Khi học sinh lớp 1 học trực tuyến

Sau 10 ngày làm quen với hình thức học trực tuyến, các trường tiểu học ở Hà Nội đã chính thức cho học sinh lớp 1 bước vào chương trình năm học 2021 - 2022 theo hình thức trực tuyến với sự hợp tác chặt chẽ của cha mẹ học sinh.

Khởi động năm học mới từ ngày 1/9, thầy giáo Nguyễn Văn Kỳ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Giang Biên (quận Long Biên) cho biết, gần 200 học sinh lớp 1 của nhà trường đã có thời gian làm quen các thao tác cần thiết đối với việc học trực tuyến. "Với tinh thần chủ động và kinh nghiệm từ năm học trước trong việc dạy học trực tuyến, nhà trường đã chuẩn bị kỹ những quy trình cần có để giúp các em học sinh lớp 1 chưa đến trường ngày nào có thể tiếp cận với những yêu cầu cần thiết của mỗi buổi học online. Ðiều này bắt buộc phải có sự vào cuộc của cha mẹ học sinh từ việc tạo điều kiện về trang, thiết bị đến việc ngồi cùng con để hỗ trợ giáo viên hướng dẫn các em thực hiện từng bước như mở camera, tắt mở micro, rồi cách cầm bút, tô nét", thầy Nguyễn Văn Kỳ chia sẻ.

Thầy giáo Nguyễn Văn Kỳ cho biết, nếu như đầu năm học cô, trò, cha mẹ học sinh đều lo lắng không biết nhà trường sẽ dạy như thế nào, học sinh tiếp thu ra sao, đồng hành với con như thế nào… thì đến nay hầu hết các bậc cha mẹ học sinh đã quen và xác định tiếp tục đồng hành với nhà trường hỗ trợ các con học trực tuyến cho đến khi được đến trường. Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội, thời khóa biểu của lớp 1 được sắp xếp hợp lý với 3 tiết/ngày. Học sinh vừa học, vừa chơi, được tham gia trò chuyện, tương tác cùng cô giáo, các bạn. Các cô giáo cũng gửi nội dung, thời gian phát sóng chương trình học trên truyền hình để bố mẹ chủ động cho con học, giúp bổ trợ kiến thức cho các con.

Cô giáo Nguyễn Thị Xuân Mai, với kinh nghiệm hai năm dạy học trực tuyến tại Trường tiểu học Kim Liên (quận Ðống Ða) cho rằng, để học sinh lớp 1 hứng thú với việc học tập khi không được học trực tiếp trên lớp và giúp cha mẹ học sinh tránh được áp lực khi hỗ trợ con học tập, giáo viên không yêu cầu học sinh phải viết đúng, viết đẹp ngay từ những buổi học đầu. Giáo viên không nên nhận xét theo hướng phê phán học sinh, mà nên khuyến khích các em những phần việc các em hoàn thành được. "Cha mẹ không cần quá căng thẳng vì khi đi học trực tiếp, các cô giáo sẽ cầm tay những học sinh chưa đúng thao tác cầm bút để hướng dẫn lại từ đầu", cô Mai khẳng định.

Cùng với đó, giáo viên cần làm quen với từng học sinh, người thân của các em trong gia đình, người hỗ trợ học sinh học trực tuyến. Học sinh cần được tự giới thiệu bản thân, sở thích, hứng thú, món đồ yêu thích… Cần lưu ý là việc đánh giá các em không quá nặng vào thành tích học tập, mà nên kết hợp với cha mẹ học sinh để đánh giá các kỹ năng khác như sự gắn kết với gia đình, tham gia các hoạt động trong gia đình, sự quan tâm đến mọi người…

Cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh, giáo viên Trường tiểu học Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm) cho biết, trước những yêu cầu thay đổi về phương pháp dạy học trực tuyến với học sinh tiểu học, giáo viên Trường tiểu học Trưng Vương luôn được tạo điều kiện, khuyến khích tích lũy kiến thức để có thêm những nhìn nhận mới thiết thực về kỹ năng dạy học trực tuyến ứng dụng tại các lớp học trực tuyến. Mới đây, cô đã cùng tập thể giáo viên nhà trường đã được tham gia một buổi trao đổi trực tuyến với các chuyên gia sư phạm của Trường đại học Giáo dục, Ðại học Quốc gia Hà Nội về nội dung nhà trường và giáo viên cần đồng hành cùng các bậc cha mẹ và học sinh để việc dạy và học có hiệu quả. "Những nội dung này sẽ giúp giáo viên thiết kế bài giảng và tổ chức hoạt động phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học, từ đó bảo đảm chất lượng giáo dục đào tạo", cô Lan Anh nói thêm.

Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội đã hướng dẫn các nhà trường dành thời gian từ ngày 1 đến ngày 12/9/2021 để cùng phụ huynh học sinh làm công tác tổ chức lớp học, hướng dẫn học sinh làm quen với hình thức học trực tuyến. Từ ngày 13 đến ngày 30/9/2021, các trường học chính thức tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1 theo chương trình quy định. Sở cũng yêu cầu nhà trường thống nhất giảm tải những nội dung trùng lặp, phần thực hành, không dạy tràn lan, tránh việc quá tải và học sinh phải ngồi lâu trước màn hình máy tính. Ðể bảo đảm an toàn cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại gia đình, Sở yêu cầu các trường tăng cường cảnh báo cho các bậc cha mẹ học sinh việc giám sát, kiểm tra độ an toàn của các trang, thiết bị cho con dùng và hướng dẫn con tuân thủ những tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật của các thiết bị phục vụ học trực tuyến ■ 

THẾ HẢI