Kích cầu thị trường hàng hóa cuối năm

Những ngày cuối tháng 11, không khí mua sắm trên địa bàn Thủ đô sôi động hơn nhờ nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá được thành phố Hà Nội và doanh nghiệp triển khai. Qua đó nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ, giúp doanh nghiệp phục hồi sau những khó khăn bởi dịch Covid-19.

Chỉ trong vài giờ triển khai chương trình Hà Nội đêm không ngủ-HaNoi Midnight Sale, hệ thống siêu thị BRG Mart đã ghi nhận mức tăng hơn 150% về doanh thu và lượng khách tham quan mua sắm. Trên kênh bán hàng trực tuyến, website BRGshopping ghi nhận số lượt truy cập mua sắm sau 22 giờ ngày 26/11 tăng gần gấp đôi so với ngày bình thường. Cũng trong thời gian này, sàn thương mại điện tử Shopee thu hút hơn 3,7 triệu lượt truy cập mua hàng giảm giá. Tại hệ thống trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông và Aeon Mall Long Biên, doanh thu và lượng khách tăng gần 200%, lượng truy cập website, ứng dụng di động mua sắm tăng gần gấp ba lần so với các ngày trong tuần.

Là một trong nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nổi bật vào dịp cuối năm, chương trình HaNoi Midnight Sale thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, các chuỗi, cơ sở sản xuất… Trong đó, có những siêu thị, trung tâm thương mại quy mô lớn như: Central Retail, AEON Mall, BRGMart, Co.opmart, Lotte Mart, Vinmart, Pico, sàn thương mại điện tử Shopee, VNPT Shop online… với gần 3.000 chương trình khuyến mại, tổng giá trị gần 20.000 tỷ đồng. Nhiều chương trình giảm giá, kích cầu đặc biệt lên tới 100% đã được các doanh nghiệp tổ chức bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến nhằm tạo cú huých cho thị trường nội địa cuối năm. Kết quả, lượng khách đến các cửa hàng mua sắm đã tăng 140 đến 200%; lượng truy cập mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng đều tăng từ 150% đến hơn 300% so với các ngày bình thường. Tổng lượng truy cập vào website ước tính của các đơn vị tham gia trong ngày 26/11 đạt gần 10 triệu lượt. Giám đốc điều hành chuỗi Big C và Go! miền bắc (Tập đoàn Central Retail Việt Nam) Lê Mạnh Phong đánh giá: “Các chương trình khuyến mại được triển khai đồng thời, gắn với sự kiện Ngày Black Friday tạo không khí mua sắm sôi động trên địa bàn, góp phần tạo đột phá cho lĩnh vực thương mại của thành phố. Chúng tôi hy vọng các chương trình kích cầu tiêu dùng được người dân tích cực hưởng ứng. Qua đó, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, giúp hệ thống phân phối, bán lẻ hoạt động tốt, hiệu quả".

Cùng với sự kiện HaNoi Midnight Sale do thành phố tổ chức, các doanh nghiệp, cửa hàng, sàn thương mại điện tử trong những ngày cuối tháng 11 cũng đồng loạt triển khai sự kiện giảm giá, khuyến mại hưởng ứng ngày Black Friday. Tuy nhiên, năm nay, lượng khách tới mua sắm trực tiếp vừa phải do tâm lý e ngại dịch bệnh, hầu hết mọi người chuyển sang mua sắm online. Chị Nguyễn Thanh Trúc ở đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) chia sẻ: “Thấy các mức giảm giá khá thực chất, hấp dẫn nên tôi cũng tranh thủ cơ hội để mua sắm thêm quần áo, đồ gia dụng cho gia đình. Năm nay, tôi chủ yếu đặt hàng online, vừa được giảm giá vừa được miễn phí ship hàng, rất an toàn và tiện lợi”. 

Cũng để thúc đẩy thương mại điện tử, khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức sự kiện “Online xuống phố - Kết nối cung cầu” với quy mô 20 gian hàng của nhiều ngân hàng, ví điện tử thanh toán, các doanh nghiệp sử dụng ứng dụng tiêu dùng không tiền mặt. Trong thời gian diễn ra sự kiện, doanh nghiệp tham gia tổ chức các chương trình ưu đãi, kích cầu tiêu dùng dành cho người mua hàng không tiền mặt. Người tiêu dùng  được tham gia trải nghiệm mua sắm trực tuyến với hàng chục nghìn sản phẩm ưu đãi giảm giá từ 30% đến 100%, các chương trình miễn phí trải nghiệm, gameshow quà tặng từ sàn thương mại điện tử Shopee, VTVcab, Kangaroo, thiết bị nhà thông minh Vconex…

Sở Công thương Hà Nội tiếp tục phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai tổ chức nhiều các hoạt động, sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại trong giai đoạn cuối năm. Đó là chương trình Tuần hàng Việt; Hội chợ Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích; các Phiên chợ hàng Việt tại khu vực ngoại thành, khu công nghiệp, khu chế xuất; Hội chợ quà tặng, hàng thủ công mỹ nghệ; Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội; Khai trương, giới thiệu các điểm bán sản phẩm OCOP trên địa bàn; Hội nghị giao thương, kết nối cung-cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố  trên cả nước; Hội chợ đặc sản vùng, miền...

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh: “Những sự kiện mua sắm được người tiêu dùng, du khách cả nước mong đợi mỗi năm là giải pháp thiết thực của TP Hà Nội nhằm kích cầu tiêu dùng hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Thủ đô. Đây cũng là động lực góp phần giúp doanh nghiệp tiếp tục khôi phục, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh”.