Đẩy mạnh phong trào thi đua “Công nhân giỏi Thủ đô”

Phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua yêu nước do Công đoàn Thủ đô phát động đã góp phần xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô có tri thức, tay nghề giỏi, vững chuyên môn, luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022, từ ngày 20 đến 22/5, tại tỉnh Nghệ An, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô”. Đây là hoạt động thường niên của tổ chức Công đoàn Thủ đô nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.

Trong số những gương mặt “Công nhân giỏi Thủ đô” được tôn vinh trong năm 2022, tôi khá ấn tượng với công nhân Nguyễn Hải Đăng, Công ty TNHH TOTO Việt Nam. Là công nhân bộ phận phun men, với trình độ tay nghề cao, có nhiều sáng kiến cải tiến, năm 2021, Hải Đăng từng đoạt giải nhì Hội thi tay nghề Tập đoàn TOTO.

Anh Hải Đăng cho biết, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” và “Sáng kiến, sáng tạo” luôn được Ban lãnh đạo và Công đoàn công ty phối hợp triển khai mạnh mẽ. Qua các phong trào thi đua, hằng năm có hàng nghìn sáng kiến lớn nhỏ được các công nhân trong công ty đưa ra, đặc biệt có những sáng kiến được giải Vàng của tập đoàn. Bản thân anh cũng đã từng đoạt giải nhì cuộc thi tay nghề phun men và vinh dự được lựa chọn sang Nhật Bản để đào tạo nghề phun men.

Anh Nguyễn Đình Tuyên-nhân viên Phòng may mẫu Công ty cổ phần may mặc QTNP (quận Long Biên), được bầu chọn là Công nhân giỏi Thủ đô năm 2022 cho biết: “Đây là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu làm tốt hơn nữa công việc được giao”, anh Tuyên cho biết. Tám năm làm việc tại Công ty cổ phần may mặc QTNP ở vị trí nhân viên cắt hàng may mẫu, anh Tuyên luôn xác định phải hoàn thành tốt nhất công việc được giao, cắt mẫu đúng, chuẩn, không để bị sai hỏng. Đặc biệt, từ năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, công ty triển khai may khẩu trang xuất khẩu và ủng hộ công tác phòng, chống dịch, anh đã có sáng kiến trải vải để may mẫu, qua đó rút ngắn thời gian sản xuất, mang lại năng suất cao, góp phần làm lợi cho công ty.

Chia sẻ về công việc của mình, anh Tuyên cho biết: Những đơn hàng xuất khẩu công ty nhận được rất đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, nhiệm vụ của phòng tôi là cắt mẫu phải chuẩn, tránh sai sót, để khi đưa vào sản xuất bảo đảm nhanh, đúng tiến độ giao hàng. Tôi luôn tâm niệm vận dụng tốt nhất kinh nghiệm có được trong gần 20 năm làm hàng xuất khẩu để đóng góp hiệu quả nhất cho công ty.

Tại lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô” diễn ra ở Nghệ An từ ngày 20 đến 22/5, ông Nguyễn Phi Thường, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho biết: Thời gian qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi”, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” được các cấp Công đoàn Thủ đô tích cực triển khai và công nhân lao động Thủ đô nhiệt tình hưởng ứng, duy trì, phát triển đến nay đã thật sự đi vào chiều sâu và có ý nghĩa.

Qua phong trào thi đua đã góp phần động viên, khai thác tiềm năng, trí tuệ của từng công nhân lao động trong nghiên cứu, sáng tạo, tìm tòi những sáng kiến cải tiến, đúc rút kinh nghiệm từ nghề nghiệp, nghiên cứu các quy trình công nghệ để hợp lý hóa sản xuất. Từ đó, tạo ra năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất, tiết kiệm vật tư, nguyên liệu, hạ giá thành sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và cải thiện đời sống người lao động.

Năm 2022, toàn thành phố có hơn 56.500 công nhân lao động được công nhận danh hiệu Công nhân giỏi cấp cơ sở; 1.655 Công nhân giỏi cấp trên cơ sở; trong đó khu vực doanh nghiệp FDI chiếm 35% số công nhân được tuyên dương; số công nhân bậc 3, 4, 5 đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” chiếm hơn 60%; công nhân có trình độ tay nghề bậc 6, 7 chiếm hơn 35%.

Một số công nhân lao động đạt các giải cao tại hội thi tay nghề toàn quốc, ngành và địa phương. “Từ những tấm gương điển hình tiên tiến cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố đã lựa chọn quyết định tặng Bằng Công nhận cho 100 công nhân đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2022”, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết.

Việc tôn vinh “Công nhân giỏi” có thành tích xuất sắc ở các cấp đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo không khí thi đua sôi nổi trong công nhân, viên chức, lao động, khơi dậy ý chí, lòng nhiệt tình say mê và tinh thần trách nhiệm của người lao động, qua đó, sức sáng tạo của công nhân lao động ngày càng phát huy, góp phần tích cực vào sự phát triển của Thủ đô và đất nước.