Mở rộng ảnh hưởng của OCOP

Nhằm nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, trong tháng 11/2021, thành phố Hà Nội đã mở thêm năm điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn. Có thêm những địa chỉ kinh doanh tin cậy là niềm vui không chỉ của các chủ thể OCOP, mà còn của cả người tiêu dùng.

Người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của huyện Ba Vì.
Người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của huyện Ba Vì.

Hộ kinh doanh Phan Ngọc Tú sản xuất tại trang trại đà điểu Tú Hường rộng hơn 1,5 ha, và liên kết với gần 30 gia đình trong huyện Ba Vì phát triển mặt hàng này. Quy trình sản xuất khép kín, từ khâu cung cấp con giống, thức ăn cho tới thu mua, chế biến tại lò mổ riêng để cung cấp ra thị trường, sản lượng đạt 15 tấn/tháng. Chủ trang trại cho biết: “Nhờ mô hình kinh doanh đạt chất lượng, chúng tôi đã có hai sản phẩm là thịt đà điểu và giò đà điểu được cấp chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao. Mới đây, hai sản phẩm này đã được thành phố và huyện Ba Vì hỗ trợ đưa vào bày bán tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của huyện tại Trung tâm thương mại Lực Tiến Plaza, xã Chu Minh”. Bên cạnh đó, sản phẩm OCOP của huyện Ba Vì như sữa chua, bánh sữa, kem caramen, tinh bột nghệ, miến dong Minh Hồng, chè… cũng được giới thiệu, bày bán tại đây. Các chủ thể OCOP đều mong muốn, thông qua kênh phân phối này sẽ quảng bá rộng rãi hơn tới người tiêu dùng. Đồng thời, cũng mong thành phố Hà Nội hỗ trợ tập huấn cho các chủ thể OCOP về bán hàng online, tiếp cận các chuỗi siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch để các sản phẩm OCOP chất lượng được người tiêu dùng biết đến.

Không chỉ tại ngoại thành, mới đây, hai điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đã được khai trương tại khu vực chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm), với các sản phẩm OCOP như gạo nếp, gạo bắc thơm của HTX Tam Hưng-Thanh Oai; tinh bột nghệ của cơ sở tinh bột nghệ Bà Bé (huyện Gia Lâm); các loại bánh, kẹo truyền thống của Công ty Bảo Minh; trà, thực phẩm dược liệu... Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết: “Là quận trung tâm với quỹ đất rất hạn chế nhưng các doanh nghiệp, chủ thể OCOP đã tích cực tham gia, hưởng ứng và ưu tiên bố trí khu vực để thành lập các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Với vị trí tại trung tâm phố cổ, khu vực chợ Đồng Xuân có nhiều người tới mua sắm, tham quan, các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP sẽ tạo điều kiện cho chủ thể OCOP tiếp cận người tiêu dùng, nhất là khách du lịch. Quận Hoàn Kiếm sẽ tích cực hỗ trợ sản phẩm tiềm năng OCOP tham gia hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng do các đơn vị tổ chức để nâng cao giá trị sản xuất, tạo thương hiệu cho sản phẩm”.

Như vậy, chỉ trong tháng 11, Sở Công thương Hà Nội đã chủ trì, phối hợp các quận, huyện, thị xã đưa vào vận hành năm điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ở các quận Đống Đa, Hoàn Kiếm và các huyện Phú Xuyên, Thường Tín, Ba Vì với nhiều sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Tại huyện Thường Tín, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được đặt tại chợ Vồi, xã Hà Hồi, giới thiệu các sản phẩm OCOP của huyện và các tỉnh, thành phố trong cả nước như rau, củ các loại của Hợp tác xã Hà Hồi, các sản phẩm gạo, trà, miến, mộc nhĩ… Điểm giới thiệu này còn nằm trong quần thể khu trưng bày, bán sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm làng nghề của huyện Thường Tín, góp phần hình thành địa điểm tin cậy để quảng bá các sản phẩm chất lượng của huyện đến các đơn vị thu mua, người tiêu dùng. Tại huyện Phú Xuyên, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được đặt tại Công ty TNHH may mặc Hùng Luyến, gắn với du lịch làng nghề may comple truyền thống xã Vân Từ.

Đến nay, Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP với hơn 1.054 sản phẩm. Thành phố phấn đấu đến hết năm 2021 sẽ có khoảng 2.000 sản phẩm được đánh giá và phân hạng. UBND thành phố Hà Nội cũng giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp địa phương rà soát, lựa chọn, đưa vào vận hành các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ở các quận, huyện, thị xã. Đến nay, đã phát triển được 35 điểm, phấn đấu trong những tháng cuối năm, mỗi quận, huyện, thị xã vận hành thêm được tối thiểu một điểm quảng bá, giới thiệu sản phẩm của địa phương và thành phố Hà Nội.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan đề nghị các quận, huyện tiếp tục quan tâm, phát triển thêm các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Các đơn vị vận hành điểm OCOP cần đẩy mạnh kết nối sản phẩm OCOP của các quận, huyện thuộc Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước để Chương trình OCOP được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng n