Nhiều tour du lịch mới tại Hà Nội trong điều kiện dịch bệnh

Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội, các điểm du lịch bắt đầu hoạt động trở lại. Các tour du lịch sinh thái, du lịch ngoại ô, du lịch bằng hình thức đạp xe… thu hút khách. Dù chưa thể “bứt tốc” như dự kiến do tình hình phức tạp, nhưng những hoạt động này cho thấy, ngành du lịch đang từng bước hồi sinh, thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Khách tham gia tour du lịch đạp xe đến với các điểm tham quan nổi tiếng tại Hà Nội.
Khách tham gia tour du lịch đạp xe đến với các điểm tham quan nổi tiếng tại Hà Nội.

Mùa hoa dã quỳ tại Vườn quốc gia Ba Vì (huyện Ba Vì) đang vào độ đẹp nhất trong năm. Từ đầu tháng 11 đến nay, khách tham quan đến Vườn quốc gia Ba Vì ngày một đông. Những ngày cuối tuần, lượng khách lên đến vài nghìn người. Để đáp ứng nhu cầu của khách, Ban quản lý Vườn quốc gia Ba Vì đã trồng thêm hoa, cải tạo lối đi lại. Dã quỳ mọc ở nhiều điểm, nhưng từ đoạn qua rừng thông cốt 400m là một rừng hoa dã quỳ bạt ngàn. Tại đây có tuyến đường đi bộ dài hơn 3 km, du khách có thể đi dạo bộ giữa thảm hoa vàng rực xen lẫn đại ngàn rừng xanh để tận hưởng vẻ đẹp của hoa. Chị Ngô Thị Thủy ở phố Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) cho biết: “Đã rất lâu gia đình tôi không đi chơi xa vì dịch bệnh. Vườn quốc gia Ba Vì có không gian rộng rãi, nguy cơ dịch bệnh thấp, cho nên gia đình tôi đã lựa chọn nơi đây để thư giãn cuối tuần”. Để bảo đảm an toàn cho khách tham quan, Ban Quản lý Vườn quốc gia Ba Vì yêu cầu du khách tuân thủ 5K và chấp hành các quy định khác về phòng, chống dịch Covid-19. Các cơ sở lưu trú chỉ đón tối đa 50% công suất. Nhìn chung, khách tham quan đều tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, Hà Nội từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế-xã hội, vừa triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Dù nhiều dịch vụ, điểm du lịch chưa mở cửa, nhưng các hoạt động du lịch cũng được khởi động trở lại. Tương tự như tại Vườn quốc gia Ba Vì, các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng ở khu vực ngoại thành cũng thu hút khá nhiều khách du lịch như làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), hồ Đồng Đò, núi Hàm Lợn (huyện Sóc Sơn), núi Bù (huyện Chương Mỹ), một số khu nghỉ dưỡng ở Ba Vì… Khách du lịch thường lựa chọn các hoạt động ngoài trời, cắm trại để giữ khoảng cách và giảm tương tác với người lạ để giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Cũng trong dịp này, sau một thời gian chuẩn bị, Câu lạc bộ du lịch bền vững VGreen (Hội Lữ hành Hà Nội) đã ra mắt chùm tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp, gồm 18 sản phẩm. Tại Hà Nội, Câu lạc bộ tổ chức hai tour nội đô để khám phá di sản của Hà Nội và một số tour ngoại thành. Với tour “Tinh hoa Tràng An”, khách du lịch có trải nghiệm mới mẻ khi được đạp xe cùng hướng dẫn viên khám phá các con đường nổi tiếng của Hà Nội tại khu vực hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, tìm hiểu đời sống tại các phố nghề tại khu phố cổ, thăm các di sản văn hóa, kiến trúc như: Ô Quan Chưởng, Cửa Bắc, cột cờ Hà Nội, di tích nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long... Tour nội đô thứ hai là “Thăng Long-Tứ trấn”, khách du lịch sẽ được khám phá bốn di tích thờ các vị thánh trấn giữ bốn hướng của Thăng Long xưa, gồm: Đền Bạch Mã, đền Quán Thánh, đền Voi Phục, đình Kim Liên. Hai tour này đều gói gọn trong một ngày. Các tour đạp xe trải nghiệm, phám phá khu vực ngoại thành có thời gian là hai ngày-một đêm. Một số tuyến đạp xe được thiết kế như: Tour Ba Vì-Làng cổ Đường Lâm (xuất phát từ Nhà hát Lớn-trang trại Đồng Quê-làng cổ Đường Lâm), tour làng gốm Bát Tràng (xuất phát từ Nhà hát Lớn-cầu Long Biên-làng gốm sứ Bát Tràng)... Ngoài ra, Câu lạc bộ lữ hành VGreen cũng giới thiệu chùm tour xe đạp khởi hành từ Hà Nội khám phá nhiều tỉnh, thành phố khác như: Tua Hà Nội-Ninh Bình-Nam Định, tour Hà Nội-Hòa Bình-Thanh Hóa, tour Hà Nội-Yên Bái-Hà Giang; Hà Nội-Bắc Giang-Tây Yên Tử... Đơn vị tổ chức cung cấp những chiếc xe đạp chất lượng cao, để khách đỡ mệt mỏi khi di chuyển xa. Những chiếc xe đạp này còn được trợ lực bằng điện nếu khách có nhu cầu. Khách hàng tham gia phải tiêm đủ hai mũi vắc-xin, có kết quả test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 và bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch trong suốt quá trình. Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng đánh giá: “Nhóm tour du lịch bằng xe đạp đã tạo thêm sản phẩm mang tính khác biệt, mới lạ cho Hà Nội. Sản phẩm này cũng phù hợp điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, đi theo nhóm nhỏ”. Các tour du lịch từ Hà Nội đi các tỉnh cũng được khởi động, trong đó, hình thức du lịch bằng xe tự lái được nhiều người lựa chọn.

Kết thúc tháng 11, Hà Nội đã đón khoảng 300 nghìn khách du lịch nội địa. Dù đây là mức giảm sâu so cùng kỳ năm ngoái, nhưng cũng là tín hiệu đáng mừng, khi những tháng trước đó, ngành du lịch hầu như không có khách. Cùng với đó, xu hướng người Hà Nội đi du lịch Hà Nội cũng đang phát triển mạnh mẽ.