Bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông diễn ra an toàn, nghiêm túc

Với gần 98 nghìn thí sinh dự thi tại hơn 4.000 phòng thi, Hà Nội là địa phương có quy mô thi tốt nghiệp trung học phổ thông lớn nhất cả nước, đòi hỏi công tác tổ chức cần được đặc biệt quan tâm, phải có phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành.

Đoàn giám sát của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm thi Trường THPT Thăng Long. (Ảnh THỦY NGUYÊN)
Đoàn giám sát của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm thi Trường THPT Thăng Long. (Ảnh THỦY NGUYÊN)

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia năm 2022 diễn ra trong ngày 7/7 và 8/7. Cho đến nay, thành phố Hà Nội đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho kỳ thi này với nhiều phương án ứng phó trong mọi tình huống phát sinh. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, Trưởng ban Chỉ đạo thi quận Hai Bà Trưng cho biết, quận đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp ngành Giáo dục để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Đến thời điểm này, công tác bảo đảm an ninh, an toàn giao thông, y tế, điện, nước, công tác tiếp sức mùa thi đã được phân công cụ thể, rõ người, rõ trách nhiệm, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và hiệu quả.

Bà Vũ Phương Quyên, Phó Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Thăng Long (quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Điểm thi này của trường có 19 phòng thi, hai phòng chờ, hai phòng dự phòng. Đến nay, công tác chuẩn bị phòng thi, phòng y tế, phòng làm việc của điểm thi, của trưởng điểm thi, phòng bảo quản đề thi và các phương tiện làm việc của điểm thi... đã hoàn tất. Ngoài ra, điểm thi cũng phối hợp các cơ quan chức năng về các vấn đề an ninh, y tế, điện lực, bảo đảm các điều kiện về ánh sáng, nhiệt độ, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi. Khu vực cổng ra vào, tường rào, các hộ dân chung quanh điểm thi, giao thông quanh điểm thi đều bảo đảm theo quy định. Nhà trường cũng đã bố trí khu vực để đồ dùng tư trang, thiết bị điện tử của thí sinh đặt ngay tại cổng trường, cách 25m so với phòng thi. Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, điểm thi bố trí phòng cách ly, phương án khử khuẩn, giãn cách, phân luồng thí sinh ngay từ cổng vào; xử lý các vấn đề phát sinh đúng quy định. Thí sinh F0 có lối đi riêng, để lên thẳng phòng cách ly”.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Ba Vì, Phùng Ngọc Oanh cho biết, huyện Ba Vì có bảy điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại các trường: Trung học phổ thông Quảng Oai, Trung học phổ thông Ngô Quyền, Trung học phổ thông Ba Vì, Trung học phổ thông Bất Bạt, Trung học phổ thông Minh Quang, Trung học cơ sở thông Vạn Thắng và Trung học cơ sở Vật Lại với tổng số 155 phòng thi, có 3.739 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 142 thí sinh tự do. Để kỳ thi trên địa bàn huyện diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân huyện đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi. Trong đó, lực lượng công an, quân sự xây dựng phương án bảo vệ an toàn cho các kỳ thi theo đúng quy định, bảo đảm an toàn cháy nổ trong những ngày diễn ra các kỳ thi, phân luồng giao thông tại những điểm diễn ra kỳ thi. Huyện Đoàn tổ chức các đội tình nguyện để thực hiện các hoạt động “Tiếp sức mùa thi”; hỗ trợ thí sinh và người thân gặp khó khăn trong đi lại, ăn, ở tại các địa điểm tổ chức thi…

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phạm Xuân Tiến cho biết: Thành phố có 97.524 thí sinh dự thi, trong đó có 85.883 thí sinh học chương trình trung học phổ thông, 11.641 thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên; có 4.476 thí sinh tự do. Sở đã bố trí 181 điểm thi chính thức và 60 điểm thi dự phòng; trong đó có 66 điểm thi chính thức đặt tại các trường trung học cơ sở, ba điểm thi chính thức đặt tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên và 112 điểm thi chính thức đặt tại các trường trung học phổ thông. Sở cũng đã điều động 14.096 cán bộ, công chức, viên chức tham gia coi thi; 695 cán bộ, công chức, viên chức tham gia Ban chấm thi.

Đồng chí Phạm Xuân Tiến cho biết, Sở đã phối hợp các đơn vị liên quan triển khai phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi, nhất là đối với các điểm thi gần nhà dân. Chính quyền địa phương được giao nhiệm vụ vận động các nhà dân ký cam kết bảo đảm an ninh, an toàn cho điểm thi. Các điểm thi đều có đủ trang, thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19; phòng bảo quản đề thi, bài thi được lắp camera giám sát, ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày. Các điểm thi của Hà Nội đã bố trí nơi bảo quản vật dụng của thí sinh cách phòng thi tối thiểu 25m theo đúng quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, việc tổ chức kỳ thi vào lớp 10 thành công đã giúp cho Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành phố và các địa phương có thêm kinh nghiệm trong tổ chức kỳ thi này. Là địa phương có số lượng thí sinh dự thi lớn, chiếm gần một phần mười của cả nước, địa bàn rộng, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông thành phố đã sớm ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi; chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tập huấn kỹ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh với yêu cầu tuyệt đối không chủ quan. Trước kỳ thi, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Chử Xuân Dũng đề nghị các sở, ban, ngành và địa phương tiếp tục rà soát các điều kiện tổ chức kỳ thi, bảo đảm thuận lợi nhất cho cán bộ, giáo viên, thí sinh, đồng thời dự liệu các tình huống bất trắc có thể xảy ra để chủ động ứng phó ■

Thế Hải