Du lịch ngắn ngày, cự ly gần thu hút khách

Trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, những tua du lịch ngắn ngày quanh Hà Nội, đến các tỉnh lân cận được nhiều doanh nghiệp tích cực chào hàng và người dân hưởng ứng.

Môn thể thao dù lượn tại Đồi Bù là một trải nghiệm được nhiều khách du lịch lựa chọn.
Môn thể thao dù lượn tại Đồi Bù là một trải nghiệm được nhiều khách du lịch lựa chọn.

Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, người dân được nghỉ ba ngày liên tiếp. Nhu cầu du lịch của người dân là khá cao, nhất là khi số ca mắc Covid-19 liên tiếp giảm trong những ngày gần đây. Các doanh nghiệp lữ hành như: Hanoitourist, Flamingo RedTours, Viet Sciense, VietFood... đều tung ra nhiều tua du lịch phù hợp thời gian nghỉ của người dân. 

Riêng Flamingo RedTours giới thiệu 1.500 sản phẩm du lịch trong dịp này. Trong đó, phổ biến nhất là các tua đi Ninh Bình, Quảng Ninh, Hà Giang hay một số tỉnh vùng Tây Bắc với thời gian từ hai đến ba ngày. Một số tua đi các địa phương ở miền trung, miền nam như Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang)... cũng được thiết kế trong ba ngày, hoặc xuất phát từ tối thứ năm, trở về Hà Nội vào cuối ngày chủ nhật. 

Tuy nhiên, do dịch Covid-19 mới được đẩy lùi bước đầu, nên người dân thường lựa chọn du lịch đến các tỉnh vùng Tây Bắc và một số tỉnh gần Hà Nội. Những tua vào miền trung, miền nam còn vắng khách.

Do thời gian nghỉ lễ không quá dài, nên rất nhiều người tìm đến những khám phá, trải nghiệm hay các chuyến nghỉ dưỡng trên địa bàn Hà Nội, nhất là du lịch ra vùng ngoại thành, hay khu vực có cảnh quan thiên nhiên độc đáo như các huyện Ba Vì, Sóc Sơn... Một điểm đến được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây là trải nghiệm bay bằng dù ở Đồi Bù (thôn Núi Bé, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ). Đồi Bù cao hơn 830 m, đỉnh đồi bằng phẳng. 

Hiện, chưa có doanh nghiệp lớn nào khai thác du lịch Đồi Bù theo tua. Song, nhiều thành viên của Câu lạc bộ Dù lượn Hàng không phía bắc “chào hàng” trải nghiệm bay dù lượn Đồi Bù với mức giá từ 1,5 đến 1,6 triệu đồng/lượt khách. Chi phí nêu trên chưa bao gồm dịch vụ ăn uống. Khách du lịch sẽ được bố trí xe đón từ nội thành đến Đồi Bù. 

Tại đây, các phi công sẽ hướng dẫn kỹ thuật bảo đảm an toàn, sau đó, các phi công sẽ bay kèm du khách. Bay lên không trung, khách du lịch sẽ được chiêm ngưỡng đồi núi nhấp nhô, mầu xanh của rừng, mầu xanh của các ruộng lúa hay các mảng sắc mầu của hoa tạo nên những bức tranh hấp dẫn. Điều mọi người ưa thích nhất là được chụp ảnh, quay phim từ góc nhìn độc đáo này. 

Anh Trịnh Văn Sơn (phố Trung Tự, quận Đống Đa) cho biết: “Tôi biết dù lượn là một môn thể thao thú vị. Nhưng mãi gần đây tôi mới biết có một địa điểm trải nghiệm dù lượn cách trung tâm thành phố chỉ vài chục cây số như ở Đồi Bù. Việc trải nghiệm cũng không nguy hiểm khi có phi công bay cùng. Tôi sẽ dự kiến đi cùng gia đình làm một chuyến bay vào dịp nghỉ lễ này”. 

Khu vực Ba Vì có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng như: Khoang Xanh-Suối Tiên, Ao Vua, Vườn quốc gia Ba Vì... Tại đây cũng có các khu du lịch nông nghiệp như: Trang trại Đồng Quê, Gia Trịnh Ecofarm... hay các hoạt động du lịch cộng đồng tại những bản người Dao, người Mường. Những địa danh du lịch này phù hợp du lịch tự túc theo nhóm, theo gia đình. 

Nếu như trước đây người dân Hà Nội du lịch khu vực này theo kiểu sáng đi, tối về, thì hiện nay, các khu du lịch đều có hệ thống phòng nghỉ hiện đại, hoặc các khu homestay mang phong cách văn hóa đa dạng; đồng thời có nhiều dịch vụ giải trí, trải nghiệm hấp dẫn khác để “giữ khách” lưu trú từ hai đến ba ngày. Dịch Covid-19 khiến loại hình du lịch cắm trại “lên ngôi”. 

Ngoài Vườn quốc gia Ba Vì được xem là nơi lý tưởng nhất thì các huyện Sóc Sơn, Chương Mỹ, Thạch Thất, Mỹ Đức... đều có những khu vực có cảnh quan thiên nhiên phù hợp hoạt động cắm trại. Trong đó, có những địa điểm khá mới mẻ được “phát hiện” gần đây như: Sơn Tinh Camp (huyện Thạch Thất), Núi Trầm (huyện Chương Mỹ)... Khách hầu như không phải chuẩn bị gì do các khu vực này đều có dịch vụ cho thuê lều trại, bếp nướng, cung cấp đủ dịch vụ. 

Tại khu vực nội đô, phố đi bộ, các điểm di tích như: Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Vườn thú Hà Nội... cùng các khu vui chơi, mua sắm đều đã chuẩn bị các điều kiện về phòng dịch để đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp nghỉ lễ này.