Giao mùa

Mùa thu vẫn còn vương lại trong những sợi nắng óng vàng, trong trẻo, mà mùa đông đã thấp thoáng hiện ra trong cái lạnh của những đợt gió mùa. “Thu rất thật thu là khi chớm đông sang”, câu thơ nổi tiếng của nhà thơ Chu Hoạch đã làm hiện lên một Hà Nội của thời khắc giao mùa đầy đặc trưng, ấn tượng.

Đâu chỉ có thời tiết đang dịch chuyển. Mỗi chúng ta dường như cũng đang làm cuộc chuyển giao cho chính mình và trong chính mình. Những ngày dịch bệnh đầy căng thẳng và âu lo đã khép lại. Chúng ta đang bước vào một nhịp sống mới với niềm tin và hy vọng. Bắt đầu một tâm thế mới để đón nhận niềm vui hòa nhập với tự nhiên, với xã hội sau những ngày dài giãn cách.

Có lẽ trước đây chúng ta chưa từng có khái niệm này, nhưng thực tiễn đã đưa chúng ta trải qua nhiều thăng trầm, nhiều cung bậc của đời sống kể từ khi dịch bệnh xuất hiện. Lúc này đây, khi những ngày khó khăn, gian nan nhất đã đi qua, Hà Nội đã vững vàng trong tâm thế là trái tim của cả nước. Trong những ngày qua, thành phố đã chuyển sang trạng thái mới trong các hoạt động. Mỗi người Hà Nội cũng đã chuẩn bị cho mình một trạng thái mới để sẵn sàng đối diện những khó khăn sau dịch và cũng sẵn sàng đón nhận những niềm vui, hy vọng ở phía trước.

Có thể chúng ta sẽ có những cơn cảm cúm để thích nghi với thời tiết lúc giao mùa, đó là điều không xa lạ với bất cứ ai hiểu tiết trời Hà Nội trong từng chuyển động của thời gian. Cũng như vậy, sự thích nghi trong tình hình mới của đời sống có thể còn có sự lúng túng, nhưng với trạng thái, tâm thế chung, Hà Nội đang khẳng định sự đúng đắn và phù hợp, hiệu quả trong các quyết định của chính quyền, trong những cố gắng của người dân để bước kịp những bước đi của thời đại. Mỗi ngày trôi qua thật là đáng quý, khoảnh khắc giao mùa cho ta cảm nhận rõ hơn cái đã qua và cái đang tới. Hà Nội của chúng ta luôn mang nét đặc trưng của mình trong từng khoảnh khắc của thời gian. Hà Nội cũng luôn giữ được tinh thần của Thủ đô, nơi mọi trái tim đều hướng đến.

Khi mùa thu Hà Nội còn vấn vít trên những tà áo dài của bao cô gái đang nghiêng mình bên mỗi hàng cây, góc phố để lưu lại những rạng rỡ cũng là khi từng đoàn người trở lại Hà Nội để bắt vào nhịp sống mới, nhịp lao động mới. Những đứa trẻ ngồi bên bàn học online vẫn không quên hẹn nhau ngày trở lại mái trường. Ước hẹn ấy đang đến gần hơn, bởi trong những ngày này, Thủ đô đang bừng lên bởi những chuyển dịch tích cực của mỗi người.