‘‘Lá chắn’’ phòng dịch nơi sản xuất

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn và đội ngũ công nhân lao động trong phòng, chống dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã có sáng kiến thành lập bộ phận phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, gọi tắt là “Tổ An toàn Covid-19”.

"Tổ An toàn Covid-19" tại Công ty TNHH Elentec Việt Nam đo thân nhiệt của công nhân trước khi vào xưởng sản xuất. Ảnh: Phạm Diệp
"Tổ An toàn Covid-19" tại Công ty TNHH Elentec Việt Nam đo thân nhiệt của công nhân trước khi vào xưởng sản xuất. Ảnh: Phạm Diệp

Sau gần một tháng triển khai, đến nay các Tổ An toàn Covid-19 đã có độ phủ rộng và là những ‘‘lá chắn’’ phòng dịch hiệu quả nơi lao động, sản xuất.

Phòng, chống dịch từ cơ sở

Ðược thành lập trong tháng 5, khi Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) thành phố phát động, đến nay, năm ‘‘Tổ An toàn Covid-19’’ tại Công ty cổ phần Nhựa nhiệt đới thuộc cụm công nghiệp thị trấn Phùng, huyện Ðan Phượng, với 15 thành viên đã hoạt động tích cực, quyết liệt. Ðược lựa chọn từ gần 70 công nhân trong công ty, mỗi ‘‘Tổ An toàn Covid-19’’ có ba thành viên là trưởng các ca và hai công nhân là người gương mẫu, có trách nhiệm. Trong điều kiện dịch phải hạn chế tập trung, tiếp xúc, các tổ đã sử dụng mạng xã hội Zalo, điện thoại... để phân công, đôn đốc công việc của từng thành viên. Theo bà Tạ Thị Như Quỳnh, Tổ trưởng "Tổ An toàn Covid-19’’, mỗi bộ phận trong công ty đều thành lập Tổ An toàn nhằm theo dõi, nhắc nhở nhân viên và công nhân trong suốt thời gian làm việc. Nhiệm vụ của các tổ là hằng ngày đo thân nhiệt, hướng dẫn, yêu cầu công nhân và những khách hàng đến công ty thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế, cũng như các yêu cầu phòng, chống dịch khác. Ðể phòng dịch, các bữa ăn tại công ty được chia thành nhiều ca với khung giờ khác nhau, mỗi ca khoảng 10 công nhân, ngồi giữ khoảng cách ít nhất 2 m và không nói chuyện trong bữa ăn.

Sau gần một tháng phát động, hiện mô hình ‘‘Tổ An toàn Covid-19’’ đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn Thủ đô. Ðể thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, song song với nhiệm vụ bảo đảm an toàn để phát triển sản xuất, các địa phương đã có nhiều cách làm sáng tạo. Ðơn cử như tại quận Cầu Giấy, để việc triển khai "Tổ An toàn Covid-19" hiệu quả, quận đã lập nhóm trên mạng xã hội Zalo gồm các đồng chí Chủ tịch Công đoàn cơ sở, các Tổ trưởng "Tổ An toàn Covid-19" của tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch. Ðáng chú ý, nhờ sự tham gia của Phó Chủ tịch LÐLÐ quận và Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận trong nhóm, những vướng mắc trong quá trình thực hiện, cũng như một số vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh đã nhanh chóng được giải đáp. Quận còn tổ chức hai lớp tập huấn trực tuyến chuyên đề cho các doanh nghiệp trên địa bàn, thu hút hơn 200 thành viên tham gia nhằm nâng cao kiến thức, cách thức hoạt động cho các thành viên "Tổ An toàn Covid-19".

Mô hình cần nhân rộng

Hiện trên địa bàn TP Hà Nội có hơn 250.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động sản xuất, kinh doanh với gần 2,5 triệu lao động. Tại chín khu công nghiệp, chế xuất và khu Công nghệ cao Hòa Lạc, thu hút 660 dự án đầu tư, với hơn 160 nghìn người lao động, trong đó có hơn 60% là lao động ngoại tỉnh. Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiến công trực diện vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, rút kinh nghiệm từ các địa phương lân cận, thành phố Hà Nội đã sớm triển khai các biện pháp bảo vệ các doanh nghiệp, quyết tâm không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Ngày 14-5, LÐLÐ thành phố Hà Nội đã có Công văn hỏa tốc gửi LÐLÐ quận, huyện, thị xã; công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội về việc thành lập "Tổ An toàn Covid-19" tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, làm nhiệm vụ tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở công nhân thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc; theo dõi, kiểm tra, giám sát về tình hình sức khỏe và việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo thống kê của LÐLÐ thành phố, đến ngày 8-6, đã có 3.848 doanh nghiệp trên địa bàn thành lập‘‘Tổ An toàn Covid-19’’ với 10.518 tổ và 46.950 người tham gia. Trong đó, riêng Công đoàn Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội có 389 doanh nghiệp triển khai với 2.061 ‘‘Tổ An toàn Covid-19’’, thu hút 8.523 người tham gia. Từ hiệu quả thiết thực mang lại, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn dù chưa cho tổ chức công đoàn cơ sở cũng đã thành lập các ‘‘Tổ An toàn Covid-19’’. Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Ðinh Quốc Toản cho biết, các "Tổ An toàn Covid-19" đi vào hoạt động thực chất và hiệu quả và tiếp tục gia tăng số lượng. Nhiều tổ đã kịp thời phát hiện và yêu cầu các doanh nghiệp chưa bảo đảm công tác phòng, chống dịch khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị. Ðồng thời, kịp thời nắm bắt và giải đáp những vướng mắc trong triển khai hoạt động "Tổ An toàn Covid-19" tại doanh nghiệp.

Ðáng chú ý, từ hiệu quả của ‘‘Tổ An toàn Covid-19’’do LÐLÐ thành phố Hà Nội phát động, hiện một số tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai, áp dụng mô hình này tại các doanh nghiệp. Chủ tịch LÐLÐ thành phố Hà Nội, Nguyễn Phi Thường chia sẻ: Một trong những yếu tố quyết định thành công trong việc khống chế dịch Covid-19 đó chính là nâng cao ý thức người dân từ cơ sở, nhất là nâng cao ý thức người lao động trong các doanh nghiệp. ‘‘Tổ An toàn Covid-19’’ chính là một mắt xích quan trọng, là "cánh tay nối dài", hỗ trợ đắc lực cùng lãnh đạo doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch hiệu quả.