Kết nối, hội nhập với làn sóng khởi nghiệp quốc tế

Lần đầu tiên, một diễn đàn về khởi nghiệp sáng tạo quy tụ hơn 3.000 đại biểu đến từ các nước trên thế giới được tổ chức tại Hà Nội. Thông qua Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019, các startup của Việt Nam và các nước đã có cơ hội gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm, công nghệ khoa học và nhất là tiếp cận các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lớn trong nước và ngoài nước.
Các startup giới thiệu ý tưởng, sản phẩm của mình tại Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019.
Các startup giới thiệu ý tưởng, sản phẩm của mình tại Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019.

Nhiều ý tưởng khởi nghiệp mới

Tham gia Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019, startup Recruitery.co mang đến mô hình tuyển dụng nhân sự dựa vào sự giới thiệu và mối quan hệ của các thành viên trong cộng đồng. Thông qua Recruitery, các doanh nghiệp sẽ được kết nối với mạng lưới các chuyên viên tuyển dụng và các chuyên gia trong ngành để tiếp cận, tuyển chọn các ứng viên tài năng. Recruitery hoạt động với cơ chế treo thưởng, và chỉ thưởng khi tuyển được nhân sự. Việc này giúp doanh nghiệp kiểm soát được chi phí tuyển dụng nhưng vẫn bảo đảm được chất lượng ứng viên. Với tính chất cạnh tranh để nhận thưởng, doanh nghiệp sẽ nhận được các ứng viên chất lượng trong thời gian ngắn, đồng thời tiết kiệm 80% thời gian và 80% chi phí. Nguyễn Toản, đại diện mô hình Recruitery.co chia sẻ: "Chúng tôi quyết định tham dự Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019 vì đây là cơ hội tốt để đưa sứ mệnh và tầm nhìn của Recruitery đến với nhiều người hơn". Với mô hình này, Recruitery.co đã chiến thắng trong cuộc thi khởi nghiệp với chủ đề Tương lai nghề nghiệp, một trong số rất nhiều hoạt động trong khuôn khổ diễn đàn.

Cùng với các đại diện của Việt Nam, Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019 còn quy tụ hàng trăm startup nổi tiếng đến từ thế giới. Có thể kể đến như startup Carbon Cycling của Ca-na-đa với dự án tái chế CO2 thành vật liệu thể rắn như nhựa, bê-tông, xi-măng; Road Bounce từ Ấn Độ với ứng dụng trên điện thoại di động xác định độ lồi lõm của mặt đường; Luggagement của Hồng Công (Trung Quốc) với ứng dụng giao nhận hành lý tại sân bay; Marine Innovation của Hàn Quốc với công nghệ sản xuất vật liệu bao bì từ tảo biển... Diễn đàn đã giới thiệu, trình diễn những công nghệ khoa học, kỹ thuật mới; tổ chức giao lưu hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ; kết nối mạng lưới, dẫn dắt hệ sinh thái khởi nghiệp; xúc tiến hợp tác đầu tư và thương mại trong lĩnh vực công nghệ... Với những thông tin đa dạng và kinh nghiệm thực tế phong phú đến từ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, nhà đầu tư, diễn đàn không chỉ đặt ra vấn đề, mà còn tìm ra lời giải và hướng đi thích hợp cho các lĩnh vực lớn về môi trường, thành phố thông minh, di động và hậu cần, khoa học đời sống, việc làm trong tương lai... Đây là lần đầu tiên Hà Nội tổ chức một hội nghị về khởi nghiệp với quy mô lớn tầm quốc tế và quốc gia như vậy.

Hỗ trợ các startup vươn mình ra thế giới

Tại diễn đàn, các khách mời đã đánh giá cao tinh thần và sự quan tâm của TP Hà Nội đối với hoạt động khởi nghiệp. Giám đốc không gian làm việc chung Dreamplex Janah Lavey nhận định: "Diễn đàn đã đưa nhiều chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam, cùng với đó là những ý tưởng, kinh nghiệm khởi nghiệp cho các bạn trẻ. Chúng tôi đã nhìn thấy sự phát triển nhanh chóng của các startup ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Sau diễn đàn này, chúng tôi sẽ thúc đẩy nhanh chóng kế hoạch phát triển những không gian sáng tạo khởi nghiệp, những phòng sáng chế của chúng tôi tại Hà Nội vào năm tới cùng với các chuyên gia, nhằm giúp đỡ cho các startup Hà Nội phát triển hơn nữa".

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đã đóng góp các giải pháp để nâng cao tính hiệu quả của các startup tại Việt Nam. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) Nguyễn Hải Minh góp ý, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam còn mới, cho nên nhiều dự án khởi nghiệp vẫn thiếu kinh nghiệm về mặt pháp lý nhằm kết nối đến các quỹ đầu tư. Do đó, Việt Nam cần có những hoạt động cụ thể hơn khi tạo nền tảng để startup kết nối trực tiếp với nhà đầu tư như ưu đãi về thuế cho các khoản đầu tư khởi nghiệp. Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, thời gian tới sẽ thành lập trung tâm khởi nghiệp quốc gia đầu tiên tại Hà Nội, quy tụ các chuyên gia, cũng như thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong cả nước. Bộ cam kết đồng hành với Hà Nội và các dự án khởi nghiệp để giải quyết các vấn đề gặp phải trong quá trình khởi nghiệp sáng tạo.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, với vị thế là Thủ đô và là một trong hai trung tâm kinh tế lớn của cả nước, Hà Nội có lợi thế phát triển thành trung tâm khởi nghiệp của Việt Nam. Trong những năm qua, số lượng doanh nghiệp thành lập mới liên tục tăng nhanh, thành phố luôn xác định khởi nghiệp là hướng đi quan trọng của Thủ đô. Hà Nội đã đưa vào hoạt động Cổng thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp TP Hà Nội StartupCity.vn; ban hành Quyết định số 4665/QĐ-UBND cùng đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020” và gần đây nhất là Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐND về việc hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2019-2025 với nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy hoạt động này. Thành phố luôn cam kết tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

“Riêng Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019 lần này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp cộng đồng khởi nghiệp của thành phố phát triển hơn, tìm kiếm các giải pháp mới cho các vấn đề mà thành phố đang gặp phải, qua đó nâng cao chất lượng sống của người dân. Đồng thời, cũng là dịp để có thể kết nối, hội nhập với “làn sóng” khởi nghiệp quốc tế” - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.