Chuẩn bị các phương án khi học sinh đi học trở lại

Các trường học ở Hà Nội đang chờ thời điểm thành phố cho phép học sinh trở lại trường sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bảo đảm an toàn. Phương án nhiều trường đưa ra là tổ chức cho các khối lớp học theo ca, bảo đảm giãn cách, ưu tiên học sinh các lớp đầu cấp và cuối cấp.

Giáo viên Trường tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) vệ sinh phòng học, chuẩn bị đón học sinh trở lại trường. Ảnh: NAM NGUYỄN
Giáo viên Trường tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) vệ sinh phòng học, chuẩn bị đón học sinh trở lại trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Cho đến thời điểm này, Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội chưa thông báo chính thức thời điểm học sinh có thể đến trường trở lại sau gần hai tháng học trực tuyến. Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo Trần Thế Cương cho biết, các phương án cho học sinh đi học trở lại đã được xây dựng, nhưng còn chờ căn cứ vào việc xác định cấp độ dịch tại từng xã, phường trên địa bàn toàn thành phố. Hiện, Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội hướng dẫn các nhà trường vẫn thực hiện dạy học bằng hình thức trực tuyến theo đúng kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 cho đến khi có thông báo mới. "Ðồng thời với việc dạy và học trực tuyến, các đơn vị, trường học tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón học sinh quay trở lại trường học tập khi điều kiện cho phép; chủ động phối hợp cơ quan y tế địa phương để hoàn thành việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên; có phương án chuẩn bị tổ chức tiêm vắc- xin cho học sinh trong độ tuổi khi có hướng dẫn và phân bổ vắc- xin của cơ quan y tế" - ông Cương cho biết.

Tại huyện Ba Vì, 69 trường tiểu học và THCS đã sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị y tế, các phương án phòng, chống dịch để đón học sinh trở lại trường. "Mặc dù gần hai tháng nay, học sinh học trực tuyến, nhưng cán bộ, giáo viên và lãnh đạo các trường vẫn thường xuyên có mặt tại trường để bảo đảm cơ sở trường lớp khang trang, sạch đẹp, an toàn, sẵn sàng đón học sinh đến trường" - ông Phùng Ngọc Oanh, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Ba Vì cho biết. Theo yêu cầu của Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội, các trường phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ với gia đình để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe của học sinh. Thông qua sổ liên lạc điện tử hoặc hệ thống thông tin liên lạc khác (nếu có) gửi thông tin, hướng dẫn cho học sinh các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe và các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình học trực tuyến tại gia đình. Số liệu rà soát về tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Ba Vì được báo cáo hằng ngày về Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội. "Tính đến thời điểm hiện nay, Ba Vì không có giáo viên hay học sinh thuộc diện F0, F1. Về cơ bản phụ huynh và thầy cô giáo đều mong muốn học sinh sớm được trở lại trường học tập bình thường trong điều kiện tình hình dịch bệnh hiện đã ổn định" - ông Phùng Ngọc Oanh cho biết. Xét theo dự thảo bộ 15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong trường học do Sở Giáo dục và Ðào tạo cùng cơ quan y tế xây dựng cuối tháng 9, tất cả 69 trường học ở Ba Vì đều đạt ít nhất 13 tiêu chí, sẵn sàng mở cửa đón học sinh.

Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (quận Cầu Giấy) hiện đã chuẩn bị mọi phương án cho học sinh quay trở lại. Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh cho biết, trường đã xây dựng kịch bản sẵn sàng đón học sinh trở lại. "Thời gian đầu nếu chỉ có một số khối lớp được đến trường, chúng tôi sẽ bố trí giãn cách giữa các lớp. Khi học sinh đến trường sẽ phải thực hiện phân luồng, đi theo khu vực riêng của từng lớp. Chúng tôi cũng tính toán kỹ phương án cho học sinh thực hiện trong khi ra chơi, khi ăn trưa để bảo đảm phòng dịch" - thầy Bình cho biết.

Cũng theo thầy Nguyễn Quốc Bình, việc cho học sinh quay trở lại trường trong thời điểm dịch bệnh vẫn có nhiều nguy cơ tiềm ẩn, cho nên cần được triển khai từng bước. Các trường cần thực hiện giãn cách, ưu tiên các khối lớp đầu cấp, cuối cấp đi học trước. Ðồng tình với phương án này, ông Phùng Ngọc Oanh cho biết, các trường trên địa bàn huyện Ba Vì thống nhất phương án sẽ bố trí giảm buổi học, thực hiện giãn cách, học sinh chỉ học một buổi/ngày và điều kiện bắt buộc đi kèm là nhà trường phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch, không lơ là, chủ quan.