Phấn đấu thông xe đường Trần Phú - Kim Mã

Trước Tết Nguyên đán để đạt mục tiêu thông xe dịp Tết Nguyên đán, cả nhà đầu tư và chính quyền địa phương dự án đường Trần Phú - Kim Mã đang gấp rút vừa giải phóng mặt bằng, vừa đẩy nhanh tiến độ thi công. Đây còn là tuyến phố được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, cho nên công tác chỉnh trang hai bên mặt phố, bảo đảm mỹ quan cũng được khẩn trương thực hiện.

Thi công nền đường tuyến Trần Phú - Kim Mã. Ảnh: ĐĂNG ANH
Thi công nền đường tuyến Trần Phú - Kim Mã. Ảnh: ĐĂNG ANH

Những ngày này, trên công trường dự án đường Trần Phú - Kim Mã, không khí làm việc hối hả. Các máy xúc cắt xén, phá dỡ nhà đến đâu, xe lu, xe ủi san nền, làm đường đến đó. Mặc dù đến nay vẫn còn 29 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, nhưng với quyết tâm thông xe trước Tết Nguyên đán, các nhà thầu bám sát tiến độ giải phóng mặt bằng, tiếp nhận mặt bằng đến đâu là tổ chức thi công ngay đến đó. Nếu mặt bằng không liên tiếp thì nhà thầu tổ chức nhiều mũi thi công, sau khi tiếp nhận mặt bằng đầy đủ sẽ khớp nối để hoàn thiện. Bên cạnh đó, công tác lát hè, chỉnh trang mặt phố cũng đang được thực hiện khẩn trương.

Đường Trần Phú - Kim Mã được quy hoạch từ 30 năm nay, nhằm hoàn chỉnh tuyến đường Hùng Vương - Cầu Giấy, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm vệ sinh môi trường và hạn chế ùn tắc giao thông. Năm 2011, thành phố phê duyệt quyết định đầu tư dự án. Tuyến đường dài 450m, chiều rộng 22m (gồm hai làn xe, mỗi làn rộng 6m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m). Điểm đầu tuyến giao với nút giao Lê Trực - Trần Phú - Ông Ích Khiêm, điểm cuối là nút giao Kim Mã - Nguyễn Thái Học - Sơn Tây. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 225 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 18 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 150 tỷ đồng. Kế hoạch đặt ra là khởi công dự án vào cuối năm 2012, hoàn thành và đưa tuyến đường vào sử dụng đầu năm 2013. Có thể nói, việc triển khai dự án là mong đợi của người dân Thủ đô bởi tình trạng ùn tắc giao thông trên phố Sơn Tây thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm hằng ngày, gây bức xúc cho những người tham gia giao thông. Lượng phương tiện rất lớn ùn ùn từ đường Trần Phú kéo về đến điểm giao cắt phố Lê Trực - Ông Ích Khiêm là bị ách lại, nhúc nhích từng chút một để đi qua con phố này. Có những buổi tắc nghẽn đến hàng giờ đồng hồ. Trong khi đó, đây là trục giao thông quan trọng để đi từ trung tâm ra khu vực phía tây thành phố. Vì vậy, mở thêm đoạn đường từ Trần Phú tới Kim Mã sẽ góp phần giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc tại đây. Bên cạnh đó, hàng trăm hộ dân sống trong tình trạng chờ quy hoạch tới hàng chục năm, cũng mong được di chuyển tới nơi ở mới ổn định.

Tuy nhiên, cũng như nhiều dự án khác, dự án này bị chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Đại diện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Ba Đình cho biết, diện tích đất cần thu hồi để triển khai dự án là hơn 16.630 m2, liên quan tới 216 hộ dân thuộc hai phường Điện Biên và Kim Mã. Trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng, có tới 173 đơn thư kiến nghị và 63 đơn thư khiếu nại của các hộ dân. Phần lớn các hộ dân không đồng tình với phương án thu hồi đất vì cho rằng giá đền bù thấp so với giá thị trường. Cho tới nay, phần lớn các đơn thư đã được giải quyết, 204 hộ dân đã nhận tiền đền bù. Trong số đó, 187 hộ đã bàn giao mặt bằng. Các hộ dân được bố trí tái định cư tại nhà N4CB, N4CD khu Trung Hòa - Nhân Chính (quận Thanh Xuân); nhà CT1A, CT1C thành phố giao lưu (quận Nam Từ Liêm) và nhà X2 Xuân La (quận Tây Hồ).

Hiện nay còn lại 29 hộ chưa bàn giao mặt bằng (trong đó có 27 hộ dân phường Kim Mã và 2 hộ ở phường Điện Biên). Đối với những hộ có kiến nghị về phương án bồi thường, quận Ba Đình đang tích cực đối thoại với người dân để tháo gỡ. Còn lại, quận đang khẩn trương phối hợp các đơn vị liên quan giải quyết ngay những khó khăn của người dân sau khi cắt xén công trình để giải phóng mặt bằng, bảo đảm sinh hoạt cho người dân trong dịp Tết. Cụ thể, tại số nhà 47, 49 phố Sơn Tây, trong khi chờ đợi hoàn thiện hồ sơ thiết kế nhà vệ sinh, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội tổ chức lắp đặt nhà vệ sinh lưu động để phục vụ sinh hoạt các hộ dân. Việc cắt xén công trình cũng làm ảnh hưởng đến cầu thang của chung cư cũ tại phố Sơn Tây, trong khi đợi phương án cải tạo, Sở Xây dựng sẽ bố trí tạm cầu thang sắt để người dân đi lại an toàn… Tất cả những công việc này cùng với công tác tuyên truyền, thuyết phục người dân khắc phục khó khăn, ủng hộ dự án đang được triển khai quyết liệt để bảo đảm mặt bằng cho công tác thi công đạt tiến độ.

Về công tác xây lắp, theo Ban Quản lý dự án Giao thông- Đô thị, tuyến đường được bắt đầu triển khai thi công từ cuối tháng 7-2014. Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành lớp thảm bê-tông nhựa hạt thô và cơ bản hoàn thành công tác lát hè, rãnh thoát nước mặt, thông đường từ nút giao Lê Trực đến nút giao Thanh Báo. Hiện đơn vị đang thi công vỉa hè và hệ thống thoát nước; xây dựng tường rào UBND phường Điện Biên. Đồng thời, các đơn vị đang khẩn trương hoàn thành việc di chuyển các công trình ngầm, nổi như cáp điện, cáp thông tin, hệ thống cấp nước, thoát nước… Khó khăn lớn nhất hiện nay là mặt bằng từ nút giao Thanh Báo đến nút giao Sơn Tây chưa được bàn giao, gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức thi công do không thể di chuyển được các công trình ngầm, nổi. Để bảo đảm kế hoạch thông xe trước Tết Nguyên đán, Ban quản lý yêu cầu các nhà thầu bám sát tiến độ phá dỡ giải phóng mặt bằng và phối hợp chặt chẽ với nhau, thi công cùng lúc các hạng mục hè, đường, thoát nước, chiếu sáng… Ban cũng bố trí cán bộ thường xuyên có mặt tại hiện trường để xử lý ngay tại chỗ các kiến nghị của nhà thầu, bảo đảm điều kiện thi công tốt nhất.

Với những nỗ lực của cả chính quyền địa phương, Ban Quản lý dự án Giao thông - đô thị và các nhà thầu, mong rằng tuyến đường Trần Phú - Kim Mã kịp thời thông xe, phục vụ nhân dân vui đón Tết Ất Mùi.