Chất lượng cán bộ công đoàn trong tình hình mới

Từ thực tế phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn đã chứng minh, muốn xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình thì phải có được đội ngũ cán bộ công đoàn chất lượng, bản lĩnh, có phẩm chất và năng lực. Vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn luôn là đòi hỏi bức thiết, nhất là trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Công đoàn Công ty May Sơn Hà phối hợp chặt chẽ với Ban Giám đốc làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công nhân lao động. Ảnh: MINH HÀ
Công đoàn Công ty May Sơn Hà phối hợp chặt chẽ với Ban Giám đốc làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công nhân lao động. Ảnh: MINH HÀ

Công ty TNHH Một thành viên Nước sạch Hà Nội có hơn 2.500 đoàn viên công đoàn, người lao động. Hoạt động công đoàn liên quan tới 33 đầu mối gồm các cơ sở thành viên, bộ phận, tổ công đoàn trực thuộc. Người lao động làm việc trong nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau như công nhân vận hành bơm, quản lý chăm sóc khách hàng, công nhân quản lý mạng cấp nước... Với một doanh nghiệp đông người lao động, thời gian làm việc và sản phẩm đặc thù, vai trò của đội ngũ cán bộ công đoàn rất quan trọng. Bà Phạm Thị Vân Hương, Chủ tịch Công đoàn chuyên trách của công ty cho biết: "Để có được sự quan tâm giúp đỡ, sự tạo điều kiện của lãnh đạo doanh nghiệp, cán bộ công đoàn phải có phương pháp và kỹ năng tổ chức các hoạt động gắn với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, trong triển khai các hoạt động phong trào, cán bộ công đoàn cơ sở phải thật sự là thủ lĩnh của người lao động, truyền nhiệt huyết của mình đến toàn đơn vị".

Ban Chấp hành Công đoàn Công ty cổ phần May Sơn Hà (thị xã Sơn Tây) đều chỉ đạo công đoàn cơ sở thành viên, công đoàn bộ phận, các tổ và các chuyền may căn cứ kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của công ty để thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng tại đơn vị mình. Công đoàn còn mời giảng viên, chuyên gia có kinh nghiệm tới trao đổi cho đội ngũ cán bộ công đoàn tại cơ sở và tham dự các lớp bồi dưỡng với 480 lượt cán bộ được tập huấn. Hoạt động này đã giúp cán bộ công đoàn được cập nhật, bổ sung kịp thời những kiến thức mới, nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động công đoàn.

Hà Nội là địa bàn có nhiều doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, đông công nhân lao động, đoàn viên công đoàn. Do vậy, công tác cán bộ công đoàn Thủ đô rất cần được quan tâm, nâng cao chất lượng. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội Phạm Bá Vĩnh cho biết, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đang quản lý trực tiếp 45 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 25 công đoàn cơ sở trực thuộc với 609.274 đoàn viên. Tổng số cán bộ công đoàn các cấp là 66.995 người. Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ công đoàn Thủ đô luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình. Tuy nhiên, cũng còn những hạn chế cần phải khắc phục, cần phải đổi mới để phù hợp xu thế chung hiện nay.

Trưởng ban Tổ chức Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Vũ Anh Đức chỉ rõ: năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn trên địa bàn chưa đồng đều, có mặt còn hạn chế, nhất là kinh nghiệm thực tiễn, tính chuyên nghiệp, trình độ, kỹ năng vận động quần chúng và khả năng làm việc trong điều kiện hội nhập. Cơ chế quản lý cán bộ có nhiều vướng mắc, có nơi lúng túng, bị động dẫn đến hẫng hụt đội ngũ cán bộ kế cận tại mỗi kỳ Đại hội. Một bộ phận công chức, viên chức, hợp đồng có băn khoăn trong bối cảnh thực hiện tinh giản biên chế gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập…

Nguyên Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn Vũ Quang Thọ cho rằng, để nâng cao chất lượng của cán bộ công đoàn phải có những yêu cầu nhất định. Đầu tiên, cán bộ công đoàn phải được số đông công nhân lao động tự nguyện suy tôn là thủ lĩnh. Người cán bộ công đoàn phải từ lao động để trưởng thành, cũng từ lao động vất vả như những người thuộc giai cấp mình mới hiểu được giá trị của lao động. Đồng thời, cán bộ công đoàn cần phải có học vấn, có tri thức, có hiểu biết, có thể nắm được, hiểu được quy luật vận động của quá trình kinh tế - xã hội. "Cán bộ công đoàn phải chủ động lắng nghe để thấu hiểu, gần gũi công nhân lao động để bàn bạc, tìm các giải pháp để tháo gỡ khó khăn một cách đúng đắn hợp pháp" - ông Vũ Quang Thọ nhấn mạnh.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, công tác công đoàn hiện nay đang đứng trước nhiều thuận lợi và khó khăn. Nguyên nhân là do cán bộ công đoàn thường xuyên thay đổi, công tác tuyển dụng và sử dụng cán bộ công đoàn còn nhiều bất cập, cho nên chưa thu hút được những thủ lĩnh thật sự của phong trào công nhân vào các vị trí nòng cốt. Để làm tốt công tác cán bộ công đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Liên đoàn Lao động TP Hà Nội bám sát các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, sớm hoàn thiện bộ tiêu chí riêng về công tác cán bộ công đoàn Thủ đô, tạo nền tảng thuận lợi để thu hút nhân tài vào vị trí cán bộ công đoàn.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mỗi cán bộ công đoàn cần thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với chủ doanh nghiệp đề ra những giải pháp hiệu quả để kiểm soát và khống chế dịch bệnh. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị các cấp công đoàn Thủ đô tiếp tục tập trung làm tốt công tác phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp, xây dựng và vận hành các tổ Covid-19 trong doanh nghiệp, qua đó góp phần giữ vững an toàn dịch bệnh tại các doanh nghiệp, góp phần cùng thành phố kiểm soát và từng bước đẩy lùi dịch bệnh.