Bảo đảm an toàn khi học sinh trở lại trường

Sau buổi diễn tập chuẩn bị đón học sinh trở lại tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Ðình), các quận, huyện, thị xã tại thành phố Hà Nội sẽ đồng loạt diễn tập điểm để bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 cho học sinh, giáo viên dạy và học trực tiếp sau Tết Nguyên đán.

Các trường học khu vực ngoại thành Hà Nội đang thực hiện vệ sinh, khử khuẩn để đón học sinh trở lại trường.
Các trường học khu vực ngoại thành Hà Nội đang thực hiện vệ sinh, khử khuẩn để đón học sinh trở lại trường.

Đáp ứng yêu cầu được đi học trở lại của gần hai triệu học sinh Thủ đô sau hơn tám tháng phải tạm dừng đến trường, các quận, huyện tại Hà Nội đang khẩn trương tổ chức diễn tập tại các trường THCS, THPT để chuẩn bị cho kế hoạch đưa học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 đến trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Là trường đầu tiên diễn tập đón học sinh trở lại trường với kịch bản bảy tình huống cần xử lý phòng, chống Covid-19, Trường THCS Giảng Võ đã kết hợp nhuần nhuyễn với cơ quan y tế, công an, chính quyền địa phương để xử lý các tình huống giả định.

Cô giáo Tô Thị Hải Yến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, với kinh nghiệm diễn tập, thực hành tại kỳ thi vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Trường THCS Giảng Võ đã xây dựng kịch bản theo bảy bước cơ bản với bảy phương án giải quyết, ứng phó rất cụ thể. "Bên cạnh việc thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 cấp trường, thành lập đội tình nguyện viên phản ứng nhanh, nhà trường đã hướng dẫn chi tiết những việc giáo viên, cha mẹ, học sinh cần làm khi trở lại trường. Chúng tôi cũng rà soát và chuẩn bị tốt nhất các điều kiện bảo đảm an toàn phòng dịch cho học sinh và giáo viên. Nhà trường có ba phòng học trực tuyến cho học sinh khối 7, khối 8, khối 9 không thể đến trường học trực tiếp vì cha mẹ chưa sẵn sàng, hay học sinh gặp vấn đề sức khỏe để các em không bị chậm tiến độ chương trình"-cô giáo Yến cho biết.

Theo bà Phạm Thị Diễm, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Ðình, ngay sau buổi diễn tập của trường THCS Giảng Võ, UBND quận Ba Ðình sẽ trực tiếp chỉ đạo các đơn vị liên quan cùng triển khai công tác diễn tập, chuẩn bị mọi mặt với các trường học để bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên khi đến trường sau kỳ nghỉ Tết. Trong tuần tới, các trường đều phải triển khai phương án đón học sinh trở lại trường.

Bà Trần Thu Hà, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo quận Long Biên cho biết, các trường đều đã có kinh nghiệm qua các đợt diễn tập phục vụ tổ chức thi lớp 10 THPT, thi tốt nghiệp THPT hay tổ chức tiêm vắc-xin cho học sinh. "Chúng tôi đã triển khai đầy đủ các bước phòng, chống Covid-19 theo đúng quy trình, thực hiện 5k cho nên tới đây, việc tổ chức cho học sinh đến trường cũng không còn bỡ ngỡ. Tuy nhiên, hiện chúng tôi đang chờ được hướng dẫn mới nhất về xử lý các trường hợp F0, F1 theo quy định phù hợp với tình hình mới". Ông Nguyễn Hữu Hải, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo quận Bắc Từ Liêm mong liên sở Giáo dục và Ðào tạo, Y tế có văn bản để Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp quận, huyện, phường, xã cùng phối hợp ngành giáo dục diễn tập, chuẩn bị các điều kiện cho học sinh trở lại trường.

Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, ngành giáo dục đã đề xuất UBND thành phố dự kiến ngày 8/2, tức là thêm một ngày sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sẽ đưa học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 trở lại trường nếu tình hình dịch bệnh ổn định, tỷ lệ tiêm vắc-xin đạt tiêu chuẩn quy định.

Ông Cương cũng lưu ý, để chuẩn bị cho công việc này, bên cạnh việc phối hợp, bám sát cơ sở y tế địa phương tập huấn, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, các trường cần đặc biệt quan tâm chỉnh trang cơ sở trường lớp, tạo không khí phấn khởi đón học sinh trở lại sau thời gian dài không được đến trường, giúp các em sớm bắt nhịp, tận dụng thời gian để bổ sung kiến thức cho các em. "Việc học tập chỉ đạt hiệu quả tốt nhất khi các em có sự tương tác trực tiếp với thầy cô và bạn bè tại trường. Chúng tôi đề nghị cha mẹ, học sinh phối hợp ngành y tế, giáo dục, thực hiện nghiêm túc 5K cũng như các quy trình, quy định cần thiết để bảo đảm an toàn"- ông Trần Thế Cương nhấn mạnh. 

Thế Hải