Những suất cơm nghĩa tình

Mỗi tháng ít nhất nhóm thiện nguyện Hoa Đăng (xã Phương Đình, huyện Đan Phượng) nấu khoảng 500 suất cơm, tháng cao điểm lên tới cả nghìn suất để tặng những bệnh nhân khó khăn tại bệnh viện. Bên cạnh đó, nhóm còn thực hiện nhiều hoạt động trợ giúp trẻ em khó khăn, những người gặp hoạn nạn.

Nhóm Hoa Đăng cùng đại diện chùa Sùng Quang tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn.
Nhóm Hoa Đăng cùng đại diện chùa Sùng Quang tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Sau một thời gian tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhóm thiện nguyện Hoa Đăng vừa tổ chức tặng 500 suất cơm từ thiện tại Bệnh viện K Tân Triều cơ sở 2. Nhận suất cơm miễn phí, chị Lưu Thị Nhã, người nhà bệnh nhân từ Thái Bình chia sẻ: “Điều trị bệnh ung thư thường mất nhiều thời gian. Việc ăn ở rất tốn kém. Nhận được trợ giúp của nhóm từ thiện, chúng tôi rất xúc động. Các suất ăn được nấu bảo đảm vệ sinh, đủ dinh dưỡng”.

Nhóm thiện nguyện Hoa Đăng đã bền bỉ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng được bảy năm. Nhóm do chị Bùi Tú Anh cùng một số thành viên khác thành lập. Chị Tú Anh thường tham gia hoạt động từ thiện, nhân đạo từ khi còn trẻ. Năm 2015, chị cùng các bạn bàn nhau lập nhóm để có thể chủ động hơn trong công tác xã hội, giúp đỡ mọi người. Hiểu được khó khăn của những bệnh nhân ung thư, nhóm Hoa Đăng chọn địa điểm tặng cơm miễn phí là Bệnh viện K Tân Triều cơ sở 2.

Các thành viên của nhóm thường đăng lời kêu gọi, vận động lên Facebook và Zalo cho mỗi lần nấu ăn. Thời gian đầu, khi chưa được nhiều người biết đến, nhóm phải bỏ tiền túi để tặng quà, cơm. Sau đó, trụ trì chùa Sùng Quang (thôn Cổ Thượng, xã Phương Đình) biết được việc làm ý nghĩa của nhóm nên đã cùng tham gia. Sự ủng hộ của nhà chùa đã thu hút rất nhiều phật tử đến với nhóm.

Được sự ủng hộ của cộng đồng, nhóm thiện nguyện Hoa Đăng ngày càng lớn mạnh. Dù chủ yếu nấu cơm chay, nhưng nhờ quá trình nghiên cứu, tìm hiểu của các thành viên, cộng với sự tư vấn của nhà chùa, rau, củ, quả vẫn được chế biến thành nhiều món, bảo đảm dinh dưỡng. Chị Tú Anh cho biết: “Để chuẩn bị cho những suất cơm tốt nhất, các thành viên trong nhóm phải chuẩn bị từ sáng sớm. Nguyên liệu làm ra những suất cơm chay chủ yếu đều từ rau, củ quả sạch. Kế hoạch phát cơm được đưa ra trước một tuần để kêu gọi mọi người vừa ủng hộ vật chất, vừa trực tiếp đến nấu nướng cùng”. Ngoài địa điểm tặng quà chính là Bệnh viện K Tân Triều cơ sở 2, nhóm còn tặng suất ăn tại Bệnh viện đa khoa huyện Đan Phượng, Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương...

Ngoài hoạt động chính là nấu cơm miễn phí, nhóm Hoa Đăng còn tổ chức nhiều đợt tặng quà ý nghĩa khác. Điển hình như năm 2019, nhóm đã vận động và tặng quà cho đồng bào miền trung bị lũ lụt với tổng số tiền lên đến gần 100 triệu đồng. Trong đợt dịch Covid-19 hoành hành, bếp cơm tạm ngừng tổ chức, nhưng nhóm vẫn tổ chức tặng quà lực lượng bác sĩ ở tuyến đầu, những người tham gia công tác chống dịch tại địa phương, tặng quà người dân miền nam gặp khó khăn vì dịch bệnh, cách ly… tặng suất ăn, quà cho người vô gia cư tại Hà Nội… Nhóm Hoa Đăng luôn tự hào vì góp phần kết nối, đánh thức lòng nhân ái của mọi người để cùng tham gia từ thiện.