Hà Nội lên phương án ứng phó nếu số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh

NDO -

Ngày 20/7, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chủ trì phiên họp trực tuyến với các sở, ngành, quận huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị sẵn sàng ứng phó nếu số ca bệnh tăng cao.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị sẵn sàng ứng phó nếu số ca bệnh tăng cao.

Tính đến sáng 20/7, Hà Nội có 486 ca mắc Covid-19, số ca lây nhiễm trong cộng đồng là 296 ca. Thành phố hiện đang phong tỏa 46 điểm có ca mắc Covid-19.

Thành phố cũng rà soát, lấy mẫu xét nghiệm cho 10.249 người tại các khu vực có nguy cơ cao như: công nhân làm việc tại các khu công nghiệp; người làm dịch vụ vận tải, tiểu thương tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh; bảo vệ, nhân viên vệ sinh... Số người về từ TP Hồ Chí Minh từ ngày 23-6 là 10.663 người; đã lấy mẫu xét nghiệm cho 9.042 người, kết quả, có 19 ca dương tính, còn lại là âm tính.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh đang ở mức rất cao và khó lường. Thành phố xuất hiện nhiều ca bệnh, ổ dịch phức tạp với số lượng ca mắc lớn, nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây, có thể còn các ca bệnh ngoài cộng đồng, nhưng chưa được phát hiện. Vì vậy, không loại trừ khả năng sẽ xuất hiện nhiều ca bệnh, chùm bệnh ngoài cộng đồng, nhất là tại các nhà máy xí nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp...

Trước thực tế này, thành phố đã chuẩn bị sẵn kịch bản để đáp ứng với tình huống khi dịch bệnh bùng phát lan rộng. Mỗi quận, huyện, thị xã chuẩn bị địa điểm cách ly tập trung F1 để có thể tiếp nhận ít nhất 1.000 trường hợp, sẵn sàng bảo đảm an sinh xã hội trong tình huống phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Ngành y tế sẵn sàng triển khai xét nghiệm trên diện rộng, tiếp tục xây dựng phương án đáp ứng 5.000 giường bệnh điều trị bệnh nhân Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhắc lại chỉ đạo xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy về việc bảo đảm an toàn, sức khỏe của nhân dân là trên hết. Thành phố tiếp tục tăng cường xét nghiệm đối với các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, các đối tượng liên quan đến F0, F1 để sàng lọc nhanh nhất, nhằm phát hiện các ca bệnh, tiến hành dập dịch hiệu quả.

Đồng chí nhắc nhở một số nơi việc thực hiện còn chưa nghiêm túc Công điện số 15 của thành phố, nhất là tại một số khu chợ, một số địa bàn người dân vẫn ra đường rất đông.

Đồng chí bày tỏ mong muốn nhân dân Thủ đô đồng lòng cùng chính quyền thành phố trong thực hiện các biện pháp chống dịch để bảo vệ sức khỏe, an toàn cho cá nhân, chung tay sớm kiểm soát các chùm ca bệnh và nhắc nhở mọi người dân luôn nhớ thực hiện 5K ở mọi chỗ.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan