Miệt mài truyền lửa thiện nguyện

Dù phải chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác, nhưng suốt thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh Nguyễn Xuân Hoàn, Phó Trưởng Team Tân binh, Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam (PVC Club) vẫn xông pha vào tâm dịch để hỗ trợ người dân. 

Anh Nguyễn Xuân Hoàn nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp TP Hà Nội” năm 2021.
Anh Nguyễn Xuân Hoàn nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp TP Hà Nội” năm 2021.

Nguyễn Xuân Hoàn là một trong những tấm gương tiêu biểu được nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” của Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội năm 2021. Hoàn đã thực hiện hàng trăm chuyến thiện nguyện, chở hàng cứu trợ lên vùng sâu, vùng xa, vào vùng lũ miền trung. Từ năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, anh là thành viên tích cực của PVC Club, đảm nhận việc vận chuyển thiết bị y tế, nhu yếu phẩm vào tâm dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh, rồi đến các bệnh viện, khu cách ly, phong tỏa tại Hà Nội. Anh còn cùng nhóm thiện nguyện FCF nấu cháo tặng các bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện Hà Nội nhiều năm nay.

Với cường độ hoạt động liên tục, chắc chắn phải là người có sức khỏe tốt mới có thể đáp ứng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, Hoàn đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác. Không may mắc căn bệnh ung thư vòm họng năm 2016 và đã được điều trị ổn định, để đẩy lùi bệnh tật, Hoàn lao vào tập luyện thể thao, chạy bộ và tham gia hoạt động thiện nguyện. Những tưởng anh đã chiến thắng được căn bệnh quái ác này, nhưng tháng 7/2021, trong một lần thăm khám anh phát hiện bệnh đã di căn xuống phổi. Một lần nữa, anh phải chiến đấu với bệnh tật và những đợt truyền hóa chất kéo dài. Mái tóc dài lãng tử qua vai từng là niềm tự hào của anh dần bị cắt ngắn rồi rụng hẳn, người gày xọp. Nhưng ngay khi sức khỏe tốt hơn, anh lại năng nổ trong các hoạt động của Đội phản ứng nhanh PVC và Team Tân binh. Thậm chí, ngay cả khi đang điều trị bệnh, anh vẫn hỗ trợ các tân binh qua điện thoại, Zalo, Facebook… “Mình vốn quen với các hoạt động cho nên khi phải ngồi yên thấy rất khó chịu. Mình muốn làm việc, cùng hỗ trợ anh em tân binh”, Hoàn chia sẻ.

Tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ thông tin Trường đại học Công nghiệp Thái Nguyên, Hoàn về làm việc tại một công ty ở Hà Nội, từ đây anh biết đến PVC Club. Năm 2019, anh gia nhập câu lạc bộ rồi hăng hái tham gia các hoạt động thiện nguyện. Khi dịch Covid-19 bùng phát, các chuyến đi của anh và thành viên PVC Club dày hơn. Là Phó Trưởng Team Tân binh của PVC Club, Hoàn cùng với Trưởng Team phụ trách hơn 40 thành viên mới của câu lạc bộ. Vì vậy, Hoàn có nhiệm vụ hướng dẫn, đào tạo thành viên mới, xét duyệt những cá nhân hăng hái nhiệt tình, trách nhiệm, có chung niềm đam mê xe ô-tô, đặc biệt là xe pickup có nguyện vọng gia nhập câu lạc bộ...

Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, Hà Nội trở thành điểm nóng khi toàn thành phố phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Lúc này, Hoàn phải đối diện với những đợt điều trị hóa chất, tuy nhiên, kết thúc đợt điều trị anh lại lên đường cùng đồng đội vận chuyển nhu yếu phẩm, rau củ quả đến các khu cách ly, phong tỏa,… Sự nhiệt tình, lạc quan ở anh khiến nhiều người cảm phục. Cứ như thế, những chuyến đi thiện nguyện của anh nối dài và cái tên Nguyễn Xuân Hoàn đã truyền lửa nhiệt huyết đến nhiều người, cùng nỗ lực để cuộc sống tốt đẹp hơn ■