Kết quả từ Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi

Toàn bộ bí thư chi bộ các tổ dân phố trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã được ôn lại, nâng cao những kiến thức về xây dựng, tổ chức Đảng, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cách tổ chức vận động, sinh hoạt Đảng...; đồng thời, học hỏi cách xử lý tình huống trong công tác của đồng nghiệp thông qua Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi do Quận ủy Hoàn Kiếm tổ chức. Đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn này đã giúp Hoàn Kiếm nâng cao chất lượng cán bộ từ cơ sở.

Ban Tổ chức trao giải cho các thí sinh đoạt giải cao tại Hội thi.
Ban Tổ chức trao giải cho các thí sinh đoạt giải cao tại Hội thi.

Trong các nội dung thi của Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi quận Hoàn Kiếm, phần thi xử lý tình huống là phần thi khó nhất, đòi hỏi kỹ năng thuyết trình, sự linh hoạt trong xử lý tình huống của các thí sinh. Tại chung khảo Hội thi, thí sinh Nguyễn Văn Hiệp (Tổ dân phố số 1, phường Phan Chu Trinh) gặp phải câu hỏi tương đối khó, là Bí thư Chi bộ sẽ thực hiện những giải pháp gì để chống lại các quan điểm trái chiều, những luận điệu xuyên tạc về đường lối của Đảng, Nhà nước. Song, thí sinh đã thể hiện tầm hiểu biết sâu rộng, kết hợp với những thực tiễn diễn ra trong cuộc sống, ngay trong chi bộ của mình để có câu trả lời xuất sắc.

Theo thí sinh, để chống lại những quan điểm trái chiều, luận điệu xuyên tạc, thì trước hết phải củng cố nền tảng tư tưởng của Đảng, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đồng thời, cập nhật những thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, lý giải cho đảng viên, nhân dân hiểu đúng về những chủ trương, chính sách ấy. “Hiện nay, các thế lực thù địch thường lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền, nói xấu chế độ. Bản thân chúng ta cũng phải ứng dụng công nghệ, sử dụng mạng xã hội để phản bác lại các luận điệu ấy.

Riêng với chi bộ chúng tôi, chúng tôi xây dựng sinh hoạt chuyên đề “Trách nhiệm của người đảng viên với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng hiện nay. Buổi sinh hoạt rất có ý nghĩa, huy động được trí tuệ tập thể trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng”, thí sinh Nguyễn Văn Hiệp nhấn mạnh.

Cũng ở phần thi này, thí sinh Đào Tuyết Thanh (Tổ dân phố số 4, phường Hàng Trống) lại có màn thuyết trình đầy thực tế khi gặp câu hỏi làm thế nào khi xây dựng sân chơi cho thiếu nhi, nhưng 80% số hộ gia đình đồng ý, 20% hộ gia đình thì chưa. Thí sinh đã nêu cách thức giải quyết và thí dụ về chính tổ dân phố của mình khi xây dựng một vườn hoa cộng đồng. Giải pháp chính là phải vận động, tuyên truyền để dân hiểu, dân tin thì chính người dân sẽ tình nguyện đóng góp, xây dựng các công trình phúc lợi.

Cụ thể hóa Đề án số 11 của Thành ủy Hà Nội ngày 6/12/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ TP Hà Nội trong tình hình mới” cùng chương trình công tác của quận, Quận ủy Hoàn Kiếm đã tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi. Hội thi vừa mới kết thúc sau ba tháng tổ chức. Tổng số 117 bí thư chi bộ tại 18 phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã tham gia.

Các thí sinh đã trải qua cuộc thi ở cấp phường. Sau đó đại diện 18 phường đến với cuộc thi cấp cụm. Ba cụm thi đua đã chọn ra sáu thí sinh xuất sắc nhất để đến với vòng Chung khảo. Ban Tổ chức đã thiết kế nội dung thi gồm các phần: Trả lời kiến thức chung, Kỹ năng thuyết trình và xử lý tình huống. Mỗi phần thi đều có ý nghĩa riêng. Phần trả lời kiến thức chung giúp các thí sinh được ôn lại kiến thức về lịch sử, công tác tổ chức, các quy định, các đường lối, chủ trương... của Đảng nói chung, Đảng bộ thành phố nói riêng. Để trả lời được các câu hỏi này, thí sinh phải nắm vững nghiệp vụ công tác Đảng, bám sát những chủ trương, chính sách, Nghị quyết mới của Trung ương và thành phố. Phần kỹ năng thuyết trình và xử lý tình huống đòi hỏi các thí sinh phải có kiến thức sâu rộng, có khả năng xử lý các tình huống từ thực tế.

Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 4, phường Hàng Buồm Vũ Thành Vĩnh cho biết: “Hội thi là một sáng kiến, đồng thời đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ Tổ dân phố. Qua Hội thi, chúng ta học tập, chia sẻ kinh nghiệm, qua đó nâng cao được chất lượng sinh hoạt chi bộ”.

Đánh giá về ý nghĩa Hội thi, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định cho biết: “Sau ba tháng triển khai, Hội thi thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các thí sinh đã thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm, nghiệp vụ công tác đảng và cả kỹ năng sân khấu”.