Hà Nội tổng kết công tác bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp

Ngày 17-6, Ủy ban bầu cử TP Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố Hà Nội, với sự tham dự của 17.600 đại biểu tại 610 điểm cầu từ thành phố tới xã, phường, thị trấn. 

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành phố Hà Nội; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội dự hội nghị.

Với số đơn vị bầu cử, số khu vực bỏ phiếu và số lượng đại biểu ứng cử Quốc hội, HĐND các cấp lớn nhất cả nước, diễn ra trong bối cảnh bị tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, song Hà Nội đã tổ chức cuộc bầu cử thành công, an toàn về mọi mặt, có nhiều điểm mới và thật sự là ngày hội của toàn dân.

IMG_1410-1623910395965.JPG
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trao Bằng khen cho các tập thể. 

Số lượng cử tri đi bầu tỷ đạt tỷ lệ cao 99,16%, thuộc nhóm các địa phương cao nhất cả nước, không có khu vực bỏ phiếu tỷ lệ cử tri đi bầu dưới 50%. Thành phố đã bầu đủ 29 đại biểu Quốc hội, 95 đại biểu HĐND thành phố, đủ số lượng, đúng cơ cấu thành phần, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội do Trung ương giới thiệu về đều trúng cử với số phiếu bầu cao. Bầu được 1.052 đại biểu HĐND huyện, quận, thị xã và bầu 10.593 đại biểu HĐND xã, thị trấn. Đáng chú ý, trình độ, cơ cấu đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 có tỷ lệ tăng so nhiệm kỳ trước, trong đó đại biểu có trình độ trên đại học tăng 3,71%; số đại biểu trẻ tăng 5,56%.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, Ban Chỉ đạo bầu cử thành phố, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội trân trọng ghi nhận, biểu dương và gửi lời cảm ơn chân thành tới những tập thể, cá nhân từ thành phố đến thôn, tổ dân phố, các tổ bầu cử, sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của cử tri, nhân dân Thủ đô đã góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử - ngày hội lớn của đất nước. Đồng chí đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban bầu cử các cấp của thành phố tổng hợp, hệ thống lại những ưu điểm, những cách làm hay, khoa học, hiệu quả, những điểm mới, sáng tạo, cũng như khắc phục những hạn chế trong cuộc bầu cử để đúc kết thành những kinh nghiệm quý báu cho các kỳ sau. Tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở địa phương mình.

IMG_1411-1623910396354.JPG
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định trao Bằng khen cho các cá nhân. 

Đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân các cấp để sớm kiện toàn các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND theo đúng quy định của luật. Các đại biểu trúng cử cần bắt tay ngay vào việc thực hiện Chương trình hành động của mình, nỗ lực hoàn thành trách nhiệm của người đại biểu nhân dân; đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan và địa phương. Thường trực HĐND, UBND các cấp khẩn trương hoàn chỉnh quy chế làm việc để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền nhà nước.

IMG_1412-1623910396471.JPG
Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh trao cờ thi đua của thành phố cho các đơn vị xuất sắc. 

Đồng thời, tiếp tục triển khai, cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ 17, 10 Chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy và Chương trình hành động của Đảng bộ thành phố thành các Nghị quyết cụ thể của HĐND, các chương trình, kế hoạch của UBND nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong năm 2021 và trong cả nhiệm kỳ. Bí thư Thành ủy Hà Nội tin tưởng cấp ủy, HĐND, chính quyền các cấp của thành phố khóa mới sẽ hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin tưởng của cử tri và nhân dân.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã trao tặng Bằng khen của Chính phủ tới bốn tập thể và năm có thành tích trong Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 45 tập thể tiêu biểu cũng vinh dự được nhận Cờ thi đua của thành phố trong dịp này.