Đề xuất tiếp tục duy trì đường dành riêng cho tuyến xe buýt nhanh

NDO -

Ngày 30/6, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội (HAPTA) Nguyễn Trọng Thông cho biết, đơn vị vừa có văn bản kiến nghị tới các cơ quan chức năng về một số nội dung nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng; phát triển vận tải hành khách công cộng và xem xét, sửa đổi bổ sung Luật Giao thông đường bộ.

Hiệp hội vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội đề xuất tiếp tục dành làn đường riêng cho xe buýt nhanh.
Hiệp hội vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội đề xuất tiếp tục dành làn đường riêng cho xe buýt nhanh.

Cụ thể, Hiệp hội vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Giao thông vận tải Hà Nội xem xét điều chỉnh kế hoạch sản lượng, doanh thu để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hiện đang phải chịu suy giảm sản lượng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tăng tần suất trên tất cả các tuyến vận tải hành khách công cộng, tạo thêm công ăn, việc làm để cải thiện thu nhập cho người lao động.

Cùng đó là kiên trì với chủ trương ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng, bảo đảm cho người dân được thuận tiện, tiếp cận an toàn và di chuyển bằng xe công cộng nhanh hơn phương tiện cá nhân.

Để đạt được mục tiêu này, đại diện Hiệp hội vận tải hành khách công cộng thành phố cho rằng, thành phố cần tiếp tục duy trì đường dành riêng, tăng tần suất cho tuyến buýt nhanh (BRT), đẩy mạnh các chế tài xử lý, chống các phương tiện khác chiếm dụng làn đường đang diễn ra khá phổ biến như hiện nay, tiếp tục phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt; đồng thời sớm có kế hoạch triển khai 14 tuyến đường dành riêng để khai thác hiệu quả, nâng cao khả năng phục vụ của xe buýt bằng tốc độ xe chạy.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho phép các phương tiện gồm: Xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường đi chung vào làn BRT để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến.