Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được tổ chức an toàn, nghiêm túc

Mặc dù thời tiết Hà Nội trong hai ngày diễn ra kỳ thi không thuận lợi, cộng với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhưng nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của thành phố, hơn 93.000 thí sinh đã hoàn thành tốt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2021 - 2022.

Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Trường THCS Khương Đình (Thanh Xuân).
Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Trường THCS Khương Đình (Thanh Xuân).

Trận mưa lớn kéo dài từ đêm 11-6 đến sáng 12-6 ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý và việc di chuyển của thí sinh tới các điểm thi trong ngày thi vào lớp 10. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng như công an, y tế, đoàn viên tình nguyện… đã phối hợp tốt với ngành giáo dục xử lý các tình huống phát sinh. Một số thí sinh đến nhầm địa điểm thi, do trong ngày làm thủ tục và phổ biến quy chế dự thi, do tình hình dịch bệnh, cho nên các thí sinh không đến trực tiếp điểm thi để nghe phổ biến quy chế, mà chỉ nghe phổ biến quy chế trực tuyến, không chú ý tới địa điểm thi trên phiếu báo dự thi. Khi xảy ra sự việc này, các lực lượng công an, tình nguyện viên đã hỗ trợ đưa thí sinh về đúng điểm thi…

Nhiều thí sinh đã được cảnh sát giao thông dùng xe chuyên dụng đưa đến điểm thi đúng quy định, kịp giờ làm bài. Ðiển hình là trường hợp một thí sinh tại điểm thi THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (quận Cầu Giấy), nhưng lại đến nhầm điểm thi THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm). Thí sinh này đã được Ðại úy Hoàng Ngọc Thạch - Ðội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 1 (Công an TP Hà Nội) dùng xe chuyên dụng của lực lượng CSGT chở đến điểm thi tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam trước giờ làm bài. Tương tự, nhiều thí sinh thi tại Trường THCS Phúc Lợi cũng đến nhầm điểm thi Trường THPT Phúc Lợi (quận Long Biên), Trường THCS Nguyễn Trãi nhầm với THPT Nguyễn Trãi (quận Ba Ðình) nhưng đều được CSGT và các tình nguyện viên hỗ trợ đưa đến điểm thi đúng giờ.

Trong ngày thi thứ hai, do ảnh hưởng của cơn bão số 2, Hà Nội có mưa to nhiều nơi đúng vào thời gian thí sinh tập trung tại các điểm thi. Chiều 12-6, trước diễn biến thời tiết bất thường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2021 - 2022 đã trực tiếp chỉ đạo Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh các quận, huyện, thị xã có phương án ứng phó cụ thể với tình hình bất thường của thời tiết trong buổi thi sáng 13-6. Các điểm thi đều được tình nguyện viên, lực lượng công an, dân phòng hỗ trợ thí sinh vào điểm thi an toàn. Em Lương Thu Chi, sinh viên Trường đại học Kinh tế quốc dân, tình nguyện viên tại điểm thi THCS Khương Ðình (quận Thanh Xuân) chia sẻ, để chuẩn bị đón thí sinh, em cùng các bạn tình nguyện viên khác phải có mặt tại điểm thi từ 5 giờ 30 phút sáng. Thời tiết có mưa lớn, công tác đón thí sinh, phân luồng giao thông, kiểm tra thân nhiệt đều khó khăn, nhưng Chi cùng các bạn đã nỗ lực hỗ trợ tốt nhất cho các sĩ tử, bằng việc che ô, đưa thí sinh vào phòng thi dù bản thân phải dầm mưa. Tại điểm thi ở Trường THPT Nguyễn Trãi, nhiều thí sinh bị ướt hết quần áo đã được cán bộ coi thi cho mượn đồng phục của trường THCS Giảng Võ (quận Ba Ðình) để bảo đảm sức khỏe trong thời gian làm bài.

Năm nay, với diễn biến bất thường của dịch bệnh, kỳ thi lớp 10 THPT của Hà Nội được đặc biệt quan tâm từ các cấp lãnh đạo thành phố. Sự lo lắng do không được đến trường học tập, ôn thi của các thí sinh đã được giải tỏa khi thời gian thi bốn môn được rút ngắn và được bố trí trong hai buổi sáng.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh đề thi phù hợp với thay đổi thời gian làm bài và chất lượng học tập theo thực tế cũng được các giáo viên, phụ huynh và thí sinh ghi nhận. Thầy Nguyễn Mạnh Cường - giáo viên môn Toán, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam nhận định, đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán của Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) Hà Nội có cấu trúc đề thi và dạng bài giống với đề thi các năm gần đây. Tuy nhiên, số lượng câu hỏi trong đề thi năm nay đã giảm đáng kể do thời gian thi chỉ còn 90 phút, nhất là giảm một số ý mang tính phân loại học sinh. Phổ điểm chung mà học sinh có thể đạt được là 7 điểm. Những học sinh ôn tập bài bản có thể đạt điểm 8 trở lên. Với môn Ngữ văn, cô Ðỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn Trường Phổ thông Hermann Gmeiner (Hà Nội) đánh giá, cấu trúc đề thi ổn định như kỳ thi trước, chỉ có số câu được rút gọn và yêu cầu đề cũng nhẹ nhàng hơn, không mang tính đánh đố, bảo đảm kiến thức cơ bản, nhưng vẫn có sự phân loại ở phần 2 với câu 1 giúp học sinh có thể thể hiện suy nghĩ của mình để từ đó khẳng định giá trị của tri thức trong cuộc sống.

Ðại diện Sở GD và ÐT Hà Nội cho biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập đại trà năm học 2021 - 2022 trên địa bàn thành phố đã diễn ra thành công. Công tác tổ chức kỳ thi dù có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, nhưng các điểm thi đã vào cuộc nhanh chóng, nghiêm túc, bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Các thí sinh thi vào lớp chuyên, trường THPT chuyên tiếp tục thi môn chuyên vào ngày 14-6. Từ ngày 15 đến 16-6, các thí sinh đăng ký học chương trình song bằng thi các môn Toán, Vật lý, Hóa học (bằng tiếng Anh) và môn tiếng Anh (nói và viết).

THẾ HẢI