Đề thi vừa sức, thí sinh phấn khởi vì làm được bài

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập năm 2022 diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt. Tuy nhiên, qua phản ánh của thí sinh, đề thi cả ba môn thi năm nay đều khá cơ bản, phù hợp với tình hình học sinh phải học trực tuyến kéo dài trong thời gian qua.

Thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại điểm thi Trường THCS Đông Thái, quận Tây Hồ. (Ảnh Duy Đăng)
Thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại điểm thi Trường THCS Đông Thái, quận Tây Hồ. (Ảnh Duy Đăng)

Ngày 19/6, thí sinh Hà Nội đã hoàn tất môn thi cuối cùng trong tổng số ba môn thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông của Hà Nội năm học 2022-2023. Thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa) nhận định, đề thi môn Toán năm nay phù hợp với việc đại đa số học sinh có thời gian dài học trực tuyến. Đề thi nhẹ nhàng, có tính phân hóa các đối tượng học sinh. Sự phân loại nằm ở các câu: I.3; III.2b; IV.3 và bài V. Học sinh không bất ngờ với đề toán năm nay. Mức độ điểm trung bình có thể ở 6,5 đến 7,25 điểm. Nhiều câu hỏi đã được giảm mức độ phù hợp như câu 3 bài I, câu II.2b, câu 2 bài III.

Trước đó, với môn Ngữ văn, môn thi đầu tiên kỳ tuyển sinh lớp 10, nhiều thí sinh kết thúc giờ thi đã bày tỏ sự tự tin khi thừa thời gian làm bài do câu hỏi vừa sức, không đánh đố học sinh. Theo cô Phạm Thị Hương Giang, Trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình), đề Ngữ văn yêu cầu kiến thức cơ bản, nằm trong phần học kỳ II, khi học sinh đã đi học trực tiếp cho nên thuận lợi cho cả thầy và trò về chuẩn kiến thức, kỹ năng.

Đề chọn bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” yêu cầu viết đoạn văn trong một khổ thơ mang giá trị cơ bản: Thầy dạy kỹ - trò học kỹ. Với phần nghị luận văn học ở phần I và vấn đề nghị luận xã hội ở phần II, đề thi đều hướng tới vẻ đẹp tâm hồn của con người - đây là điều rất cần trong hoàn cảnh xã hội lúc này. Học sinh có thể dễ dàng tìm kiếm vốn kiến thức xã hội để liên hệ trong bài viết. Theo cô Phạm Thị Hương Giang, đề Ngữ văn năm nay vừa sức với thí sinh, dạng đề giống như mọi năm không thay đổi, quen thuộc với học trò cho nên học sinh dễ xử lý. “Trong thời điểm dịch bệnh ảnh hưởng hai năm liền thì đây là đề có ý nghĩa tích cực, nhân văn”, cô Giang chia sẻ.

Một trong những thay đổi phù hợp với thí sinh năm nay là việc bố trí thi môn tiếng Anh vào buổi chiều cùng ngày với thi môn Ngữ văn thay môn Toán như những năm trước để tránh cho thí sinh quá căng thẳng, mệt mỏi. Môn tiếng Anh chỉ yêu cầu thí sinh làm bài trong thời gian 60 phút với hình thức trắc nghiệm. Sau khi kết thúc môn thi này, nhiều thí sinh đánh giá, đề thi môn tiếng Anh khá dễ, nhưng vẫn có khoảng 5 câu hỏi khó để phân loại thí sinh. Thí sinh Hà Thị Quỳnh Anh, điểm thi Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) cho biết, trong số 40 câu hỏi của đề thi thì có khoảng 20 câu hỏi dễ, số câu hỏi khó chiếm khoảng 5 đến 6 câu, các câu còn lại ở mức trung bình.

Kết thúc kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thống kê trong số 106.609 thí sinh đăng ký dự thi, sau ba buổi thi đã vắng 1.003 thí sinh. Trong quá trình dự thi đã có 12 thí sinh vi phạm quy chế thi; trong đó môn thi Ngữ văn ghi nhận chín thí sinh vi phạm, môn Ngoại ngữ không có thí sinh nào vi phạm và môn Toán có ba thí sinh vi phạm. Qua ba buổi thi không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế, số cán bộ vắng mặt là 35 người (do bị ốm) và các điểm thi đã có phương án thay thế. Đáng chú ý, trong kỳ thi năm nay thành phố đặc biệt quan tâm từ những thí sinh thuộc diện F0. 41 thí sinh bảo đảm quyền lợi của thí sinh, đồng thời thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, thành phố cũng tổ chức xét tuyển bằng học bạ cho 145 thí sinh diện F0 đăng ký xét tuyển, không tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10.