Long Biên xây dựng môi trường đáng sống

Vườn hoa, công viên khang trang, sạch đẹp, đời sống tinh thần người dân được nâng lên rõ rệt. Đó là cảm nhận của hầu hết người dân khi đến quận Long Biên (Hà Nội) và cũng là những kết quả quan trọng để quận thêm quyết tâm, tiếp tục cải thiện hạ tầng dân sinh trên địa bàn. 

Tuyến ngõ tổ dân phố số 16 phường Gia Thụy, quận Long Biên được trang trí những giỏ hoa, giỏ cây và bích họa. (Ảnh Thanh Thanh)
Tuyến ngõ tổ dân phố số 16 phường Gia Thụy, quận Long Biên được trang trí những giỏ hoa, giỏ cây và bích họa. (Ảnh Thanh Thanh)

Sân khu nhà CT21A (Tổ dân phố 20, phường Giang Biên) trước kia là bãi cỏ dại mọc um tùm, đầy ruồi, muỗi nay đã biến thành khu sân chơi hiện đại cho trẻ em. Đó là nhờ công sức dọn dẹp của đông đảo thành viên người cao tuổi, hội phụ nữ trong tổ. Tổ dân phố còn khéo vận động để người dân đóng góp, hỗ trợ kinh phí mua sắm, lắp đặt trang thiết bị lên tới hàng chục triệu đồng. 

Không chỉ có vậy, tại đây, trong những ngày giáp Tết Nhâm Dần 2022, các cầu thang trước đây ẩm mốc, bong tróc được người dân chung tay góp tiền, góp sức sơn lại. Ở mỗi nhịp cầu thang, bà con lại đặt vài chậu cây xanh làm cho không gian thêm đáng yêu, đáng sống. Anh Vũ Ngọc Hà chia sẻ, sau khi cùng chung tay làm đẹp cho cầu thang, các gia đình thấy vui, đoàn kết, gắn bó, thân thiết với nhau hơn. 

Trên địa bàn quận Long Biên hiện có 17 câu lạc bộ “Tình nguyện vì môi trường” tại 14 phường được thành lập với sự tham gia của hàng nghìn người dân. Từ người già đến trẻ nhỏ ở các khu dân cư đều sẵn sàng xắn tay nhặt rác, dọn cỏ, cầm chổi quét đường... Có chứng kiến những đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường phòng, chống sốt xuất huyết như vừa qua với sự tham gia của hàng nghìn người mới thấy rõ hiệu quả huy động sức dân bảo vệ môi trường. Theo Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Long Biên Nguyễn Thế Thạch, phường nào cũng có các phong trào thi đua giữ gìn vệ sinh môi trường, người dân chung tay cải thiện không gian nơi mình sinh sống. Tất cả hành động vì một Long Biên xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Cùng với sự vào cuộc của người dân, quận Long Biên cũng tích cực triển khai các công trình công viên, cây xanh. Như trong năm 2021, khu đất rộng hàng nghìn mét vuông trước đây cỏ dại, cây gai mọc um tùm, nay đã trở thành “Công viên CT20 - Khu đô thị Việt Hưng” với mảng xanh bát ngát. Trong khi đó, ngay trước chợ Kim Quan, một khu vườn hoa lớn với tiểu cảnh, đồi cỏ nhân tạo cũng đã xuất hiện ngay trên khu đất trước là chợ tạm, tạo điểm nhấn cho không gian. Bà Lê Thị Hà ở phố Kim Quan Thượng nói: “Nhiều nơi cứ có đất trống là người ta cho thuê làm chỗ đỗ xe, bán bia, nhưng ở đây quận làm vườn hoa cho người dân vui chơi, tập thể dục, thể thao thì còn gì vui hơn”. Chính vì thế, các phường trên địa bàn đều có công viên khang trang, rộng rãi, trở thành nơi sinh hoạt bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. 

Có được phong trào nêu trên là nhờ chủ trương nhất quán từ Quận ủy Long Biên khi hai năm liên tiếp (2019, 2020) chọn chủ đề công tác là “Năm hành động Vì một Long Biên xanh, sạch, đẹp, văn minh” (yếu tố “văn minh” được bổ sung vào năm 2020), từ đó lãnh đạo cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc. Phong trào mỗi lúc một nhân lên. Tiếp nối kết quả đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định một trong hai khâu đột phá là “Tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị, trọng tâm là đầu tư thoát nước; bảo đảm cảnh quan, môi trường; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân”. Cụ thể hóa Nghị quyết này, Quận ủy Long Biên đã ban hành Chương trình công tác số 02-CTr/QU về “Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn quận Long Biên, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu giai đoạn 2020-2025”. 

​Chương trình xác định rõ ba chỉ tiêu về xây dựng nếp sống văn minh đô thị rõ ràng và thể hiện quyết tâm cao. Thứ nhất là 100% các phường đăng ký xây dựng “Phường đạt chuẩn Văn minh đô thị”; giữ vững ba phường đã được công nhận và đến năm 2025 công nhận mới từ  ba đến năm phường đạt “Chuẩn văn minh đô thị”. Thứ hai là đến cuối năm 2024, có 70% số tuyến đường, tuyến phố có tên được công nhận “Tuyến đường, tuyến phố đạt chuẩn văn minh đô thị”. Thứ ba là 100% các Tổ dân phố đăng ký xây dựng mô hình tổ dân phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, có từ 25% đến 30% tổ đạt tiêu chí tổ dân phố xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết, quận đang duy trì gần 30 vườn hoa; vừa qua tiếp tục cải tạo, chỉnh trang hàng loạt ô cây xanh, cải tạo sửa chữa vỉa hè, lan-can đường dạo quanh 19 hồ; chuẩn bị đầu tư dự án lắp đặt dụng cụ thể dục, thể thao ngoài trời tại các phường... Quận đang triển khai thu hồi đất triển khai thực hiện xây dựng hàng loạt công viên, vườn hoa ở khắp các khu dân cư. 

Có thể nói, quận Long Biên đang có những bước đi bài bản, rõ nét với những sản phẩm cụ thể, hướng đến mục tiêu đến năm 2023 (Kỷ niệm 20 năm thành lập quận), Long Biên đáp ứng 100% các tiêu chuẩn theo tiêu chí phân loại đô thị của Quốc hội theo hướng xanh, sạch, giàu đẹp, thông minh, hiện đại, đáng sống.