Cấp, đổi phù hiệu cho xe hợp đồng

Mặc dù đã tích cực đôn đốc, nhắc nhở, chuẩn bị các điều kiện để các đơn vị vận tải triển khai cấp lại phù hiệu xe hợp đồng theo quy định, tuy nhiên đến nay, số lượng phương tiện tại Hà Nội được cấp lại phù hiệu còn ít so với thực tế. Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cơ quan chức năng cần có phương án đơn giản hóa thủ tục, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý những đơn vị vi phạm.

Theo đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội, từ ngày 1-7, tất cả xe ô-tô chở khách dưới chín chỗ đang sử dụng phù hiệu hoạt động hiện tại sẽ hết hiệu lực, cần phải làm thủ tục để được cấp phù hiệu mới theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô. Sau thời gian trên, các xe không có phù hiệu mới sẽ được kiểm tra, xử lý, dừng hoạt động theo quy định. Hiện có khoảng 40 nghìn xe hợp đồng, xe du lịch dưới chín chỗ được cấp phép trên địa bàn Hà Nội thuộc diện phải đổi phù hiệu. Như vậy cùng với 19 nghìn xe taxi đang được cấp phép hoạt động, số xe chở khách dưới chín chỗ đang hoạt động trên địa bàn thành phố là 59 nghìn xe.

Dù thời hạn không còn nhiều, nhưng nhiều xe trong diện này vẫn chưa đổi sang mẫu phù hiệu mới; trên xe vẫn đang dán phù hiệu theo quy định cũ không có phản quang. Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, thủ tục cấp đổi phù hiệu “xe hợp đồng” đã được đăng tải trên trang web của Sở và hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải, hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết. Các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan trước khi nộp hồ sơ xin cấp, đổi. 

Trong khi đó, theo các lái xe, thủ tục còn mất khá nhiều thời gian, nhất là khi thực hiện niêm yết phù hiệu, bởi việc này được thực hiện khi có mặt đại diện ba bên là nhân viên của Sở Giao thông vận tải, đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe. Nhưng do nhân sự mỏng, dẫn đến trường hợp dù đã lên lịch, nhưng một trong hai bên còn lại vắng mặt, dẫn tới lái xe không được dán, chờ đợi mất rất nhiều thời gian, gây thiệt hại về kinh tế cho lái xe vì họ phải tắt ứng dụng gọi xe trong thời gian này.

Ngoài ra, một số lái xe còn bày tỏ bức xúc khi phải nộp thêm tiền phí ngoài quy định, bởi trước đó đã phải đóng một khoản tiền để được hoạt động. Một lái xe (đề nghị giấu tên) cho biết: “Tôi bị yêu cầu phải nộp thêm 300 nghìn đồng gọi là “phí đổi lại”, điều này rất vô lý, khi ngày trước đã phải đóng 700 nghìn đồng duy trì hoạt động”.

Để xác minh thông tin phản ánh, Sở Giao thông vận tải đã giao Thanh tra Sở kiểm tra, xác minh thông tin đã nêu. Theo kết quả xác minh tại ba đơn vị (Hợp tác xã Nam Anh, Toàn Cầu và Phù Đổng), các đơn vị xác nhận việc có thu thêm tiền (300 nghìn đồng) của xã viên trong hợp tác xã để chi phí cho việc cấp đổi phù hiệu. Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông vận tải) Nguyễn Tuyển khẳng định: “Đối với mỗi xe được cấp, đổi phù hiệu, Sở Giao thông vận tải chỉ thu tiền mua phôi ấn chỉ loại mới với giá 2.650 đồng/phù hiệu. Sở cũng không yêu cầu doanh nghiệp thu thêm loại phí nào của lái xe, cổ đông góp vốn. Người dân khi phát hiện có các khoản thu bất thường có thể phản ánh ngay đến Sở để được hỗ trợ làm rõ, bảo vệ quyền lợi chính đáng”.

Liên quan đến kiến nghị của một số doanh nghiệp cho rằng khâu dán phù hiệu mới trên xe còn gặp khó khăn, đại diện Sở Giao thông vận tải khẳng định, dù việc cấp, đổi phù hiệu cho xe hợp đồng dưới chín chỗ thời gian gần đây được triển khai nhiều hơn, nhưng chưa thấy khó khăn gì rõ rệt. Cụ thể, ông Nguyễn Tuyển cho biết, Sở đã xây dựng phương án, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho trường hợp việc cấp, đổi phù hiệu xe hợp đồng dưới chín chỗ tăng đột biến. Sở đã bố trí bổ sung cán bộ, mở thêm các điểm dán phù hiệu tập trung cho nên vừa qua, tất cả các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu đã được cấp, đổi hoàn tất. Đối với kiến nghị cho doanh nghiệp được tự dán phù hiệu và cơ quan quản lý giám sát qua các phương tiện khác, do đây là quy định cứng, Sở không đủ thẩm quyền để chấp thuận hay không mà phải do Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh. “Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến của người dân, doanh nghiệp và đề xuất lên Bộ xem xét, trả lời”, đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết.

Để bảo đảm thực hiện đúng các quy định, đáp ứng được mục tiêu đặt ra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô theo hợp đồng, khẩn trương thực hiện thủ tục cấp lại phù hiệu cho xe hợp đồng có sức chứa dưới chín chỗ (kể cả người lái xe) đã được cấp phù hiệu theo quy định. Thời gian xong trước ngày 1-7-2021, sau thời gian đó, Sở sẽ thông báo đến các cơ quan chức năng danh sách phù hiệu không còn hiệu lực để kiểm tra, xử lý theo quy định.