Kịp thời hỗ trợ người lao động trong khu vực phong tỏa, cách ly

Những chuyến hàng đầu tiên từ "Xe buýt siêu thị 0 đồng", mô hình sáng tạo của Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội đã đến tay hàng nghìn công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, chế xuất trên địa bàn, kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho công nhân lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” chở hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu hỗ trợ 700 công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại Cụm Công nghiệp Hà Bình Phương (huyện Thường Tín).
Chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” chở hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu hỗ trợ 700 công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại Cụm Công nghiệp Hà Bình Phương (huyện Thường Tín).

Những chuyến xe nghĩa tình

Chiều 26/7, vừa hoàn thành chuyển hơn 1.700 suất hàng từ chuyến "Xe buýt siêu thị 0 đồng" đầu tiên tới người lao động đang làm việc tại Khu công nghiệp Thăng Long (huyện Ðông Anh) và Khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh), các cán bộ, nhân viên Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) thành phố Hà Nội lại tất bật chuẩn bị cho chuyến hàng tiếp theo.

Hơn 700 túi hàng gồm những hàng hóa thiết yếu như: gạo, dầu ăn, nước mắm, mì chính... nhanh chóng được đóng gói để kịp chuyển lên xe cho chuyến đi hôm sau. Những vất vả, tất bật của cán bộ công đoàn đã được đền đáp khi các phần hàng đã đến tay công nhân lao động thuộc 49 doanh nghiệp đang ở các khu phong tỏa do Covid-19 trên địa bàn huyện Hoài Ðức, Thạch Thất và Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai trong ngày 27/7 một cách an toàn, ấm áp tình cảm.

Nhận những túi hàng từ "Xe buýt siêu thị 0 đồng", ông Phạm Văn Ðoàn, Chủ tịch Công đoàn Công ty trách nhiệm hữu hạn URC Hà Nội (Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai) cho biết: Chúng tôi sẽ nhanh chóng chuyển các túi hàng đến những công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện, công ty đang có 52 người lao động phải cách ly ở trong các khu vực phong tỏa, cho nên không thể đi làm, nhưng công ty vẫn thực hiện đầy đủ chính sách tiền lương theo quy định của Nhà nước. Những phần hàng thiết yếu của LÐLÐ thành phố cùng các món quà như rau xanh, thực phẩm do người lao động trong công ty quyên góp, ủng hộ sẽ giúp các công nhân trong khu vực bị phong tỏa ổn định cuộc sống, yên tâm thực hiện nghiêm các quy định của cách ly.

Cảm ơn các cấp công đoàn đã chăm lo đời sống và luôn có mặt kịp thời khi cần, chị Nguyễn Thị Liên, Trường mầm non tư thục Hoa Mai, huyện Hoài Ðức xúc động bày tỏ: "Dịch bệnh khiến gia đình tôi thật sự khó khăn khi trường tạm dừng hoạt động từ đầu tháng 5. Chồng tôi là lao động tự do nên khi thành phố giãn cách cả gia đình không có thu nhập. Sự quan tâm, hỗ trợ của thành phố, của các cấp công đoàn Thủ đô trong lúc này đã giúp chúng tôi tiếp thêm niềm tin và góp phần làm vơi bớt khó khăn để vượt qua đại dịch".

Trực tiếp có mặt trên các chuyến "Xe buýt siêu thị 0 đồng", chia sẻ với những khó khăn mà các doanh nghiệp và người lao động đang gặp phải do ảnh hưởng của dịch bệnh, Phó Chủ tịch LÐLÐ thành phố Hà Nội Lê Ðình Hùng động viên công nhân lao động yên tâm cách ly, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người chung quanh.

Ðồng thời đề nghị công đoàn các cấp, nhất là công đoàn cơ sở nơi có người lao động đang thực hiện cách ly y tế cần tiếp tục quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để bảo vệ quyền lợi và kịp thời có các hoạt động chăm lo thiết thực, phù hợp với nhu cầu của người lao động.

Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy

Nhằm kịp thời chăm lo, hỗ trợ công nhân lao động tại khu cách ly tập trung và công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19, LÐLÐ thành phố Hà Nội đã có sáng kiến triển khai mô hình "Xe buýt siêu thị 0 đồng" chở nhu yếu phẩm thiết yếu đến các địa điểm cách ly, trực tiếp hỗ trợ đoàn viên, người lao động. Dù thời gian chuẩn bị gấp gáp, ngày 21/7 ban hành kế hoạch, ngày 26/7 triển khai, nhưng sau ba ngày tổ chức thực hiện, các chuyến "Xe buýt siêu thị 0 đồng" của tổ chức Công đoàn Thủ đô với các nhu yếu phẩm thiết yếu đã tới các doanh nghiệp, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố, hỗ trợ cho 3.257 công nhân của 64 doanh nghiệp đang gặp khó khăn, phải thực hiện cách ly, phong tỏa do dịch Covid-19.

Những món quà thiết thực được trao kịp thời đã làm ấm lòng công nhân lao động, động viên họ vượt qua khó khăn, thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch để góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh. Dự kiến trong 10 ngày triển khai thí điểm, "Xe buýt siêu thị 0 đồng" sẽ đến các cụm công nghiệp và khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, hỗ trợ khoảng 20.000 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi túi hàng trị giá khoảng 200 nghìn đồng.

Các cấp công đoàn Thủ đô cũng đã lên kế hoạch tổ chức các "siêu thị 0 đồng", bằng nhiều hình thức như siêu thị đặt tại các điểm sinh hoạt công nhân hoặc các điểm có đông người lao động để kịp thời hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. LÐLÐ thành phố cũng đã thành lập Tổ ứng phó khẩn cấp hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 từ thành phố tới cơ sở, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho người lao động, trước hết là không để người lao động bị đói, không có chỗ ngủ.

Song song với việc triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ người lao động, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch, góp phần duy trì "mục tiêu kép", bảo vệ tốt nhất sức khỏe của người lao động, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của người lao động.

An Trân