Nâng cao chất lượng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị

Từ huyện có xuất phát điểm thấp, sau hơn 10 năm thực hiện chương trình nông thôn mới, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã về đích huyện nông thôn mới, với nhiều tiêu chí đạt cao. Không dừng lại ở kết quả này, huyện đang tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, gắn với phát triển đô thị vệ tinh.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tham quan gian trưng bày sản phẩm OCOP huyện Phú Xuyên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tham quan gian trưng bày sản phẩm OCOP huyện Phú Xuyên.

Bước vào xây dựng nông thôn mới, huyện Phú Xuyên có xuất phát điểm thấp. Trung bình các xã chỉ đạt từ năm đến sáu tiêu chí, trong đó các tiêu chí chưa đạt đều cần nguồn lực đầu tư rất lớn. Hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, kinh tế, xã hội kém phát triển. Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 chỉ đạt 14,9 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo 7,15%. 

Vì thế, ngay khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, huyện Phú Xuyên đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hệ thống kênh mương được đầu tư cải tạo, bảo đảm dòng chảy thông thoáng phục vụ tưới, tiêu. Hỗ trợ kinh phí trực tiếp giúp nông dân đầu tư phương tiện cơ giới phục vụ sản xuất; hỗ trợ cây, con giống, vật tư giúp nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Huyện cũng chủ động đưa ra nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn phát triển sản xuất, kinh doanh. Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân cho biết, với lợi thế có nhiều làng nghề nổi tiếng, như sản xuất giày dép, may đo quần áo, huyện kêu gọi đầu tư xây dựng ba cụm công nghiệp để thu hút doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề vào hoạt động, tạo điều kiện cho các đơn vị mở rộng sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân khu vực nông thôn và bảo vệ môi trường. Cụm công nghiệp làng nghề xã Đại Thắng đang được gấp rút triển khai xây dựng, phấn đấu đưa vào hoạt động cuối năm 2022. 

Điểm đáng chú ý trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại Phú Xuyên là đã nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, với khoảng 150.000 ngày công, hiến tặng gần 2.000m2 đất thổ cư và hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp để mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Nhờ đó, đến nay huyện đã hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, từng bước đồng bộ, khang trang, tạo thuận lợi cho sản xuất và đời sống người dân.

Theo Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Lê Ngọc Anh, sau 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, 25/25 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới và huyện đạt 9/9 tiêu chí, trong đó, nhiều nhóm tiêu chí đạt kết quả cao như tỷ lệ đường trục chính, đường liên thôn, liên xã được cứng hóa và đạt 100%; 100% các trạm y tế các xã đạt chuẩn; 100% số thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 52 triệu đồng/người/năm (tăng 3,5 lần so với năm 2010) và năm 2021 đạt 55 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, trên địa bàn huyện hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên canh và tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao. Toàn huyện có 137 sản phẩm OCOP, trong đó có 118 sản phẩm bốn sao, 19 sản phẩm ba sao.

Mới đây, phát biểu tại lễ công bố và đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến biểu dương những kết quả đạt được của huyện Phú Xuyên, đồng thời ghi nhận những nỗ lực, cố gắng không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện trong xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, huyện Phú Xuyên nằm ở cửa ngõ phía nam của Thủ đô, vùng đất giàu truyền thống văn hóa, cách mạng, có vị trí địa lý và giao thông thuận lợi, được quy hoạch là một trong năm đô thị vệ tinh của Thủ đô, rất thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội. Huyện Phú Xuyên không được hài lòng, thỏa mãn với những thành tựu đã đạt được, mà cần khơi lên khát vọng phát triển, tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa các tiêu chí nông thôn mới theo hướng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu gắn với tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn và đô thị vệ tinh.