Kiên quyết xử lý diện tích sai phạm tại công trình số 8B phố Lê Trực

Sau một thời gian chuẩn bị, từ ngày 15-5, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) bắt đầu tổ chức cưỡng chế phá dỡ giai đoạn 2 phần diện tích sai phạm công trình số 8B phố Lê Trực (phường Điện Biên). Sau khi hoàn thành phá dỡ tầng 18, các đơn vị chức năng sẽ báo cáo, đánh giá kết quả công việc, tiếp tục phá dỡ tầng 17, bảo đảm xử lý dứt điểm sai phạm tại công trình này.

Phá dỡ tường, vách ngăn các căn hộ tầng 18. Ảnh: DUY LINH
Phá dỡ tường, vách ngăn các căn hộ tầng 18. Ảnh: DUY LINH

Thời gian qua, việc xử lý sai phạm tại công trình số 8B phố Lê Trực gặp không ít khó khăn, vướng mắc do chủ đầu tư công trình là Công ty cổ phần May Lê Trực có thái độ không hợp tác với chính quyền. Sau khi hoàn thành cưỡng chế giai đoạn 1, phá dỡ tầng 19 từ năm 2016, chủ đầu tư tiếp tục không hợp tác trong việc phá dỡ giai đoạn 2 (gồm tầng 17 và tầng 18 do xây dựng vượt chiều cao và diện tích sàn). Sự việc kéo dài gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy, khi UBND quận Ba Đình kiên quyết tổ chức cưỡng chế phần diện tích sai phạm, nhiều người dân sinh sống trên địa bàn phường bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ cao. Ông Lê Hồng Sơn, một người dân ở phường Điện Biên cho biết, vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 8B phố Lê Trực đã được cơ quan chức năng làm rõ từ nhiều năm nay, nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại, gây bức xúc trong dư luận. Tại các cuộc họp tổ dân phố, tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp, tiếp xúc đại biểu Quốc hội, cử tri thường xuyên phản ánh, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh, dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng tại đây để bảo đảm kỷ cương phép nước, không thể để việc xử lý vi phạm kéo dài. Ông Sơn phân tích thêm, sai phạm tại công trình là lỗi của chủ đầu tư. Còn người mua căn hộ thuộc phần diện tích sai phạm là nạn nhân của chủ đầu tư. Người mua nhà và chủ đầu tư trực tiếp ký hợp đồng với nhau, cho nên chủ đầu tư phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người mua nhà. Ông Sơn đề nghị chính quyền xử lý dứt điểm sai phạm, vừa bảo đảm kỷ cương phép nước, vừa tạo thuận lợi cho chủ đầu tư hoàn thiện tòa nhà, bàn giao cho người mua nhà.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Mạnh Hảo, người dân sinh sống tại phường Điện Biên cũng cho biết, nếu chủ đầu tư hợp tác với chính quyền trong quá trình xử lý vi phạm từ những năm trước, xử lý dứt điểm những phần diện tích sai phạm để hoàn thiện công trình, đưa tòa nhà vào hoạt động, thì đã không kéo dài thời gian bàn giao nhà, gây ảnh hưởng đến những người mua nhà. Ông Hảo cũng đề nghị chính quyền xử lý dứt điểm sai phạm và tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư được hoàn thiện, bàn giao căn hộ cho người mua nhà.

Theo đại diện UBND quận Ba Đình, trong quá trình xử lý vi phạm trật tự tại công trình số 8B phố Lê Trực, chủ đầu tư đã không hợp tác, không phối hợp với chính quyền, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Mới đây nhất, sau khi quận Ba Đình phê duyệt phương án phá dỡ tầng 18 vào ngày 23-4-2020, chủ đầu tư tiếp tục có văn bản kiến nghị tạm dừng việc cưỡng chế. Vì thế, ngày 12-5, UBND quận Ba Đình đã tổ chức buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo Công ty cổ phần May Lê Trực để làm rõ các kiến nghị của chủ đầu tư liên quan đến quy hoạch xây dựng chi tiết, giấy phép xây dựng, trình tự, thủ tục cưỡng chế...

Liên quan đến kiến nghị của chủ đầu tư đề nghị được tự tháo dỡ phần diện tích sai phạm, UBND quận Ba Đình cho biết: Ngày 15-2-2019, Công ty cổ phần May Lê Trực có báo cáo gửi Sở Xây dựng về phương án phá dỡ giai đoạn 2. Ngày 4-3-2019, Sở Xây dựng có văn bản trả lời, trong đó nêu rõ: Thiết kế phương án phá dỡ còn sơ sài, chưa rõ phương án gia cố cột, phương án gia cố móng cho các cột dự kiến bổ sung, khái toán kinh phí chưa thực hiện theo quy định. Tại văn bản này, Sở Xây dựng đã hướng dẫn công ty hoàn chỉnh phương án phá dỡ, thuê đơn vị tư vấn độc lập để thẩm tra thiết kế, dự toán và phê duyệt phương án để triển khai, nhưng đến nay chủ đầu tư chưa thực hiện. Vì thế, buộc UBND quận Ba Đình phải tổ chức cưỡng chế phá dỡ. Đại diện UBND quận Ba Đình cũng khẳng định: Chủ đầu tư cho rằng các căn hộ tầng 18 thuộc sở hữu của người mua nhà do chủ đầu tư đã bàn giao là không đúng quy định. Các căn hộ này hình thành từ hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư, cho nên chủ đầu tư phải có trách nhiệm thỏa thuận, thống nhất bồi thường cho người mua nhà.

Về kế hoạch cưỡng chế phá dỡ phần diện tích sai phạm tại công trình số 8B phố Lê Trực, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, từ ngày 15 đến 30-5, các lực lượng phá dỡ tường, vách ngăn các căn hộ và tháo dỡ kính mặt trước tòa nhà. Dự kiến đầu tháng 6 sẽ phá dỡ sàn, dầm tầng 18. Sau khi hoàn thành phá dỡ tầng 18, các đơn vị chức năng sẽ báo cáo, đánh giá kết quả công việc, tiếp tục phá dỡ tầng 17, bảo đảm xử lý dứt điểm sai phạm tại công trình này.