Nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Trong tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, bằng nhiều giải pháp cụ thể, nhất là tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, kinh tế Thủ đô sáu tháng đầu năm 2021 vẫn giữ được mức tăng trưởng khá. Đây là tiền đề và kinh nghiệm quan trọng để Hà Nội nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2021.

Sản xuất thiết bị vệ sinh tại Công ty TOTO Việt Nam. Ảnh: ĐĂNG ANH
Sản xuất thiết bị vệ sinh tại Công ty TOTO Việt Nam. Ảnh: ĐĂNG ANH

Theo Sở Tài chính Hà Nội, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố sáu tháng đầu năm là 125.562 tỷ đồng, bằng 53,3% dự toán Trung ương giao năm 2021, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn thông tin, tổng thu ngân sách Cục Thuế Hà Nội thực hiện là 114.750 tỷ đồng, đạt 52,9% dự toán, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, thu ngân sách là từ khu vực sản xuất, kinh doanh đạt khả quan với 65.179 tỷ đồng, bằng 54,2% dự toán, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm trước. “Kết quả này cho thấy sự phục hồi, tăng trưởng sản xuất, kinh doanh. Trong sáu tháng đầu năm nay, số doanh nghiệp hoạt động tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Cùng với đó, số thu tăng đều ở cả khối doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Các sắc thuế chính phản ánh tình trạng hoạt động của doanh nghiệp cũng đều có mức tăng tốt”, ông Mai Sơn cho biết.

Trong khi đó, ngành nông nghiệp tiếp tục thể hiện vai trò trụ cột của nền kinh tế. Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) Hà Nội Tạ Văn Tường, các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản đều ghi nhận sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước: Năng suất lúa xuân đạt 61,19 tạ/ha (bằng 102,55%); sản lượng thủy sản đạt 53,59 nghìn tấn (bằng 102,96%). Thời điểm hiện tại, đàn gia cầm của thành phố có 40,18 triệu con (bằng 103,18%), đàn lợn là 1,337 triệu con (bằng 113,67%)... 

Căn cứ kịch bản tăng trưởng của cả nước và tình hình sản xuất, kinh doanh sáu tháng đầu năm, thành phố dự báo và xây dựng hai kịch bản tăng trưởng sáu tháng cuối năm để chỉ đạo, điều hành phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất so với kế hoạch năm 2021. Kịch bản 1 là tăng trưởng quý III đạt 8,59%, quý IV đạt 9,12% và dự báo cả năm đạt 7,5%; kịch bản 2 là dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, quý III mới kiểm soát được dịch, các ngành dịch vụ vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, phục hồi chậm và GRDP cả năm 2021 dự kiến đạt 6,5% - 7,0%.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Anh Tuấn, những tháng cuối năm 2021, dự báo tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp; giá một số mặt hàng đầu vào cho sản xuất có xu hướng tăng sẽ tạo lực cản cho phục hồi tăng trưởng kinh tế của Thủ đô. Vì thế, để hoàn thành nhiệm vụ, thành phố tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy thu hút đầu tư; đẩy nhanh giải ngân, nhất là vốn đầu tư công; thúc đẩy sản xuất nông nghiệp; điều hành thu, chi ngân sách hiệu quả. 

Hiện nay Sở Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì phối hợp các đơn vị lên kế hoạch tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, để thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thành phố tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm triệt để các thủ tục hành chính nhằm giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, nhất là các thủ tục hành chính liên thông, rút gọn đầu mối, rút ngắn thời gian tiếp cận, xử lý trả hồ sơ. Đồng thời, duy trì tỷ lệ 100% số hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thực hiện qua mạng internet; đẩy nhanh giải ngân vốn cho vay, giải quyết việc làm, bảo đảm đời sống người lao động.

Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn cho hay, Cục sẽ thường xuyên trao đổi thông tin, nắm bắt kịp thời khó khăn của doanh nghiệp để tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh, qua đó bảo đảm thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, tạo cơ sở nuôi dưỡng nguồn thu bền vững.

Giám đốc Sở NN và PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 4,2% trong năm nay,  thời gian tới, Hà Nội tập trung phát triển rau quả chất lượng cao cung ứng cho thị trường Thủ đô và các tỉnh, thành phố, nhất là vào cuối năm. Trong lĩnh vực chăn nuôi, thành phố sẽ đẩy nhanh việc tái đàn; áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, bảo đảm nguồn cung thực phẩm và chỉ tiêu tăng trưởng.

UBND thành phố rà soát cụ thể, chi tiết các công trình trọng điểm, các dự án ODA, dự án vốn đầu tư nước ngoài và từng dự án đầu tư công, xác định khó khăn, vướng mắc để tập trung tháo gỡ, đẩy nhanh thủ tục, thi công, giải ngân, tạo vốn thực hiện kích thích phát triển kinh tế - xã hội. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị sáu tổ công tác về giải ngân vốn đầu tư của UBND thành phố nắm bắt, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của các chủ đầu tư. “Theo mục tiêu đặt ra, trong quý III/2021, thành phố phải giải ngân đầu tư được 60% và cả năm đạt 100%. Đây là nhiệm vụ quan trọng của thành phố trong năm nay”, đồng chí Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.