Sản lượng và doanh thu giảm mạnh, xe buýt Hà Nội kêu cứu

Theo số liệu của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tháng 5-2021, sản lượng hành khách đi lại trên các tuyến xe buýt của doanh nghiệp chỉ đạt từ 23,7% đến 29% so với tháng 4. Tuyến 52A (Công viên Thống Nhất-Lệ Chi) vắng khách nhất, chỉ đạt 16,1%...

Do dịch bệnh Covid-19, sản lượng hành khách đi xe buýt tại Hà Nội sụt giảm nghiêm trọng.
Do dịch bệnh Covid-19, sản lượng hành khách đi xe buýt tại Hà Nội sụt giảm nghiêm trọng.

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết, nhu cầu đi lại của người dân bằng xe buýt đã giảm rất nhiều sau khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát. Số liệu thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho thấy, sản lượng hành khách đi xe buýt trợ giá trong tháng 5-2021 chỉ đạt 14,5 triệu lượt người (giảm 37,9% so với sản lượng tháng 4-2021 và giảm 24,5% so với cùng kỳ năm 2020).

Sản lượng hành khách sụt giảm dẫn tới doanh thu của các đơn vị xe buýt cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tại Tổng công ty vận tải Hà Nội, đơn vị chủ lực đang nắm giữ hơn 80% thị phần xe buýt Thủ đô, doanh thu vé lượt tháng 5-2021 chỉ đạt 23% so với kế hoạch và doanh thu của tổng công ty trong năm tháng đầu năm 2021 ước đạt 115 tỷ đồng, chỉ bằng 50% so với dự toán đấu thầu.

Để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội, ngày 23-6, Hiệp hội vận tải hành khách công cộng TP Hà Nội (HAPTA) đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành chỉ đạo hệ thống ngân hàng áp dụng các giải pháp hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp, như giảm từ 3% đến 5% lãi suất cho vay; cho vay mới để doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động khôi phục sản xuất, kinh doanh. Chính phủ xem xét cho các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng được ngừng đóng bảo hiểm xã hội, miễn nộp phí bảo trì đường bộ đến hết năm 2021.