Đoàn tàu thứ 9 dự án Nhổn - Ga Hà Nội đã về đến Việt Nam

NDO -

Đêm 9/9, đoàn tàu thứ 9 của dự án đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội đã cập cảng Hải Phòng (Việt Nam). Đến nay, 9 đoàn tàu đã được đưa về dự án để chạy thử nghiệm. Theo kế hoạch, công tác vận chuyển đoàn tàu thứ 10 (đoàn tàu cuối cùng) sẽ hoàn thành vào ngày 14/9/2021.

Vận chuyển tàu từ cảng Hải Phòng về Hà Nội.
Vận chuyển tàu từ cảng Hải Phòng về Hà Nội.

Dự án Tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng với chủ đề “Hành trình xanh” song hành với sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Đến nay, 9 đoàn tàu đã được đưa về dự án để chạy thử nghiệm. Theo kế hoạch, công tác vận chuyển đoàn tàu thứ 10 (đoàn tàu cuối cùng) sẽ hoàn thành vào ngày 14/9/2021. Hiện nay, nhà thầu đang tiến hành công tác thử nghiệm hệ thống, các đoàn tàu đang được chạy thử nghiệm tích hợp với hệ thống CBTC và các hệ thống khác liên quan.

Về ngoại thất, đoàn tàu nổi bật với ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. Phần đầu tàu với với biểu tượng Khuê Văn Các đặc trưng Thủ đô Hà Nội. Thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở từ 944 đến 1124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6,6 - 8 người/m2, và khai thác với tốc độ thương mại 35 km/giờ, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Các đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435 mm).

Đoàn tàu được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu người Việt, trang bị đầy đủ các tiện nghi, công nghệ nhằm tối ưu hóa lợi ích của người sử dụng. Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng sẽ luôn tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu. Tàu có sàn rộng và thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.

Tính đến tháng 8/2021, tiến độ tổng thể gói thầu CP06 - Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 1: Đầu máy toa xe, thiết bị Depot, CC/SCAD, tín hiệu, thông tin và cấp điện đạt 83,3% (đoạn trên cao đạt 91,21%). Hiện Dự án đã hoàn thành công tác lắp đặt cho phân nhóm thông tin, tín hiệu, cung cấp điện từ ga S01 đến ga S08 và triển khai công tác đào tạo về hệ thống thông tin tín hiệu.