Hà Nội yêu cầu mở rộng các “vùng xanh” an toàn

Văn phòng Thành ủy đã ban hành Thông báo số 440-TB/TU về "Kết luận của Thường trực Thành ủy về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố".

Mô hình “vùng xanh” đang được thực hiện tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Mô hình “vùng xanh” đang được thực hiện tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Trong đó, Thường trực Thành ủy Hà Nội nhận định, tình hình dịch Covid-19 vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên, hiện nay, dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, khó lường. Qua công tác chủ động rà soát, giám sát các trường hợp ho, sốt ngoài cộng đồng đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, có thể còn có nhiều ca bệnh ngoài cộng đồng chưa được phát hiện.

Thường trực Thành ủy Hà Nội chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở phải siết chặt hơn, quyết liệt hơn trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo khẩn trương hoàn thành trang thiết bị và kích hoạt 100% khu cách ly tập trung của các quận, huyện, thị xã để vận hành, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp F1 vào cách ly. Các địa phương, đơn vị chủ động, tích cực học tập, chia sẻ kinh nghiệm các mô hình hay, cách làm tốt trong phòng, chống dịch như mô hình cách ly "3 lớp", "4 tại chỗ", mô hình tổ dân phố tự quản bảo vệ "vùng xanh"...

Tận dụng tối đa các ngày giãn cách xã hội để thần tốc truy vết, bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng; cách ly triệt để các trường hợp liên quan; dập tắt nhanh nhất các ổ dịch mới, cố gắng không để lây lan rộng ra cộng đồng. Chủ động quyết định việc thực hiện các biện pháp cao hơn trong thời gian giãn cách xã hội như phong tỏa, ra lệnh giới nghiêm một khu vực có nhiều ca F0 để kịp thời ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố phối hợp Bộ Y tế khẩn trương hoàn thành Trung tâm Hồi sức tích cực cho bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch tại quận Hoàng Mai với quy mô 500 giường; đồng thời đưa vào sử dụng cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ với quy mô 1.000 giường tại dự án nhà ở cao tầng thuộc Khu đô thị Đền Lừ, quận Hoàng Mai.

Sở Y tế thành phố chỉ đạo các bệnh viện thuộc thành phố bố trí, sắp xếp việc khám, điều trị bệnh nhân, bảo đảm nguồn lực tổ chức tốt hệ thống, mạng lưới chăm sóc, điều trị người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 theo các tầng điều trị; tập trung và ưu tiên năng lực, nâng cao chất lượng điều trị, đặc biệt đối với các bệnh nhân diễn tiến nặng, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong; có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố có dịch vụ xét nghiệm Covid-19 phải công khai giá, tuyệt đối không được thu cao hơn mức giá quy định của Bộ Y tế.

Cũng theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid-19, nhất là các lực lượng tuyến đầu công an, quân đội, y tế (bao gồm cả các đơn vị y tế tư nhân), công nhân các khu công nghiệp, tổ Covid-19 cộng đồng, lực lượng tham gia cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu... tiến tới tiêm chủng cho toàn dân khi lượng vaccine được phân bổ nhiều, bảo đảm công khai, minh bạch, an toàn, hiệu quả.

Các cấp, các ngành tiếp tục triển khai việc hỗ trợ các hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 năm 2021 và các đối tượng thuộc diện được hưởng các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo quy định; tiếp tục rà soát, đề xuất các chính sách khác, góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19