Khẩn trương thu hoạch lúa mùa

Ngay sau khi trở lại trạng thái bình thường mới, nông dân các huyện ngoại thành Hà Nội khẩn trương thu hoạch lúa vụ mùa, trong đó có nhiều diện tích trồng các giống lúa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu lương thực của người dân Thủ đô.

Thu hoạch lúa mùa tại huyện Mỹ Đức. Ảnh: MINH VÂN
Thu hoạch lúa mùa tại huyện Mỹ Đức. Ảnh: MINH VÂN

Những ngày này, gần 150 hộ xã viên Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Hồng Phong, xã Hồng Phong, huyện Chương Mỹ rất vui mừng khi việc triển khai mô hình trồng 20 ha giống lúa chất lượng cao VNR20 theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm đạt kết quả tốt. Giống lúa VNR20 có khả năng thích ứng rộng, chịu thâm canh, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh và nhất là cứng cây, khả năng chống gãy đổ cao. Lúa phát triển tốt, năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn so với nhiều giống lúa khác, dự kiến đạt khoảng 60 tạ/ha. Còn tại HTX nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú, xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, gần 160 hộ dân tham gia sản xuất lúa Bắc Thơm số 7 và lúa Bách Hợp theo hướng hữu cơ, thảo dược, với quy mô 12,5 ha cũng rất phấn khởi khi năng suất đạt khá cao. Toàn bộ sản phẩm được các công ty thu mua ngay tại ruộng, giúp nông dân không phải lo lắng về đầu ra sản phẩm.

Nông dân huyện Thường Tín đang tranh thủ thời tiết nắng ráo, thu hoạch gần 4.000 ha lúa mùa, trong đó các xã: Văn Tự, Nghiêm Xuyên, Thống Nhất, Nguyễn Trãi đã cơ bản thu hoạch xong. Trước đó, để thu hoạch nhanh, gọn lúa mùa, UBND huyện Thường Tín đã chủ động bố trí máy, nhân lực. Riêng đối với các địa phương có nguy cơ dịch bệnh cao, như Khánh Hà, Duyên Thái, Ninh Sở; UBND các xã đã thành lập ban chỉ đạo sản xuất, bố trí máy thu hoạch lúa tại địa phương và sẵn sàng bố trí nhân lực thu hoạch giúp những gia đình trong diện cách ly y tế. Theo đánh giá của Phòng Kinh tế, UBND huyện Thường Tín, năng suất vụ mùa trên địa bàn huyện đạt khá, bình quân ước đạt khoảng 59 tạ/ha. Diện tích gieo trồng lúa chất lượng cao được nông dân mở rộng. 

Không khí thu hoạch lúa mùa tại huyện Phú Xuyên, địa phương có diện tích gieo trồng lớn với khoảng 7.000 ha cũng đang rất khẩn trương. Để đạt mục tiêu thu hoạch trong tháng 9, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương lập phương án, trong đó có giải pháp cụ thể và chuẩn bị chu đáo các điều kiện thu hoạch lúa vụ mùa nhằm tháo gỡ khó khăn cho nông dân trước nguy cơ dịch bệnh và thiên tai. Cụ thể, với hơn 60 máy gặt, từng địa phương phải xác định chính xác thời điểm, diện tích thu hoạch lúa trên địa bàn để ký hợp đồng thuê máy móc, nhân lực và thực hiện phương án thu hoạch nhanh, gọn, cuốn chiếu từng xứ đồng, hạn chế thời gian phải di chuyển máy móc giữa các vùng. Đối với những máy gặt thuê từ các huyện khác, các lao động phải khai báo y tế và xét nghiệm trước khi vào địa bàn huyện và thực hiện nghiêm quy định 5K. Đại diện HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Phú Hưng, xã Nam Tiến, đơn vị cung ứng dịch vụ máy gặt đập liên hợp cho biết, nếu những vụ lúa trước, HTX chỉ tập trung thu hoạch tại địa bàn, thì năm nay, HTX đã ký kết hợp đồng thu hoạch hơn 800 ha ở các xã lân cận. Khối lượng công việc nhiều hơn, nhưng các thành viên rất phấn khởi vì có thêm thu nhập. 

Theo Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội, những năm qua, thành phố đã triển khai nhiều mô hình trồng lúa chất lượng cao, với mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm trên mỗi đơn vị canh tác và cung cấp gạo ngon cho thị trường Hà Nội. Nhiều giống lúa chất lượng cao như Bắc thơm số 7, T10, Hương thơm số 1, Nàng xuân… gieo trồng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn từ 25 đến 30% so với các giống lúa truyền thống. Vụ mùa năm 2021, các loại lúa chất lượng cao được nông dân mở rộng diện tích gieo trồng, trở thành hướng phát triển mới. Trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương mở rộng các vùng sản xuất lúa chất lượng cao chuyên canh tập trung, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, góp phần nâng cao giá trị nông sản, cung cấp sản phẩm chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng Thủ đô.    

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, từ đầu tháng 9 đến khoảng ngày 10/11, các địa phương thu hoạch hơn 76.830 ha lúa vụ mùa, trong đó thời gian thu hoạch rộ từ ngày 15/9 đến 15/10. Với hơn 1.000 máy gặt các loại, phần lớn các địa phương đã bố trí đủ máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa mùa. Đến nay, các huyện: Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất, thị xã Sơn Tây đã cơ bản hoàn thành thu hoạch lúa mùa, với năng suất cao gần 60 tạ/ha. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, ngành nông nghiệp đã phối hợp chặt chẽ các địa phương chuẩn bị máy móc, nhân lực thu hoạch lúa mùa. Để vụ mùa thắng lợi, ngành nông nghiệp đề nghị lực lượng chức năng tạo điều kiện cho các chủ máy gặt di chuyển phương tiện giữa các địa phương; đồng thời các chủ máy gặt phải thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm thu hoạch lúa mùa nhanh chóng, an toàn trong tình hình dịch bệnh.