Du lịch Hà Nội "ghi điểm"

Tận dụng cơ hội để quảng bá du lịch, thu hút khách trong nước và nước ngoài, trong thời gian diễn ra SEA Games 31, Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện quảng bá, kích cầu du lịch, triển khai nhiều sản phẩm mới. Những hoạt động này đã giúp du lịch Hà Nội tạo được ấn tượng tốt đẹp với các vị khách trong nước và quốc tế, tạo đà cho quá trình khôi phục du lịch Thủ đô bền vững.

Đoàn vận động viên cầu mây của Thái Lan tham quan Văn Miếu-Quốc Tử Giám.
Đoàn vận động viên cầu mây của Thái Lan tham quan Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Đúng vào những ngày SEA Games 31 bước vào giai đoạn cuối, lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội tổ chức tại phố Lê Quang Đạo (gần Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm). Lễ hội là dịp thành phố "chào hàng" những nét văn hóa ẩm thực và thủ công mỹ nghệ đặc sắc nhất của mình. Ngoài ra, còn có các gian hàng giới thiệu ẩm thực, thủ công mỹ nghệ các vùng miền như bún bò Huế, chè Thái Nguyên… Khách vừa được thưởng thức trực tiếp, vừa có thể mua về làm quà nhiều món ẩm thực khác nhau. Bên cạnh khu giới thiệu ẩm thực, khu giới thiệu về sản phẩm làng nghề cũng khiến khách tham quan như "lạc lối" với sắc màu của nhiều sản phẩm hấp dẫn đến từ những làng gốm Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc, sơn mài Hạ Thái, gỗ mỹ nghệ Sơn Đồng, mây tre đan Phú Vinh, thêu ren Quất Động…

Để phục vụ cho nhu cầu của khách du lịch, các làng nghề đều chuẩn bị nhiều sản phẩm theo tiêu chí gọn, nhẹ, dễ vận chuyển. Anh Nguyễn Thành Long (tỉnh Ninh Bình) cho biết: "Tôi về Hà Nội xem một số môn thi đấu thể thao. Lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề tổ chức ngay gần khu vực thi đấu nên rất thuận tiện cho việc ăn uống và trải nghiệm. Tôi thấy nhiều khán giả khác cũng đến lễ hội sau khi xem xong nội dung thi đấu".

Để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, tận dụng quảng bá du lịch trong dịp SEA Games 31, từ cuối tháng 4 đến nay, Hà Nội đã tổ chức chuỗi sự kiện, gồm: lễ hội quà tặng du lịch, lễ hội du lịch Hà Nội - đến để yêu, lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề… Cùng với đó, thành phố giới thiệu hàng loạt tour có thời gian ngắn trong ngày, nửa ngày hoặc chỉ trong một buổi tối để các đại biểu tham gia SEA Games 31 có thể trải nghiệm. Có thể kể đến các tour: Giải mã Hoàng thành Thăng Long, Lịch sử Việt Nam (gồm tham quan Bảo tàng Lịch sử quốc gia và Hoàng thành Thăng Long), tham quan chùa Hương, đi bộ khám phá kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội, khám phá làng cổ Đường Lâm, tour ẩm thực đường phố Hà Nội… Các đơn vị lữ hành trên địa bàn còn phối hợp các tỉnh, thành phố tổ chức tour đến Quảng Ninh, Ninh Bình, Hòa Bình… với nhiều lựa chọn hấp dẫn. Thành phố cũng dành nhiều ưu đãi đặc biệt cho các đại biểu tham dự SEA Games 31, gồm giảm giá tour, tặng vé miễn phí cho đại biểu khi tham quan Hoàng thành Thăng Long vào ban ngày, tham gia Hanoi City Tours bằng xe buýt hai tầng…

Ngay sau khi kết thúc các phần thi đấu của mình và giành huy chương vàng, toàn bộ đội tuyển cầu mây (nam và nữ) Thái Lan cùng ban huấn luyện đã có chuyến trải nghiệm khám phá Hà Nội bằng xe buýt hai tầng. Khởi hành từ Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, đoàn được tham quan các tuyến phố, đi qua nhiều điểm danh thắng, di tích nổi tiếng của Hà Nội như: Nhà thờ Lớn, Quảng trường Ba Đình, Hoàng thành Thăng Long, đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc… và dừng chân ở Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Trưởng đoàn cầu mây Thái Lan Pairoj Archarungroj cho biết: "Suốt hai năm bị dịch bệnh chúng tôi đã không được đi du lịch. Ở Bangkok hiện chưa có dịch vụ như thế này. Tour du lịch trên xe buýt hai tầng rất thú vị. Chúng tôi rất ấn tượng vì cảnh quan của Thủ đô Hà Nội rất đẹp, có nhiều cây xanh và hoa trên đường. Tôi đã đến Hà Nội 10 năm trước, lần này trở lại, Hà Nội đã phát triển hơn, đẹp hơn rất nhiều. Tôi rất thích ẩm thực của Hà Nội và Việt Nam". Tương tự, các thành viên khác của đội tuyển cầu mây Thái Lan đều phấn khởi khi tham gia hành trình khám phá Hà Nội bằng xe buýt hai tầng. Nhiều người bày tỏ ý định cùng gia đình du lịch Việt Nam thời gian tới.

Để phòng, chống dịch Covid-19, các đoàn thể thao gồm vận động viên, ban huấn luyện… từ các nước đều hạn chế tiếp xúc trong thời gian thi đấu. Do đó, thời điểm bế mạc SEA Games 31 chưa phải là thời điểm kết thúc các hoạt động đón khách quốc tế trong dịp này. Bởi kết thúc các môn thi đấu, vận động viên, ban huấn luyện và các quan khách thể thao mới có thời gian để tham quan, trải nghiệm trước khi về nước. Thành phố sẽ tiếp tục tận dụng cơ hội này để giới thiệu, quảng bá du lịch Thủ đô đến bạn bè quốc tế.