Nhiều băn khoăn trước đợt kiểm tra giữa kỳ trực tuyến

Sau hơn một tháng học trực tuyến, không ít học sinh, nhất là học sinh đầu cấp, còn đang trong giai đoạn bắt nhịp với chương trình năm học, nhưng đợt kiểm tra định kỳ đầu tiên của năm học này đang tới gần khiến các bậc cha mẹ và học sinh không tránh khỏi lo lắng.

Tính đến thời điểm này, học sinh của 31 tỉnh, thành phố, trong đó có học sinh Hà Nội đang phải học trực tuyến và học qua truyền hình. Với việc học trực tuyến kéo dài trong tình thế bắt buộc vì dịch bệnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các địa phương tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo hình thức trực tuyến bảo đảm khách quan, trung thực; đánh giá đúng năng lực của học sinh. Theo đó, người đứng đầu nhà trường phải rà soát điều kiện triển khai kiểm tra trực tuyến của tất cả học sinh trong trường, quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng.

Lo lắng về kỳ kiểm tra sắp tới đối với con vừa bước vào lớp 6 năm nay, chị Đỗ Vân Hà, mẹ của học sinh Trường THCS Khương Đình (quận Thanh Xuân) rất lo lắng: “Các con mới học được hơn một tháng, lượng kiến thức tiếp thu được qua học thức trực tuyến không được như học trực tiếp. Nếu kiểm tra online thì các con sẽ làm bài tự luận hay trắc nghiệm? Thời gian có kéo dài như kiểm tra trực tiếp hay không, bởi làm trên máy tính sẽ khác với việc kiểm tra trên lớp. Nhà trường có kế hoạch gì để kiểm soát tình trạng hỏi bài, nhắc bài hay nghẽn mạng, không vào làm bài hay nộp bài được? Nếu bài kiểm tra đầu tiên mà quá khó hay gặp trục trặc thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý các con”.

Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Mai (quận Hoàng Mai) Chu Thị Xuân Hường cho biết, năm học 2021-2022 là năm học đặc biệt khi học sinh lớp 6 chính thức học sách giáo khoa và chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì vậy không tránh khỏi việc các bậc cha mẹ và các em học sinh lo lắng khi chuẩn bị kiểm tra giữa kỳ. “Nhà trường đã chủ động trong việc giúp học sinh lớp 6 làm quen với môi trường học tập mới, nhất là khi các em chỉ được học trực tuyến. Trước khi chính thức triển khai kiểm tra định kỳ giữa học kỳ 1, học sinh lớp 6 cũng như các khối trên đều được kiểm tra thử để đánh giá về kỹ năng làm bài online, kiểm tra về mức độ nhận biết, vận dụng kiến thức từ đầu năm học, qua đó giúp giáo viên, học sinh đánh giá thực tế từ đó mới có phương án kiểm tra phù hợp”- cô giáo Chu Thị Xuân Hường chia sẻ. Có thể thấy, học trực tuyến sẽ không thể đạt yêu cầu chất lượng cao so với việc học trực tiếp, cho nên học sinh càng cần có sự động viên, hỗ trợ từ thầy cô và cha mẹ. Cô giáo Chu Thị Xuân Hường cho biết, nội dung kiểm tra, thời lượng làm bài sẽ được nhà trường tính toán dựa trên thực tế dạy và học trong tuần tới để đầu tháng 11/2021 các em sẽ sẵn sàng cho đợt kiểm tra định kỳ trực tuyến đầu tiên của năm học.

Hơn 2.000 học sinh Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm) đang tích cực học tập để chính thức bước vào đợt đánh giá định kỳ đầu tiên của năm học 2021-2022 vào giữa tuần tới của tháng 10. Sau khi có lịch kiểm tra giữa kỳ, cả thầy và trò đều tăng tốc dạy và học, tập trung vào nội dung kiến thức theo tiến độ chương trình. Để bảo đảm đánh giá chất lượng của học sinh toàn trường, nhà trường sẽ tổ chức kiểm tra tập trung ba môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh cho tất cả các khối lớp. Trong đó, các em làm bài kiểm tra môn Ngữ văn trong thời gian 90 phút theo hình thức tự luận, thời gian làm bài kiểm tra môn Toán và môn Tiếng Anh, mỗi môn là 45 phút. Thời điểm này, cả thầy và trò nhà trường đều phải bám sát chương trình, tuy nhiên, với thời lượng học trực tuyến phải giảm bớt so với học trực tiếp, cho nên đợt kiểm tra lần này cũng khiến các bậc cha mẹ và các em học sinh không tránh khỏi còn lo lắng.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ kiểm tra định kỳ, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Kiều Văn Minh cho biết, Sở đang yêu cầu các quận, huyện, thị xã rà soát điều kiện dạy và học trực tuyến sau hơn một tháng triển khai năm học để có hướng dẫn cụ thể. Thông qua chương trình “Sóng và máy tính cho em” trên toàn thành phố, nếu phát hiện trường hợp học sinh gặp khó khăn trong học trực tuyến thì cần hỗ trợ kịp thời để bảo đảm sự công bằng trong học tập, kiểm tra, đánh giá đối với các em học sinh.