Chợ online ở chung cư

Chợ online ở các khu chung cư hình thành đã một thời gian, nhưng trong bối cảnh đại dịch Covid-19, mô hình này càng phát huy hiệu quả, góp phần tạo thêm việc làm, giúp cung ứng hàng hóa cho cư dân bảo đảm phòng, chống dịch.
 

Chợ online chung cư HH Linh Đàm thu hút hơn 6.000 người tham gia.
Chợ online chung cư HH Linh Đàm thu hút hơn 6.000 người tham gia.

Dù được phát phiếu đi chợ, nhưng trong thời gian giãn cách xã hội, chị Nguyễn Thu Hà ở chung cư CT 2B - Khu Nhà ở Quân đội Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội) không hề dùng tới. Bởi cần mua gì, chị chỉ cần lên trang Facebook Chợ chung cư của tòa nhà để chọn và đặt mua. Từ những món ăn, quà vặt; các loại thực phẩm, lương thực đến đồ gia dụng, sách truyện, quần áo… Chợ chung cư online vô cùng phong phú, gần như không thiếu mặt hàng gì. Nhắn tin, đặt mua, đúng giờ hẹn, người bán sẽ treo hàng ở cửa nhà, bấm chuông hoặc gọi điện thoại để khách biết. Tiền thì chuyển qua tài khoản, cho nên người mua không cần phải tiếp xúc người bán mà vẫn đủ thực phẩm, vật dụng cần thiết cho gia đình. Chị chia sẻ: “Có chợ chung cư online rất tiện lợi. Không chỉ được phục vụ tận nơi mà giá các mặt hàng cũng rất hợp lý, lại còn được miễn phí vận chuyển vì người bán cũng ở cùng khu với mình”.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, hàng loạt các chợ chung cư online đã hình thành và hoạt động sôi nổi. Mỗi trang có tới 4.000 đến 5.000 thành viên tham gia. Nhiều tòa nhà, khu chung cư đông dân còn xây dựng đến ba, bốn trang chợ khác nhau. Nhờ có chợ, nhiều người cũng có thêm được việc làm, thu nhập. Bà Đỗ Thị Hằng ở khu HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) chia sẻ: “Tôi về hưu ở nhà cũng không có việc gì, nên làm mấy món ăn sẵn như dưa, cà muối, lạc vừng, ruốc... rồi đăng bán trong khu chung cư. Mình làm cẩn thận, sạch sẽ, “ship” đến tận cửa cho nên các nhà hay đặt mua. Có việc vừa vui, vừa khỏe lại thêm chút thu nhập”.

Không chỉ bà Hằng mà rất nhiều người trong thời gian thành phố giãn cách xã hội phải tạm ngừng công việc đã tìm cách bán hàng online ngay trong khu vực mình ở để có thêm thu nhập. Nhiều người, từ chỗ làm thêm đã chuyển hẳn sang bán hàng online sau khi có lượng khách hàng ổn định. Nhiều người nhờ người thân ở quê mua gom thực phẩm tươi sống, bánh trái, hoa quả… rồi gửi xe hàng lên bán tại chung cư. Anh Trần Trung Thành (ở tòa Sky City, phố Láng Hạ, quận Đống Đa) đánh giá: “Phần lớn hàng thực phẩm trên chợ chung cư là kiểu “cây nhà, lá vườn”, hoặc là đặc sản vùng miền. Đợt rồi dịch kéo dài, tiêu thụ nông sản khó khăn cho nên nhiều người đã lên chợ chung cư kêu gọi mua giải cứu nhiều loại rau, củ, quả, thực phẩm. Có người bán tới mấy trăm đơn hàng, trở thành một kênh phân phối hiệu quả giúp người nông dân trong giai đoạn khó khăn”.

Đáp ứng nhu cầu của người dân, ngày càng nhiều chợ chung cư online hình thành với số lượng lên tới hàng nghìn thành viên trong một trang. Ưu điểm nổi bật của hình thức mua bán này là miễn ship trong khu, người bán - người mua có địa chỉ, liên hệ rõ ràng. Việc thành lập và tham gia các chợ chung cư online rất đơn giản, mọi thao tác chỉ cần thực hiện trên máy tính hoặc điện thoại thông minh trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo hay Viber... Nhưng cũng giống như chợ hay siêu thị, chợ online cũng có các thành viên làm quản lý, duyệt tin bài và kiểm soát, điều hành chợ. Anh Nguyễn Quang Toàn (quản trị viên trang online Chợ Thạch Bàn, quận Long Biên) cho biết: “Chợ cư dân phục vụ mua, bán các nhu yếu phẩm, sản phẩm cho cư dân tòa nhà, có nội quy riêng để tiện quản lý, bảo đảm công khai, tránh tranh chấp cũng như những hành vi gian lận thương mại giữa người mua - bán. Người bán trên chợ phải nêu rõ thông tin, giá cả của mặt hàng kinh doanh và địa chỉ, điện thoại liên hệ... Chợ hầu như không có người ngoài cho nên nếu mua bán gian lận, không rõ ràng, không bảo đảm chất lượng sẽ bị mọi người phát hiện và lên án ngay”.

Từ mô hình chợ online chung cư, trong đợt dịch Covid-19, nhiều tổ dân phố, phường, xã cũng áp dụng phương thức này để hỗ trợ người dân ở tại nhà mua được hàng hóa, thực phẩm cần thiết, hạn chế việc tập trung đông người. Cũng vì những ưu thế này mà khi nhiều cửa hàng trên phố phải đóng cửa hoặc thưa vắng khách thì các chợ chung cư online vẫn hoạt động sôi nổi, nhộn nhịp và ngày càng phát triển ■