường mới”, người lao động tại các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp ở Hà Nội đã nhanh chóng bắt tay ngay vào sản xuất, tích cực lấy lại đà tăng trưởng, phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong những tháng cuối năm 2021.

Hoạt động sản xuất tại Công ty cổ phần Thống Nhất Hà Nội (Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Từ Liêm).
Hoạt động sản xuất tại Công ty cổ phần Thống Nhất Hà Nội (Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Từ Liêm).

Tại Cụm công nghiệp Phú Thị (huyện Gia Lâm), những dây chuyền sản xuất đã hoạt động bình thường trở lại, các phân xưởng rộn ràng máy móc vận hành. Công ty TNHH Tân Trung Việt đã thông báo cho toàn bộ người lao động đi làm bình thường trở lại, sẵn sàng vận hành 100% công suất. Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, doanh thu của đơn vị bị giảm tới 70%. Do vậy, khi có lại các đơn hàng, toàn bộ công ty đều nỗ lực, tập trung đạt năng suất lao động cao nhất, nhằm bù đắp lại sự sụt giảm trong thời gian qua.

Tại Công ty Sunhouse Việt Nam (Cụm công nghiệp Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai), 100% cán bộ, người lao động đã quay trở lại làm việc, huy động tối đa nhân lực, vật lực tăng tốc để kịp sản xuất các đơn hàng xuất khẩu. Anh Nguyễn Văn Trung (công nhân Sunhouse Việt Nam) chia sẻ: “Được đi làm trở lại, chúng tôi rất mừng. Công ty có nhiều việc nên chúng tôi đăng ký tăng ca, làm thêm để vừa giúp công ty đẩy nhanh tiến độ, vừa có thêm thu nhập cho bản thân, gia đình. Tôi mong dịch Covid-19 được kiểm soát để người lao động có thể yên tâm làm việc, bảo đảm cuộc sống”.

Đẩy nhanh tiến độ sản xuất nhưng các doanh nghiệp cũng không quên bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Tại Khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh), Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dụng cụ cơ khí xuất khẩu Nguyễn Ngọc Chung cho biết, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, thực hiện “một cung đường, hai điểm đến”, thường xuyên yêu cầu người lao động tuân thủ các quy định như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khai báo y tế...

Để sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh, Sở Công thương Hà Nội đã phối hợp các đơn vị, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất theo tiến độ khống chế dịch bệnh trên từng địa bàn. Cụ thể, ở khu vực có nguy cơ thấp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”; khu vực có nguy cơ cao tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ…

Tuy vậy, lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ như trước dịch Covid-19 hiện đang là nhiệm vụ khó khăn của cả cộng đồng doanh nghiệp và thành phố. Bởi sản xuất công nghiệp quý III/2021 giảm 4,4% so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ số hàng tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hiện vẫn cao, cuối tháng 9/2021 đã tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, chỉ số hàng tồn kho riêng ngành chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa là 96,3%. Theo các doanh nghiệp, hiện giá nhiều nguyên vật liệu tăng cao, doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn, đầu ra cho sản phẩm, đồng thời, có tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động. Các doanh nghiệp cũng đề xuất thành phố ưu tiên tiêm phủ vắc-xin cho công nhân, người lao động; hướng dẫn các đơn vị áp dụng chính sách hỗ trợ lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh; giãn, hoãn các loại thuế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất...

Thành phố Hà Nội đã xác định, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản và đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh là hai nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt từ nay đến cuối năm 2021.

Thành phố sẽ thúc đẩy mạnh năm ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, trong đó có sản xuất công nghiệp, chế biến. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, kêu gọi đầu tư hạ tầng và đầu tư lấp đầy các khu, cụm công nghiệp, phấn đấu khởi công thực hiện đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp đã có đủ thủ tục. Thành phố sẽ thành lập bốn Tổ công tác về hỗ trợ doanh nghiệp và chuẩn bị tổ chức hội nghị lãnh đạo thành phố gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp để lắng nghe, giải quyết các kiến nghị, khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đã chủ động, linh hoạt vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, vừa giữ an toàn cho các nhà máy trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp đều xây dựng phương án ứng phó với dịch bệnh, cố gắng duy trì sản xuất, tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Hiện, thành phố đã bước sang giai đoạn “bình thường mới” với hai nhiệm vụ ưu tiên là bảo vệ nghiêm ngặt thành quả phòng, chống dịch và nỗ lực khôi phục đà tăng trưởng kinh tế. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm mô hình sản xuất an toàn, hiệu quả; phát động phong trào thi đua tăng năng suất lao động, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, giữ vững an toàn cho doanh nghiệp trước mọi diễn biến của dịch bệnh.

Nguyên Trang