Cuối năm lại bức xúc tình trạng đào đường

Tình trạng các nhà thầu thi công đường nhưng không bảo đảm an toàn giao thông tại Hà Nội thời gian gần đây đã khiến nhiều người dân bức xúc. Bên cạnh đề nghị phải xử lý mạnh tay với đơn vị thi công, nhà thầu không chấp hành đầy đủ yêu cầu về an toàn, nhiều ý kiến cũng cho rằng, thành phố cũng cần tính toán lại thời gian thi công cho hợp lý, tránh "điệp khúc" cuối năm lại làm đường, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đại lộ Chu Văn An nối đường Nguyễn Xiển với Xa La bị đào bới để thi công lắp đặt tuyến cáp ngầm. Ảnh: QUANG ANH
Đại lộ Chu Văn An nối đường Nguyễn Xiển với Xa La bị đào bới để thi công lắp đặt tuyến cáp ngầm. Ảnh: QUANG ANH

Những ngày gần đây, Đại lộ Chu Văn An nối đường Nguyễn Xiển với Xa La bị đào xới nham nhở để thi công lắp đặt tuyến cáp ngầm. Điều đáng nói là con đường trị giá 1.500 tỷ đồng này mới chỉ được thông xe cách đây hai năm.

Hàng loạt vi phạm

Đơn vị thi công thực hiện vệ sinh công trường không cẩn thận khiến cho gạch đá, bụi bẩn bay khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông. Ngày nào cũng đi qua tuyến đường này, anh Lê Thanh Hải ở Tân Triều (huyện Thanh Trì) lắc đầu ngao ngán: "Đường mới làm xong chưa lâu đã bị đào lên, rất lãng phí".

Trước đó, từ đầu tháng 12/2021, hàng loạt tuyến phố tại khu vực nội thành cũng được bóc gỡ phần mặt đường để thảm lại. Một số tuyến phố vừa mới thi công xong còn để lại bùn đất, phế thải lấp kín miệng hố ga. Cát đá, xi-măng, phế thải xây dựng thừa không được dọn dẹp, nhiều gốc cây bị đào chung quanh gây mất an toàn cho người đi đường. Chị Phạm Thị Hạnh, trú tại phường Hàng Mã (Hoàn Kiếm) cho biết: "Gia đình tôi kinh doanh hàng ăn uống trên phố Hàng Cót. Từ tối 23/12, có nhiều người đến cậy tung vỉa hè để sửa chữa, dù hè phố mới được lát đá chưa đầy hai năm nay. Việc kinh doanh của gia đình tôi suốt một năm qua bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nay còn khó khăn hơn khi vỉa hè trước cửa nhà bị đào xới để sửa chữa". Chị Hạnh cho rằng, việc thay thế, sửa chữa vào thời gian này là không cần thiết khi Tết đang đến gần. Đây cũng là thời điểm thời tiết hanh khô khiến phố xá bị bụi mù mịt.

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, các đơn vị như Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội), Công ty cổ phần công trình giao thông Hà Nội nhiều lần phản ánh về việc thi công đào hè, đường, hoàn trả mặt đường không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị trên địa bàn nhiều quận, huyện.

Tính toán thời gian thi công cho phù hợp

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu Thanh tra Sở tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình đào vỉa hè, lòng đường và hoàn trả mặt đường trên địa bàn. Từ ngày 29/11 đến 31/12/2021, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 36 trường hợp vi phạm. Tổng số tiền phạt hơn 228 triệu đồng.

Các lỗi vi phạm chủ yếu như không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng khi thi công xong; đào hè phố trái phép; thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không thực hiện theo đúng các quy định trong giấy phép thi công; để phương tiện thi công ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông; thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công theo quy định; xẻ đường trái phép... Cụ thể như, Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Bắc Từ Liêm xử phạt 12,5 triệu đồng Công ty cổ phần Xây dựng và thương mại Nhật Anh do thi công công trình không có giấy phép; xử phạt Công ty cổ phần tư vấn đầu tư hạ tầng và năng lượng điện 12,7 triệu đồng do thi công trên đường bộ đang khai thác không treo biển báo, không thông tin công trình và phá dỡ trái phép các thiết bị an toàn trên đường bộ. Trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Đội Thanh tra giao thông vận tải đã xử phạt 16 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Xây dựng Trung Nam 18 E&C với lỗi để phương tiện thi công ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông.

Đại diện Thanh tra Sở Giao thông vận tải kiến nghị: "Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cần yêu cầu các đơn vị thường xuyên phối hợp Thanh tra Sở giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm; yêu cầu các đơn vị quản lý đường giám sát chặt các vị trí thi công hoàn trả mặt đường, bảo đảm êm thuận cho các phương tiện tham gia giao thông. Có văn bản chấn chỉnh chủ đầu tư, đơn vị thi công vi phạm nhiều lần".

Cùng với việc xử lý nghiêm, nhiều ý kiến cũng đề nghị phải tính toán lại thời gian thi công cho hợp lý. Theo Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành, dịp cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng, khiến giao thông trở nên căng thẳng, lộn xộn hơn. Vỉa hè trước nhà bị đào xới, rào chắn, việc kinh doanh, buôn bán gặp trở ngại, khiến người dân bức xúc. "Cơ quan chức năng cần cân đối lại thời gian duy tu, sửa chữa trong năm, không nên đào xới nhiều tuyến hè, đường vào cuối năm. Ngoài ra, đơn vị thi công cần bảo đảm thi công nhanh, đúng tiến độ và gọn gàng sạch sẽ để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng cuộc sống nhân dân", ông Thành đề nghị.