Cân nhắc kỹ nguyện vọng thi vào lớp 10

Hôm nay, 13/5, là thời hạn cuối để học sinh Hà Nội hoàn thành việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2022-2023. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý, học sinh cần cân nhắc thật kỹ trước khi điền vào phiếu đăng ký bởi không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển.

Giám thị phổ biến quy chế tại điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021 ở điểm thi Trường THCS Nguyên Khê, huyện Đông Anh (Hà Nội). (Ảnh DUY LINH)
Giám thị phổ biến quy chế tại điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021 ở điểm thi Trường THCS Nguyên Khê, huyện Đông Anh (Hà Nội). (Ảnh DUY LINH)

Với chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố thì trong số 129.000 học sinh lớp 9 năm nay sẽ chỉ có khoảng 77.000 học sinh được vào học trường trung học phổ thông công lập. Đây là bài toán khó cho cha mẹ và học sinh khi phải lựa chọn trường dự thi phù hợp với năng lực các em. Thực tế, đến thời điểm này, các trường học đều đã tiến hành tư vấn về nội dung này để làm căn cứ đăng ký dự tuyển vào trường trung học phổ thông công lập có điểm chuẩn đầu vào sát với thực lực cá nhân mỗi học sinh.

Một trong những điểm lưu ý với các gia đình có con em dự thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm nay là số học sinh lớp 9 cao hơn năm học trước tới 19.000 học sinh, trong khi chỉ tiêu tuyển vào lớp 10 các trường công lập chỉ tăng 10.000 chỉ tiêu. Do vậy, tính chất cạnh tranh của kỳ thi năm nay sẽ cao hơn năm trước, đòi hỏi có sự cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn trường. Theo chỉ tiêu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố, một số trường có chỉ tiêu tuyển sinh tăng hơn năm 2021 như các trường trung học phổ thông Kim Liên, Quang Trung-Đống Đa (quận Đống Đa,) Tây Hồ (quận Tây Hồ), Phan Đình Phùng (quận Ba Đình)...

Tuy nhiên, với nhiều trường thuộc các quận trung tâm, có những trường thậm chí còn giảm chỉ tiêu tuyển sinh như các trường trung học phổ thông Thăng Long, Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), Việt Đức (quận Hoàn Kiếm)... do hạn chế về số phòng học. Với việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển của học sinh lớp 9, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý, học sinh cần cân nhắc thật kỹ các nguyện vọng trước khi điền vào phiếu đăng ký và bảo đảm các thông tin đăng ký chính xác, đúng quy định, bởi học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Với tính chất cạnh tranh cao của đợt tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập năm nay, nhiều cha mẹ học sinh đã quan tâm hơn tới chỉ tiêu tuyển sinh cùng các phương án tuyển sinh của các trường công lập tự chủ tài chính, trường tư thục khi chỉ tiêu các trường này được giao là khoảng 27.000 học sinh (tăng khoảng 4.000 học sinh so với năm học 2021-2022). Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) cho biết, để đáp ứng nhu cầu thông tin của cha mẹ, học sinh trong kỳ tuyển sinh lớp 10 sắp tới, ngày 12/5, Sở chính thức công bố toàn bộ phương án tuyển sinh lớp 10 của các trường công lập tự chủ tài chính và ngoài công lập năm học 2022-2023. Đây là căn cứ quan trọng để cha mẹ đưa ra quyết định đăng ký nguyện vọng dự tuyển cho con mình, bổ trợ cho việc dự tuyển vào các trường công lập.

Theo kế hoạch đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, năm học 2022-2023, các trường trung học phổ thông công lập tự chủ tài chính và trường trung học phổ thông ngoài công lập trên địa bàn thành phố áp dụng phương thức xét tuyển để tuyển sinh. Hội đồng tuyển sinh nhà trường xây dựng phương án tuyển sinh căn cứ vào: Điểm xét tuyển của thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2022-2023; kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở cấp trung học cơ sở. Các trường trung học phổ thông công lập tự chủ tài chính và trường trung học phổ thông ngoài công lập được tuyển học sinh vào lớp 10 là những học sinh cư trú tại Hà Nội (có xác nhận cư trú tại địa bàn của công an cấp phường, xã, thị trấn), không phân biệt khu vực tuyển sinh.

Được biết, năm học 2021-2022, thành phố Hà Nội có 105 trường trung học phổ thông công lập tự chủ tài chính và trường trung học phổ thông ngoài công lập áp dụng phương thức xét học bạ cấp trung học cơ sở để tuyển sinh; 36 trường áp dụng đồng thời cả hai phương thức là sử dụng điểm xét tuyển của thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường công lập và xét học bạ của thí sinh ở cấp trung học cơ sở để tuyển sinh ■