Hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Dịch bệnh kéo dài khiến nhiều lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội bị mất việc hoặc giảm giờ làm, giảm thu nhập. thành phố và các cấp công đoàn có nhiều hình thức thiết thực chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động.

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố và Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội trao quà hỗ trợ gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty TNHH KATOLEC Việt Nam.
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố và Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội trao quà hỗ trợ gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty TNHH KATOLEC Việt Nam.

Ða dạng hình thức hỗ trợ

Theo thống kê sơ bộ của Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) TP Hà Nội, do ảnh hưởng của dịch bệnh, tại Hà Nội hiện có 196 doanh nghiệp phải dừng hoạt động, 1.203 doanh nghiệp bị ảnh hưởng khiến gần 3.700 công nhân lao động bị mất việc làm, hơn 43.000 công nhân lao động thiếu việc làm. Ðáng chú ý, đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư đã tấn công các khu, cụm công nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp tới công nhân lao động. Riêng tại Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Công ty TNHH Canon Việt Nam có 19.316 công nhân lao động thiếu việc làm... Tính đến ngày 8-6, có 79 công nhân viên chức lao động của thành phố mắc Covid-19.

Nhằm hỗ trợ người lao động vươn lên, tiếp cận cơ hội việc làm, khắc phục và từng bước vượt qua khó khăn do dịch bệnh, các cấp công đoàn của thành phố đã và đang triển khai linh hoạt, đồng bộ nhiều giải pháp. Chị Lê Thị Ngọc Ánh, công nhân Công ty TNHH Cơ khí Dũng Phát, quận Long Biên cho biết: "Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, công ty đã có nhiều biện pháp hỗ trợ giúp người lao động. Thay vì cho người lao động nghỉ ăn trưa từ 12 giờ đến 13 giờ theo quy định, công ty đã chia thành hai ca, bảo đảm ăn luân phiên và giãn cách. Doanh nghiệp cấp khẩu trang miễn phí, kiểm soát chặt công tác phòng dịch thông qua ‘‘Tổ An toàn Covid-19". Trong khi nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động, tại đây công nhân vẫn duy trì việc làm, cho nên chúng tôi rất yên tâm lao động sản xuất". Tại Công ty TNHH Nippo Mechatronics (Việt Nam) đặt tại Khu công nghiệp Nội Bài, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, hiện có 400 công nhân lao động thiếu việc làm. Mặc dù vậy, người lao động vẫn được hưởng 75% lương do công ty chi trả.

Công đoàn các cấp Hà Nội đã hỗ trợ hơn 2,7 tỷ đồng tiền mặt tới hơn 5.000 người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở còn hỗ trợ đoàn viên, công nhân viên chức lao động bằng nhiều vật dụng phòng, chống dịch thiết yếu như hơn 320.000 khẩu trang; 372 thiết bị đo thân nhiệt; 40.105 chai nước rửa tay sát khuẩn, 2.507 chai nước súc miệng, 1.250 tấm chắn giọt bắn, 200 bộ quần áo bảo hộ...

Công tác giải quyết việc làm cho người lao động, chi trả trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ đào tạo nghề được thành phố chú trọng triển khai. Năm tháng đầu năm nay, thành phố đã giải quyết việc làm cho 78.629 lao động, đạt 49,1% kế hoạch, tăng 35,6% so với cùng kỳ năm 2020. Ðối với những lao động bị mất việc làm, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận hồ sơ và ra quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 21.755 người với số tiền 600 tỷ đồng. Ðã có 993 người lao động thất nghiệp được hỗ trợ học nghề với số tiền 2,9 tỷ đồng.

Chú trọng giải quyết việc làm

Thành phố Hà Nội đưa ra các nhóm giải pháp chính gồm: Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo việc làm; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển thị trường lao động và giải quyết việc làm; nâng cao hiệu quả hoạt động vay vốn giải quyết việc làm. Thiết thực hỗ trợ người lao động tìm việc làm trong mùa dịch, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, thành phố Hà Nội chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ hoạt động quản lý, điều hành của hệ thống Sàn giao dịch việc làm thành phố. Qua đó, đáp ứng yêu cầu triển khai tổ chức phiên giao dịch việc làm hằng ngày từ sàn trung tâm đến các sàn vệ tinh, cũng như công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, phân tích dự báo thị trường lao động và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Ðồng thời hoàn thiện, nâng cấp website: http://vieclamhanoi.net thành Cổng thông tin việc làm của thành phố phục vụ công tác tuyển dụng, tìm việc của doanh nghiệp và người lao động. Tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm online kết nối cung - cầu lao động trên toàn hệ thống điểm, sàn giao dịch việc làm thành phố và kết nối với các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết: Liên đoàn Lao động thành phố đã yêu cầu các đơn vị, nhất là Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội phải có kịch bản cụ thể để chủ động ứng phó với tình xuống xấu nhất xảy ra. Chú trọng các giải pháp hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc ở các lĩnh vực giao thông vận tải, du lịch, dịch vụ lưu trú, giáo viên các trường ngoài công lập. Kịp thời chi trả hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và sớm giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai việc.

Năm 2021, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 160.000 lao động; giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị xuống dưới 4% và tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 71,5%. Ðây là một chỉ tiêu cao đòi hòi sự nỗ lực từ thành phố tới cơ sở khi dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, nhiều lao động mất việc làm. Trong bối cảnh đó, công tác hỗ trợ người lao động trong mùa dịch cần được chú trọng bởi đây là nhóm đối tượng trực tiếp lao động, sản xuất nhưng lại dễ tổn thương, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, đời sống của mỗi gia đình và công tác an sinh xã hội.

AN TRÂN